26/04/2024 lúc 11:04 (GMT+7)
Breaking News

20 ca tử vong trên toàn cầu thì có 1 ca liên quan đến bia rượu

VNHNO - Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO thì hiện có khoảng 2,3 tỷ người trên thế giới sử dụng bia rượu, và con số ấy đang không ngừng tăng lên. Điều đáng nói là tổ chức này chỉ ra cứ 20 ca tử vong trên toàn cầu lại có 1 ca liên quan đến bia rượu.

VNHNO - Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO thì hiện có khoảng 2,3 tỷ người trên thế giới sử dụng bia rượu, và con số ấy đang không ngừng tăng lên. Điều đáng nói là tổ chức này chỉ ra cứ 20 ca tử vong trên toàn cầu lại có 1 ca liên quan đến bia rượu.

Trang CNN thông tin báo cáo được Tổ chức Y tế thế giới WHO đưa ra hôm thứ 6, ngày 21/9, cho thấy chỉ riêng trong năm 2016 đã có hơn 3 triệu người trên thế giới chết do uống rượu, bia. Điều đó đồng nghĩa cứ 20 ca tử vong trên toàn cầu là có 1 ca xuất phát từ nguyên nhân do bia rượu. Trong số đó hơn 75% số ca tử vong do bia rượu là nam giới. Nguyên nhân dẫn đến cái chết nhiều nhất là do các chấn thương chiếm 28%, tiếp theo là do tiêu hóa chiếm 21% và 19% do tim mạch. Ngoài ra bia rượu còn gây ra các bệnh truyền nhiễm, ung thư, rối loạn tâm thần và các tình trạng suy giảm sức khỏe khác.

Hiện nay trên thế giới có khoảng 2,3 tỷ người sử dụng bia, rượu

Tiến sĩ Vladimir Poznyak, điều phối viên phụ trách vấn đề lạm dụng chất gây nghiện của WHO cho biết: “Mức tiêu thụ rượu vẫn tiếp tục ở mức rất cao. Tất cả các nước có thể làm nhiều hơn nữa để giảm chi phí y tế và xã hội của việc sử dụng rượu". Bởi lượng rượu bia tiêu thụ cũng là nguyên nhân gây ra hơn 5% gánh nặng bệnh tật toàn cầu và được báo cáo là một yếu tố dẫn đến hơn 200 căn bệnh cũng như chấn thương.

Riêng năm 2016 đã có hơn 3 triệu người chết vì bia, rượu

Ước tính có 237 triệu nam giới và 46 triệu phụ nữ trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi rối loạn do uống rượu bia, trong đó khu vực châu Âu bị ảnh hưởng nhiều nhất, tiếp theo là châu Mỹ. Và theo thống kê thì hầu hết trẻ em bắt đầu sử dụng bia rượu trước tuổi 15. Trong đó lượng rượu mạnh được tiêu thụ chiếm 45%, bia chiếm 35%và rượu vang chiếm 12%, và con số ấy dự báo sẽ tăng trong 10 năm tới, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương và châu Mỹ.

Hàng loạt vấn đề về sức khỏe liên quan đến bia, rượu

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết: “Quá nhiều người, gia đình và cộng đồng của chúng ta bị ảnh hưởng bởi tác hại của việc sử dụng rượu bia. Đã đến lúc phải hành động để ngăn chặn mối đe dọa nghiêm trọng này đối với sự phát triển của một xã hội lành mạnh".

Mặc dù 95% quốc gia đã áp đặt thuế đối với rượu bia, nhưng theo WHO thì các quốc gia nên có nhiều hành động hơn để giảm lượng tiêu thụ với mặt hàng này như cấm bán giảm giá khuyến mãi, hạn chế quảng cáo.

Nhà dịch tễ học Steven Bell của Đại học Cambridge nhận định rằng: "Giảm tiêu thụ rượu bia độc hại trên toàn cầu sẽ giúp cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của toàn nhân loại".

Nguồn: CNN