Trực thuộc Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam - với tên gọi mới là Công ty xăng dầu Bắc Tây Nguyên, trải qua hơn 45 năm hoạt động, Công ty xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã trở thành doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất trong lĩnh vực cung cấp xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu cho 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, tiếp tục phát huy tinh thần tiên phong và sáng tạo.
Ngày 14/2/1976 Công ty Vật tư tổng hợp Gia lai Kon tum được thành lập theo quyết định số 150/VT-QĐ của Bộ Trưởng Bộ Vật tư. Nhằm đáp ứng điều kiện kinh doanh theo cơ chế thị trường và phát huy thế mạnh về kinh doanh xăng dầu, ngày 28/06/1993 Bộ trưởng Bộ Thương Mại nay là Bộ Công Thương đã có quyết định số: 723/TM-TCCB chuyển Công ty vật tư tổng hợp Gia lai Kon Tum thành Công ty xăng dầu Bắc Tây Nguyên trực thuộc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam nay là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Với lợi thế đứng chân trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên có nhiều thuận lợi trong kinh doanh xăng dầu. Gia Lai, Kon Tum - những địa bàn chiến lược của ngã ba Đông Dương, nằm trong Khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào – Campuchia. Hai tỉnh này còn có điều kiện tự nhiên rất thích hợp cho trồng cây công nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất năng lượng, phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa.

Những thế mạnh này làm gia tăng nhu cầu giao dịch kinh tế, kéo liền theo đấy là nhu cầu năng lượng, đặc biệt là xăng dầu. Công ty đã khẳng định vị thế của mình với việc chiếm 70% thị phần xăng dầu ở tỉnh Gia Lai và 75% thị phần ở tỉnh Kon Tum với 163 cửa hàng, đại lý, trải đều trên toàn khu vực. Doanh nghiệp có lợi thế là hiện nay, nhu cầu về xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu ngày càng cao hơn, đây chính là tiềm năng cho Công ty ngày càng phát triển.
Được biết, để tạo được vị thế như ngày hôm nay, ban lãnh đạo Công ty đã có những quyết định sáng tạo. Năm 1976, Công ty được thành lập, cơ sở vật chất thiếu thốn, chỉ có kho cũ và trống rỗng; vật tư chỉ là những bãi phế liệu chiến tranh. Và một số hạn chế: Công ty không gần nguồn, không gần Tổng công ty, không có cảng, địa bàn phục vụ chủ yếu là đồi núi, cao nguyên và thung lũng xen kẽ nhau khá phức tạp. Nhưng nhiệm vụ tái thiết sau chiến tranh thì rất nặng nề; được ghi cụ thể trong Quyết định 150/VT-QĐ ngày 14/2/1976 của Bộ Vật tư: “Cung ứng các loại vật tư kỹ thuật như xăng dầu, dầu nhờn, mỡ máy, phụ tùng xe máy, săm lốp, bình điện ô tô, hóa chất vật liệu điện, dụng cụ cơ khí…”.
Trong bối cảnh đó, Công ty đã đề ra chủ trương: “Phải tận dụng tối đa mọi nguồn lực để tạo nguồn và cung ứng vật tư, tạo lập cơ sở vật chất, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Đồng thời, phải từng bước xây dựng cửa hàng, xây dựng kho và đội vận tải có sức chuyên chở lớn; coi đây là quyết sách chiến lược để phục vụ khách hàng. Quyết tâm tạo lập cơ sở vật chất để phục vụ khách hàng đã mở đường cho những sáng kiến, những cách làm mới hết sức táo bạo. Không có xăng dầu thì khai thác từ kho cũ, ra Đà Nẵng, xuống Quy Nhơn chở về; không có xe thì kéo xe cũ ở chiến trường về cải tạo; không có săm lốp thì lôi từ chiến trường về, đánh gỉ và lắp ráp; không có kim khí thì thu hồi phế liệu đưa vào Nhà máy Vinasa Sài Gòn cán ra thép…

Tổng kho xăng dầu Bắc Tây Nguyên tại Gia Lai.
Nhờ quyết sách này, trong các giai đoạn phát triển của mình, ngay ở những thời điểm phức tạp nhất, như thời kỳ gian khó sau giải phóng hay thời kỳ đất nước chuyển mình đổi mới, nhưng Công ty một mặt tháo gỡ những khó khăn trước mắt, mặt khác vẫn kiên định chắt chiu, dành dụm từng đồng vốn cho xây dựng cửa hàng, kho tàng, đội xe, lấy đó làm kế sách “sâu rễ bền gốc”. Nhờ đó, cơ sở vật chất ngày càng hùng hậu, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Đến nay, đội xe Công ty đã có sức chuyên chở 358m3/chuyến phương tiện, 5.600 m3 bể chứa xăng dầu, đáp ứng lưu lượng nhập - xuất qua kho hơn 100.000 m3/năm; 70 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, Gas, DMN.
Trong nhiều năm qua, Công ty luôn phối hợp với công ty đầu nguồn, triển khai đồng bộ hỗ trợ khách hàng: từ nhu cầu, tư vấn thiết kế hệ thống, cung cấp vật tư chuyên dùng và thiết bị an toàn, huấn luyện kỹ năng an toàn trong sử dụng đến các chuỗi nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể, trường học và các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn hai tỉnh Gia lai - Kon tum. Bản thân các doanh nghiệp đầu mối gas thường xuyên cung cấp thông tin đến người tiêu dùng để bảo vệ khách hàng của mình. Đây là hoạt động thường xuyên thể hiện trách nhiệm của Gas Petrolimex đối với cộng đồng khách hàng.
Cùng với sự phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế, xã hội và đời sống của người dân ngày càng phát triển, khí hóa lỏng đã xuất hiện ngày một nhiều, không những ở đô thị lớn mà cũng có mặt tại địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu.Trước tình hình đó, bên cạnh việc duy trì mạng lưới đại lý sẵn có, Công ty đã nhanh chóng củng cố mạng lưới bán lẻ thông qua việc tận dụng khai thác tiềm năng lợi thế thương mại của hệ thống cửa hàng xăng dầu trên các địa bàn. Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên được Tổng Công ty Gas Petrolimex- CTCP tôn vinh tập thể CBCNV kinh doanh khí hóa lỏng vượt mốc sản lượng 1.200 tấn trong năm 2018.

Công ty không ngừng phát triển về quy mô và phạm vi hoạt động, hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, liên tục cải tiến, nâng cao trình độ quản lý đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
Trong thời gian qua, Công ty đã tiên phong trong việc nhận diện thương mại, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ nhằm mang lại niềm tin cho người tiêu dùng, góp phần lập lại kỷ cương, trật tự trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, triển khai nhân rộng trên toàn hệ thống cửa hàng Petrolimex.
Theo đó, ngay sau khi Tập đoàn có phương án thiết kế nâng cấp ứng dụng nhận diện tại cửa hàng xăng dầu, lãnh đạo Công ty đã mạnh dạn đề xuất được triển khai tại cửa hàng số 01 tại trung tâm Thành phố Pleiku (Gia Lai). Đây là một trong những cửa hàng đầu tiên của Petrolimex áp dụng nhận diện mới, nhiều chi tiết chưa từng được sản xuất, lắp đặt trên địa bàn Pleiku nói riêng và cả nước nói chung, tiếp tục triển khai ứng dụng nhận diện mới tại một số cửa hàng trên địa bàn Pleiku, như cửa hàng số 47, số 68, tiến tới đồng bộ hình ảnh nhận diện thương hiệu mới tại cửa hàng xăng dầu.
Đến nay, người tiêu dùng trên địa bàn Gia Lai và Kon Tum đã làm quen với cách nhận diện mới của cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex, thông qua các dấu hiệu như Diềm mái che; Bảng hiệu; Trang phục bảo hộ lao động; Quy trình bán hàng 05 bước; Dấu hiệu trên trụ bơm xăng dầu.

Người tiêu dùng trên địa bàn Gia Lai và Kon Tum đã làm quen với cách nhận diện mới của cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex.
Tuy nhiên nhận diện thương hiệu là cả một quá trình xây dựng dài lâu, không phải một sớm một chiều là có được. Vậy mà một số đơn vị lại làm nhái, làm giả thương hiệu, copy màu sắc, kiểu dáng nhãn hiệu tạo sự nhầm lẫn, tạo cho khách hàng lầm tưởng là đang mua xăng của đơn vị uy tín nhưng thật ra là mua của công ty khác. Đặt biệt là trong tình trạng xăng, dầu giả, kém chất lượng đang tràn lan như hiện nay. Đây là một vấn nạn mà người tiêu dùng cần tỉnh táo, thông minh để nhận diện thương hiệu. các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt để dẹp nạn xăng, dầu giả, kém chất lượng để lành mạnh hoá thị trường xăng dầu và bảo vệ người tiêu dùng.
Để đạt được thành tích trên, phải kể đến những nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của Công ty qua các thời kỳ. Công ty TNHH MTV Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã xây dựng cho mình được mạng lưới phân phối rộng lớn, phát huy truyền thống tiên phong và sáng tạo thể hiện “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, với Petrolimex, trách nhiệm xã hội vừa là các hoạt động mang tính nhân đạo, vừa bao gồm trách nhiệm bảo đảm tăng trưởng kinh tế hiệu quả song hành với bảo vệ môi trường, tuân thủ pháp luật, đạo đức kinh doanh.



