27/04/2024 lúc 05:44 (GMT+7)
Breaking News

Anh có thể mở đường định cư cho 3 triệu người Hong Kong

VNHN -  Anh dự kiến sẽ công bố kế hoạch cho phép 3 triệu người Hong Kong có thể tới quốc gia này định cư, sau khi Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia cho đặc khu. 

VNHN -  Anh dự kiến sẽ công bố kế hoạch cho phép 3 triệu người Hong Kong có thể tới quốc gia này định cư, sau khi Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia cho đặc khu. 

Theo lịch trình của Quốc hội Anh, Ngoại trưởng Dominic Raab dự kiến sẽ có mặt tại Hạ viện ngày 1/7 và “cập nhật thông tin liên quan tới luật an ninh quốc gia Hong Kong và phản ứng của Anh”, SCMP đưa tin.

Ngoại trưởng Dominic Raab

Theo đó, Anh dự kiến sẽ công bố kế hoạch cho phép gần 3 triệu người Hong Kong đạt đủ điều kiện được cấp hộ chiếu hải ngoại của Anh. Người có hộ chiếu này được phép vào Anh 6 tháng miễn thị thực và một khi đã có mặt ở Anh, họ có thể đăng ký để có được quyền định cư vĩnh viễn.

Quy định mới có thể cho phép 3 triệu người Hong Kong nói trên và những người phụ thuộc của họ có thể chuyển đến Anh sinh sống, làm việc hoặc học tập trong thời hạn kéo dài 12 tháng, từ đó mở đường để nhập quốc tịch Anh.

Ngoài ra, một số nhà lập pháp Anh được cho đang thúc giục Ngoại trưởng Raab ban hành lệnh trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc và Hong Kong bị cáo buộc làm ảnh hưởng tới nhân quyền ở hòn đảo.

Theo SCMP, Anh và EU dường như sẽ phối hợp với các nước còn lại trong G7, bao gồm Mỹ, để cân nhắc động thái đáp trả phối hợp với động thái của Trung Quốc.

Luật an ninh Hong Kong được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua ngày 30/6 và chính thức có hiệu lực từ đêm qua. Bắc Kinh nói rằng, luật này nhằm đối phó với các hành động ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với các thế lực nước ngoài. Những người vi phạm có thể bị dẫn độ về Trung Quốc đại lục để xét xử và mức án cao nhất là tù chung thân.

Tuy nhiên, đây là đạo luật có yếu tố gây tranh cãi vì nhiều quốc gia Phương Tây cho rằng đây là động thái làm suy yếu nền tự trị của Hong Kong.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố ông sẽ đưa ra “một trong những thay đổi lớn nhất trong hệ thống thị thực trong lịch sử Anh” nếu Bắc Kinh áp luật an ninh quốc gia lên Hong Kong.

Vào ngày 30/6, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Julian Braithwaite kêu gọi chính phủ Trung Quốc và chính quyền Hong Kong cân nhắc lại việc áp dụng luật an ninh”.

Đại sứ Braithwaite cùng đại diện 27 nước khác, gồm các thành viên EU, Australia, Canada, Nhật Bản, New Zealand và Thụy Sĩ cũng phát đi tuyên bố chung về vấn đề Trung Quốc áp luật an ninh đối với Hong Kong.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho hay luật an ninh quốc gia sẽ “bổ sung những điểm thiếu sót” và không gây ảnh hưởng tới cơ chế tự trị của đặc khu.