18/05/2024 lúc 17:16 (GMT+7)
Breaking News

Xoài Đồng Tháp – nâng tầm vị thế

Buổi họp báo công bố sự kiện Lễ hội Xoài năm 2023 vừa được UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức vào chiều ngày 12/4. Với chủ đề “Xoài Đồng Tháp – nâng tầm vị thế” mang sự kỳ vọng lớn của người dân Đồng Tháp nói riêng, đồng bằng sông Cửu Long và nước nhà nói chung về đặc sản xoài.

Vào 20 giờ ngày 28.4 sẽ khai mạc “Lễ hội Xoài Đồng Tháp 2023” tại sân khấu chính ở Quảng trường Văn Miếu, thành phố Cao Lãnh và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp

Xoài là một trong 5 ngành hàng chủ lực của Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp. Để tôn vinh ngành hàng này cùng sự đóng góp của người dân, UBND tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện Lễ hội Xoài Đồng Tháp 2023. Như Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Thiện kỳ vọng, sự kiện này sẽ góp phần đưa thương hiệu xoài Đồng Tháp “bay xa”, cụ thể là “xoài Cao Lãnh” và “xoài Cát Chu Cao Lãnh”. Cũng là dịp đưa hình ảnh tỉnh Đồng Tháp, cùng đặc sản địa phương đến khách du lịch và người dân cả nước.

Đây được xem là lễ hội có quy mô cấp tỉnh lần đầu tiên được tổ chức theo tinh thần “Kinh tế xanh Sen Hồng bứt phá, chuyển đổi số”. Là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu xoài, tích cực quảng bá sản phẩm, thương hiệu, nhất là các sản phẩm của tỉnh Đồng Tháp đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Theo dự kiến lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 1/5 với nhiều hoạt động đặc sắc nhằm giới thiệu, quảng bá xúc tiến thương mại chuỗi ngành hàng này. Lễ khai mạc diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 28.4, tại sân khấu chính ở Quảng trường Văn Miếu, thành phố Cao Lãnh và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp.

Trong suốt 3 ngày diễn ra lễ hội sẽ có các hoạt động như lễ hội đường phố; hội thi ẩm thực “Xoài Đồng Tháp - ngọt ngào hương vị quê hương”; giới thiệu và thương mại sản phẩm từ xoài, sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Đồng Tháp; triển lãm thực tế ảo, chủ đề: "Vương quốc Xoài Đồng Tháp"; hội thi "Trái Xoài Ngon" năm 2023; hội thi tạo hình, trình bày mâm quả đẹp từ xoài; hội thi ảnh đẹp về xoài.

Tại lễ hội xoài còn có các buổi Hội thảo "nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành hàng xoài"; ra mắt Hội ngành hàng Xoài Đồng Tháp; Famtrip kết nối các tour du lịch đến các vùng trồng xoài, kết hợp quảng bá văn hóa - du lịch tỉnh Đồng Tháp; tọa đàm trao đổi giữa nông dân, hội quán trồng xoài với các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm xoài…

Theo báo cáo, tỉnh Đồng Tháp có diện tích trồng xoài lớn nhất vùng với hơn 14.000ha, sản lượng trên trên 137.000 tấn, chiếm 18% diện tích, 10% sản lượng tại khu vực. Trong đó có 33% diện tích trồng xoài áp dụng các quy chuẩn thực hành nông nghiệp tốt GAP đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.

Trước đó năm 2022, Lễ hội xoài được tổ chức với quy mô cấp huyện ở thành phố Cao Lãnh và huyện Cao Lãnh.

Hiện nay, có 3 giống xoài được trồng phổ biến là xoài Cát Chu, Cát Hòa Lộc và Tượng Da xanh. Hiện có 2 giống xoài Cát Chu, Cát Hòa Lộc được cấp bảo hộ chứng nhận chỉ dẫn địa lý, trong đó tại Đồng Tháp phổ biến là Xoài Cát Chu (chiếm 60% tổng diện tích và Xoài Hòa Lộc (chiếm 40% tổng diện tích) chủ yếu tại hai vùng chính: huyện Cao Lãnh và TP. Cao Lãnh. Để đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu, Đồng Tháp đã chủ động trong việc đăng ký mã số vùng trồng và mở rộng diện tích chứng nhận VietGAP là 473 ha. Đến thời điểm hiện tại tỉnh Đồng Tháp đã cấp 269 vùng trồng xoài với diện tích 8.228ha phục nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang các thị trường như: Trung Quốc, Úc, Hoa Kỳ, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Nga và Singapore.

Thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp đầu tư xây dựng nhiều ứng dụng KHCN, nhờ đó, chất lượng xoài không ngừng được nâng lên, thu nhập của người trồng xoài cũng đạt khá cao.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu xoài của Việt Nam đạt gần 33 triệu đô la Mỹ, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam, sau thanh long, chuối, sầu riêng và mít. Theo thống kê của Sở NNPTNT Đồng Tháp, đến tháng 3.2023, tổng diện tích trồng xoài của Đồng Tháp hơn 14.000 ha./.

Hoàng Châu