07/05/2024 lúc 09:43 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh đẩy mạnh thể dục thể thao nhằm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, thể chất cho nhân dân

VNHN - Những năm qua nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như huy động nguồn lực của toàn xã hội nên phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc cả về số lượng lẫn chất lượng, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, thể chất cho nhân dân.

VNHN - Những năm qua nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như huy động nguồn lực của toàn xã hội nên phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc cả về số lượng lẫn chất lượng, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, thể chất cho nhân dân.

Theo số liệu thống kê của ngành TDTT, tính đến nay, số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 400.000 người (đạt 34,5% dân số); số gia đình thể thao tính trên tổng số hộ chiếm 24,5%. Số câu lạc bộ TDTT cơ sở đạt hơn 2.040. Hàng năm, có gần 2000 giải thể thao, giao lưu được các cấp, ngành, địa phương tổ chức.

Màn đồng diễn của học sinh THCS tại lễ khai mạc Đại hội TDTT huyện Tiên Du lần thứ VIII.

Cùng với đó, công tác giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên trong trường học hay hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang cũng được phát triển mở rộng về qui mô, chất lượng. Kết quả kể trên chính là nỗ lực, tâm sức của các cấp, ngành và các địa phương trong việc đẩy mạnh hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, gắn triển khai xây dựng nông thôn mới với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Ông Nguyễn Đương Bắc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Nhờ triển khai đẩy mạnh liên tục, rộng khắp Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cũng như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nên phong trào TDTT quần chúng đã có sức lan tỏa sâu rộng tới khắp các địa phương, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân ở mọi lứa tuổi, thành phần, góp phần nâng cao cả về thể chất lẫn tinh thần cho nhân dân”.

Nơi ươm mầm các tài năng thể dục thể thao ở Bắc Ninh.

Vài năm trở lại đây, cơ sở vật chất phục vụ tập luyện TDTT được tỉnh, ngành quan tâm đầu tư mạnh mẽ ở cả 126 xã, phường, thị trấn và các đơn vị, với gần 30 bể bơi, 57 sân quần vợt, hơn 40 sân bóng đá cỏ nhân tạo và hàng trăm cơ sở nhà tập, phòng tập.

Bên cạnh đó tỉnh còn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thành phần kinh tế trên địa bàn tham gia công tác xã hội hoá, cùng chung tay, chung sức vì sự nghiệp TDTT như lắp đặt dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời tại các công viên, khu vui chơi công cộng phục vụ nhu cầu tập luyện thường nhật của người dân. Việc làm này nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của người dân, góp phần nâng cao thể lực và tầm vóc, xây dựng lối sống lành mạnh, văn minh trong cộng đồng dân cư.

Phong trào TDTT được quan tâm đầu tư toàn diện và thường xuyên hơn đã giải quyết kịp thời những vấn đề đặt ra từ thực tiễn, tạo không khí mới, thu hút đông đảo nhân dân tự nguyện tham gia vào các hoạt động TDTT… Ngoài những môn thể thao thu hút số lượng lớn người tham gia tập luyện như: bóng đá, cầu lông, bóng bàn, dưỡng sinh, đi bộ… giờ đây, một số địa phương còn chú trọng phát triển những môn thể thao dân tộc như kéo co, múa lân - sư - rồng, nhảy bao bố, thả diều, cờ tướng.

Bắc Ninh giành giải Đặc biệt tại Liên hoan Thể dục-Thể thao.

Với việc phát triển sâu rộng phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao sức khỏe, tạo môi trường sống lành mạnh cho người dân, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho quá trình CNH- HĐH của tỉnh, đồng thời là điều kiện tốt để ngành TDTT phát hiện, bồi dưỡng những tài năng thể thao cho tỉnh.

Đặc biệt, vài năm gần đây, những môn thể thao hiện đại dành cho giới trẻ cũng được du nhập và phát triển rộng rãi trên địa bàn tỉnh như: tập Aerobic, Dancesport (khiêu vũ thể thao), Belly dance (múa bụng), Yoga… tạo luồng sinh khí mới cho phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh. “Để động viên khích lệ phong trào phát triển sâu rộng, bền vững trong nhân dân, hàng năm, các cấp, ngành, địa phương trong toàn tỉnh tổ chức gần 2.000 giải giao lưu, thi đấu thể thao, thu hút hàng vạn người tham gia.

Đặc biệt dịp tổ chức Đại hội TDTT các cấp lần thứ VIII, mỗi địa phương đều huy động được hàng nghìn người dân hưởng ứng, cổ vũ cũng như trực tiếp thi đấu các nội dung của Đại hội. Ngoài ra, tỉnh còn thường xuyên đăng cai các giải thể thao Quốc gia, Quốc tế như: Bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Cup, giải vô địch Karate Đông Nam Á, giải Bóng chuyền U19 nữ châu Á, giải Cầu lông các tay vợt mạnh toàn quốc, giải vô địch đấu kiếm trẻ toàn quốc… không chỉ giúp VĐV, HLV có thêm điều kiện cọ xát, học hỏi kinh nghiệm thi đấu mà còn giúp nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, góp phần quan trọng vào hoạt động quảng bá hình ảnh Bắc Ninh với bạn bè trong nước và quốc tế”