02/05/2024 lúc 04:54 (GMT+7)
Breaking News

Bạc Liêu: Một chặng đường 45 năm không ngừng phát triển khát vọng vươn lên

VNHN - Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu trên chặng đường 45 năm sau ngày giải phóng đã không ngừng nuôi khát vọng, không ngừng bứt phá tạo nên sự khác biệt. Những đổi thay từng ngày trên mảnh đất được mệnh danh “chiếc nôi” của đờn ca tài tử hôm nay cho thấy Bạc Liêu đang có những bước tiến vững chắc trên con đường hội nhập.

VNHN - Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu trên chặng đường 45 năm sau ngày giải phóng đã không ngừng nuôi khát vọng, không ngừng bứt phá tạo nên sự khác biệt. Những đổi thay từng ngày trên mảnh đất được mệnh danh “chiếc nôi” của đờn ca tài tử hôm nay cho thấy Bạc Liêu đang có những bước tiến vững chắc trên con đường hội nhập.

Quảng trường Hùng Vương tại tỉnh Bạc Liêu

Trong ngày 30/4/1975 ngày đất nước hát khúc khải hoàn, Bạc Liêu cũng đã ghi dấu vào lịch sử Việt Nam mốc son đầy kiêu hãnh, khi hai lần giành chính quyền không đổ máu (23/8/1945 và 30/4/1975) với một quá khứ hào hùng đầy kiêu hãnh.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu - Trương Minh Chiến khẳng định: “Niềm tự hào lớn lao của Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu hiếm nơi nào có được. Đảng bộ Bạc Liêu đã chủ động tạo thời cơ cách mạng bằng đường lối lãnh đạo tài tình, sáng suốt của sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo, độc đáo cùng với việc vận động quần chúng và làm tốt công tác binh vận, đã tạo nên sức mạnh của lòng dân và ý Đảng. Đây cũng là bài học quý báu để tỉnh Bạc Liêu giành chính quyền không nổ súng đến hai lần”.

Thắng lợi rực rỡ mùa xuân năm 1975, Nhân dân Bạc Liêu đã được tự do để xây dựng đời sống mới, ấm no, hạnh phúc. Tuy nhiên, hậu quả chiến tranh để lại quá lớn: 50% nhà cửa, ruộng vườn của Nhân dân bị bom đạn Mỹ tàn phá. Nền kinh tế Bạc Liêu những năm đầu giải phóng chỉ còn lại 102 nhà máy xay xát lúa, 5 nhà máy nước, 12 hãng nước đá, 16 máy điện, 17 cơ sở dệt vải và nhiều cơ sở tiểu thủ công nghiệp thu hút trên 2.000 lao động.

Tất cả những khó khăn cấp bách đó chính là thách thức không nhỏ mà Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu phải đối mặt để rồi quyết tâm vượt qua, chính vì vậy ngay từ những năm đầu giải phóng, Bạc Liêu đã thực hiện khá hiệu quả Nghị quyết 24 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng.

Cánh đồng điện gió tại Bạc Liêu

Điều đó thể hiện rất rõ ngay Nghị quyết 01 của Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu nhằm giải quyết cấp bách những vấn đề bức xúc như: tình trạng thiếu cán bộ, thiếu cơ sở vật chất, sự xuống cấp trầm trọng của cơ sở hạ tầng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nhất là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp toàn diện, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc về phát triển nông thôn.

Bên cạnh việc xác định các trụ cột nhằm phát huy cao nhất tiềm năng, thế mạnh của tỉnh được các địa phương, ban ngành xây dựng thành kịch bản cụ thể thì Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đặc biệt chú trọng đến khâu đột phá trong công tác cán bộ, vì đây chính là chủ thể quyết định để triển khai hiệu quả các tiềm năng.

Từ đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 102 để triển khai thực hiện khâu đột phá trên. Qua đó, công tác cán bộ có nhiều đổi mới, bảo đảm các nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo quy định. Trong tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ, nhất là người đứng đầu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bám sát, thực hiện nghiêm túc theo tiêu chí: Bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Thành phố Bạc Liêu hôm nay

Từ khát vọng đến những quyết sách phù hợp, Đảng bộ, chính quyền Bạc Liêu đã và đang nhận được sự ủng hộ rất lớn của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Chính sức mạnh của sự đoàn kết, quyết tâm biến khát vọng thành hiện thực đã giúp Bạc Liêu có những bứt phá thành công trong từng giai đoạn, nhất là nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Diện mạo đổi thay, phát triển từng ngày, Bạc Liêu tạo ấn tượng với du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước không chỉ là vùng cách mạng kiên cường, nhân văn mà trong quá trình phát triển, hội nhập.

Niềm tự hào của quá khứ và sự khát vọng không ngừng của hiện tại chính là cơ sở vô cùng vững chắc để Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh kỳ vọng về một Bạc Liêu tương lai sẽ tiếp tục phát triển bền vững, vươn lên tầm cao mới./.