02/05/2024 lúc 04:27 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh đảm bảo đảm nước tưới cho cây trồng vụ đông

VNHN - Xác định nước tưới có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự sinh trưởng, phát triển và năng suất của cây vụ đông, thời gian qua, ngành Nông nghiệp, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm đầy đủ, kịp thời nước tưới cho sản xuất vụ đông.

VNHN - Xác định nước tưới có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự sinh trưởng, phát triển và năng suất của cây vụ đông, thời gian qua, ngành Nông nghiệp, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm đầy đủ, kịp thời nước tưới cho sản xuất vụ đông.

Vụ đông năm 2019, Công ty TNHH Một thành viên KTCTTL Bắc Đuống ký hợp đồng tưới, tiêu cho 5.000 ha cây vụ đông của các huyện: Quế Võ, Tiên Du, Yên Phong, thị xã Từ Sơn và thành phố Bắc Ninh. Trước khi vào vụ, Công ty tập trung tu bổ, sửa chữa các trạm bơm, khơi thông, nạo vét hệ thống kênh mương theo kế hoạch tu bổ thường xuyên và kế hoạch sửa chữa lớn được UBND tỉnh phê duyệt.

Trạm bơm Thái Hòa (Quế Võ) bơm nước phục vụ tưới dưỡng 2.100 ha cây màu vụ đông.

Dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, giai đoạn từ nay đến cuối vụ đông, lượng mưa phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm; nguồn nước trên các sông có xu thế cạn kiệt gây khó khăn cho việc bảo đảm nước tưới dưỡng cho cây trồng vụ đông. Trước tình hình trên, Chi cục Thủy lợi tỉnh đề nghị các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị thủy nông tiếp tục tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các công trình thuỷ nông; triển khai hiệu quả tháng làm thủy lợi cải tạo đất để chủ động điều tiết và tránh thất thoát, lãng phí nguồn nước, không để xảy ra tình trạng khô hạn ảnh hưởng sinh trưởng, phát triển của cây trồng.

Ông Nguyễn Tất Hoàn, Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Để phục vụ nước tưới cho vụ đông xuân năm 2019-2020, Công ty sửa chữa 36 động cơ, 38 máy bơm tại 30 trạm bơm, đồng thời tiến hành lắp đặt trạm bơm tạm Tri Phương, Ân Phú bổ sung nguồn nước nội đồng. Thực hiện tu bổ các công trình thủy công, đào đắp 45.510 m3, nạo vét 10.000 m3 bùn đất tại các cửa khẩu trạm bơm, kênh dẫn chính.

Công nhân Trạm bơm đầu mối Trịnh Xá- Long Tửu vận hành phục vụ nước tưới cho sản xuất vụ đông.

Do thời gian sản xuất cây vụ đông trùng với thời kỳ làm thủy lợi nội đồng nên Công ty phối hợp chặt chẽ với các địa phương xây dựng chi tiết, cụ thể kế hoạch tưới tiêu nước cho từng vùng và từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Đến nay, Công ty đã thực hiện 2 đợt tưới dưỡng, mỗi đợt kéo dài từ 5-7 ngày, góp phần tạo điều kiện cho các địa phương mở rộng diện tích cây màu vụ đông, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị canh tác”.

Theo ông Đàm Phương Bắc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, thời gian qua, các Công ty, đơn vị thủy nông trên địa bàn tỉnh thường xuyên kiểm tra và sửa chữa kịp thời các sự cố, hư hỏng công trình; khơi thông, nạo vét kênh, mương; tu bổ, sửa chữa thiết bị máy móc, bảo đảm vận hành tốt phục vụ sản xuất ngay từ đầu vụ. Đồng thời, phối hợp với chính quyền các địa phương, phân loại, lập phương án và tổ chức giải tỏa các vi phạm, khơi thông dòng chảy.

Ông Nguyễn Đình Huy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Vụ đông năm nay, toàn xã gieo trồng hơn 150 ha cây màu các loại, trong đó gần 120 ha khoai tây. Cùng với việc hợp đồng với Xí nghiệp KTCTTL Quế Võ thực hiện 4-5 đợt tưới dưỡng, xã cũng chỉ đạo nông dân chuẩn bị các loại máy bơm dầu phục vụ các vùng khó khăn”. Ngoài nỗ lực của các Công ty, đơn vị thủy nông, người nông dân cũng hiểu việc bảo đảm nguồn nước sẽ quyết định rất lớn đến sinh trưởng, phát triển và năng suất cây trồng nên rất chú trọng bảo đảm tưới, tiêu nước cho cây vụ đông.

Cây khoai tây vụ Đông đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Báu, nông dân thôn Lạc Xá, xã Quế Tân (Quế Võ) cho biết: “Vụ đông năm nay, gia đình trồng gần 1 mẫu khoai tây, bí xanh, là những cây trồng đòi hỏi phải bảo đảm nước tưới thường xuyên. Từ đầu vụ đông đến nay, mặc dù điều kiện thời tiết hanh khô nhưng nhờ chủ động nguồn nước tưới nên toàn bộ diện tích cây màu của gia đình đang sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn cho năng suất cao”.

Vận hành công trình bảo đảm đúng quy trình, sát với diễn biến của thời tiết, thủy văn và phù hợp với thực tiễn sản xuất, chủ động tiêu rút nước đệm khi có dự báo thời tiết xấu. Ngoài việc quy hoạch, bố trí các vùng sản xuất vụ đông tập trung bảo đảm chủ động tưới - tiêu, các địa phương phối hợp với các Công ty TNHH Một thành viên KTCTTL Bắc Đuống, Nam Đuống chủ động xây dựng phương án tiêu úng đầu vụ và tưới dưỡng cho cây trồng.

Đối với diện tích trồng vụ đông trên đất 2 lúa, trong tháng làm thủy lợi cải tạo đất đang diễn ra, các xã, thị trấn tập trung khơi thông, nạo vét kênh mương, chỉnh trang bờ vùng, bờ thửa, đồng thời tổ chức sản xuất gọn vùng tạo thuận lợi cho việc tưới, tiêu nước. Xã Quế Tân (Quế Võ) là địa phương sản xuất 3 vụ trong năm (2 vụ lúa và 1 vụ đông), riêng vụ đông cho thu nhập gấp 2 lần trồng lúa.