27/04/2024 lúc 10:35 (GMT+7)
Breaking News

06 Dấu hiệu bất thường của kì đèn đỏ báo hiệu sức khỏe của bạn

VNHNO - Trong ‘ngày đèn đỏ’, cơ thể chị em thường trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều. Chính vì vậy, nếu thấy những dấu hiệu bất thường này trong chu kỳ kinh nguyệt thì bạn cần lưu ý vì nó có thể là triệu chứng cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe.

 

VNHNO - Trong ‘ngày đèn đỏ’, cơ thể chị em thường trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều. Chính vì vậy, nếu thấy những dấu hiệu bất thường này trong chu kỳ kinh nguyệt thì bạn cần lưu ý vì nó có thể là triệu chứng cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe.

1. Xuất huyết nhiều

Nếu phải sử dụng nhiều hơn 5 miếng băng vệ sinh/ngày do nhiều máu hoặc chúng có màu sắc hình dạng bất thường, hãy đi khám bác sĩ ngay. Bởi bạn có thể bị lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hoặc gặp các vấn đề nội tiết. Bạn cũng nên cẩn thận bởi ra máu quá nhiều có thể khiến cơ thể bị thiếu máu.

2. Chu kỳ kinh nguyệt thất thường

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường thường trong khoảng 21 - 35 ngày. Tuy nhiên, nếu “ngày đèn đỏ” của bạn đến quá sớm hoặc trễ hơn nhiều so với tháng trước thì chứng tỏ đây là hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Nếu tình trạng này xuất hiện liên tục trong nhiều tháng, bạn nên chủ động đi khám ngay để phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.


(Ảnh minh họa: Internet)

3. Đau bụng kinh dữ dội

Nhiều chị em gặp hiện tượng đau bụng trong “ngày đèn đỏ” khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu, thậm chí kiệt sức. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do thành tử cung co thắt quá nhiều.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp dấu hiệu đau bụng nhiều, cơn đau dữ dội đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, toát mồ hôi, choáng váng... thì bạn nên lưu ý. Nó có thể là triệu chứng sớm của các bệnh như u xơ tử cung, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung... nên bạn cần đi khám ngay để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Đau bụng dữ dội kèm theo dấu hiệu nôn ói có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh (Ảnh minh họa: Internet)

4. Sốt hoặc phát ban trong ngày 'đèn đỏ'

Bạn có đang sử dụng băng vệ sinh? Nếu bạn gặp một cơn sốt hay phát ban trong ngày 'đèn đỏ', hãy đi khám ngay lập tức. Đây có thể là một dấu hiệu của hội chứng sốc độc, thường được kết hợp với việc sử dụng băng vệ sinh. Đó là một căn bệnh hiếm gặp nhưng bạn cần phải cẩn trọng.

5. Rong kinh

Chu kỳ kinh nguyệt thường chỉ kéo dài từ 3-7 ngày nên nếu ngày kinh của bạn dài bất thường, lượng máu kinh nhiều thì đây là hiện tượng rong kinh. Tình trạng rong kinh không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến chị em gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống thường ngày.

Bên cạnh đó, hiện tượng rong kinh kéo dài còn khiến cơ thể mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn tuyến giáp, nhiễm trùng âm đạo... làm gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm. Chính vì vậy, nếu thấy ngày kinh kéo dài lâu hơn bình thường thì bạn tuyệt đối đừng chủ quan bỏ qua.

Nên đến gặp bác sĩ nếu bạn cảm thấy kinh nguyệt bất thường (Ảnh minh họa: Internet)

6. Không có kinh nguyệt khi đã 15 tuổi

Mặc dù không có thời gian cụ thể và chính xác về thời gian bắt đầu chu kỳ kinh của một bé gái, nhưng thường nó sẽ diễn ra sớm hơn bình thường. Bạn sẽ không phải lo lắng khi mình và các bạn cùng tuổi chưa có kinh. Nhưng nếu bạn đã 15 tuổi mà vẫn chưa có, hãy đi khám bác sĩ ngay, đặc biệt là nếu bạn không có bất kỳ dấu hiệu nào khác của tuổi dậy thì.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy nghi ngờ trước bất kỳ dấu hiệu khác thường nào trong chu kỳ kinh nguyệt thì nên đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe sinh sản.