01/10/2024 lúc 18:34 (GMT+7)
Breaking News

Xem xét dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

VNHNO - Sáng nay (11/10), tại Hội nghi sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, khả năng lớn là Bộ GTVT sẽ dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

VNHNO - Sáng nay (11/10), tại Hội nghi sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, khả năng lớn là Bộ GTVT sẽ dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Liên quan tới vấn đề này, ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết: Nguyên nhân do thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra nhiều cơn mưa.

Cùng đó, sau khi thông tuyến, nhiều xe tải trọng nặng chạy trên cao tốc gây ra tình trạng hư hỏng mặt đường như báo chí phản ánh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không đồng tình với câu trả lời, Bộ trưởng thông tin: Ngay trong sáng nay, Bộ đã cử đoàn công tác vào trực tiếp kiểm tra, giám sát tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Khoảng 11 giờ hôm nay đoàn công tác sẽ có báo cáo khẩn về Bộ GTVT để xem xét xử lý.

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đang bị hư hỏng

Trước đó, những thông tin đưa ra tại buổi họp báo mặt đường hư hỏng do mưa đầu mùa, về góc độ chuyên môn, Bộ GTVT cho rằng không chính đáng. Đồng thời, không thể có việc mưa và xe quá tải trọng mà hư hỏng mặt đường.

"Tôi cho rằng, đây là chất lượng trong quá trình thi công, giám sát của các cơ quan có liên quan. Chiều nay khi nhận được thông tin, khả năng lớn là Bộ GTVT sẽ dừng thu phí và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục xong hư hỏng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mới cho thu phí”, Bộ trưởng nói.

Trao đổi với báo chí trước sự việc nêu trên, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết: Hư hỏng xảy ra tại dự án có tính chất cục bộ, đơn vị đã phỏng đoán có 3 nguyên nhân.

Cụ thể, nguyên nhân thứ nhất, ở một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt là lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có khả năng trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường.

Phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diezel “rất kỵ với bê tông nhựa”, đây là nguyên nhân thứ hai.

Nguyên nhân thứ ba, do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng.

“Dưới tác động của tải trọng các bánh xe lưu thông qua những vị trí này, làm mất đi tính liên kết của lớp bê tông nhựa ngậm nước, dễ làm bong tróc lớp bê tông nhựa này.

Với lưu lượng xe lưu thông lớn, di chuyển qua các ổ gà cũng làm lan rộng hư hỏng ra xung quanh. Việc này xảy ra cũng là thông thường đối với tất cả kết cấu bê tông nhựa”, ông Thành giải thích.

Được biết, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này chính thức thông xe vào ngày 2/9./.