03/05/2024 lúc 04:44 (GMT+7)
Breaking News

Xuất hiện hố tử thần 'khủng' ở Bắc Kạn nuốt chửng ao cá 3000m2

VNHN - Liên tiếp trong 2 ngày 26 và 27/11, tại thôn Bản Tàn, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn xuất hiện nhiều hố sụt lún gây thiệt hại nặng nề về tài sản của người dân.

VNHN - Liên tiếp trong 2 ngày 26 và 27/11, tại thôn Bản Tàn, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn xuất hiện nhiều hố sụt lún gây thiệt hại nặng nề về tài sản của người dân.

Sau khi tiếng động lớn xuất phát ở ngoài cánh đồng của thôn kèm theo cảnh tượng cây cối và mặt đất sụt xuống, người dân phát hiện một hố tử thần rất lớn đang nuốt chửng mọi thứ xung quanh vào trong hố. Trong đó có những cây gỗ cao hàng chục mét và cả một bụi tre lớn vào trong. 

Hố tử thần nuốt cả ao cá, cây gỗ và bụi tre lớn vào bên trong

Ảnh hưởng nặng nề nhất là ao cá rộng hơn 3000m2 của ông Cam Văn Khải đã bị hố tử thần này nuốt toàn bộ nước trong ao và cá vào trong. Khu vực sụt lún gồm có 1 hố lớn, rộng gần 1000m2 và một hố nhỏ rộng khoảng gần 30m2 trong ao nhà ông Khải.

Tại ao cá gần 3.000m2 sắp thu hoạch của gia đình bà Bàn Thị Thục cũng đã xuất hiện 3 hố sụt lún lớn nuốt hết toàn bộ nước và cá trong xuống hố sâu. Hố sụt lớn nhất có đường kính khoảng 14m, chiều sâu khoảng 16m. Miệng hố vẫn xuất hiện các vết nứt, nguy cơ tiếp tục sạt trượt. 

Cách hố to khoảng 5-6m còn 2 hố sụt lún khác có đường kính nhỏ hơn, khoảng 5m và sâu khoảng 2-3m. Gia đình bà đã bơm nước vào hố sâu trong ao và huy động mọi người bắt cá để giảm bớt thiệt hại.

Người dân đang bắt những con cá còn sót lại trong ao

Ngay sau khi hiện tượng sụt lún xảy ra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Ủy ban Nhân dân huyện Chợ Đồn xuống hiện trường đo đạc, lập biên bản, tìm nguyên nhân và có phương án khắc phục.

Hiện nay, việc đo vẽ địa chất đã được hoàn thành, các đơn vị đang triển khai đo địa vật lý một số tuyến cắt qua vị trí hố sụt, sau khi có được những kết quả cộng với các tài liệu quan trắc mực nước đơn vị sẽ đưa ra những khuyến cáo cụ thể hơn và khoanh định những vùng có nguy cơ xảy ra sụt lún.

Trước đó, vào ngày 2/1/2016 tại tổ 10, thị trấn Bằng Lũng đã xảy ra sụt lún với 1 hố sâu khoảng 15m, rộng khoảng 20m2 ngay sát tỉnh lộ 254 đã khiến giao thông toàn tuyến bị tê liệt. 

Đầu năm 2017, tại thôn Bản Tàn cũng xảy ra gần 20 hố sụt lún lớn nhỏ làm nhiều ao nuôi thủy sản của người dân bị thiệt hại.

Tại Hội nghị thông tin về tình hình sụt lún tại huyện Chợ Đồn diễn ra vào tháng 2/2017 vừa qua, nguyên nhân cơ bản của hiện tượng sụt lún nêu trên được đánh giá là do điều kiện tự nhiên tạo nên, đó là tồn tại hệ thống hang ngầm hở và hệ thống đới đập vỡ nứt nẻ chứa nước. 

Do đặc điểm địa chất tự nhiên, đá carbonat nứt nẻ dập vỡ bị nước hòa tan và rửa lụa hoặc hang động (hang động caster) tạo thành hệ thống kênh dẫn nước. Hệ thống hang hở có thể xảy ra hiện tượng sụt lún khi điều kiện thuận lợi.

Bên cạnh đó, quá trình khai thác nước ngầm dân sinh và hoạt động khai thác khoáng sản trong khu vực cùng các vùng lân cận có thể một trong những nguyên nhân gián tiếp gây sụt lún.

Tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục triển khai phối hợp với Viện Địa chất Trung ương, sớm có kết quả đánh chính xác hiện tượng sụt lún để có biện pháp khắc phục lâu dài. 

Để đảm bảo an toàn, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn cũng thông tin cho người dân trong khu vực không đến gần các hố sụt lún, tiếp tục theo dõi diễn biến sụt lún và kịp thời thông tin đến các cơ quan chuyên môn./.