29/09/2024 lúc 06:27 (GMT+7)
Breaking News

Xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới, cùng với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian qua Đảng bộ, chính quyền xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh đã chủ động vận động nhân dân tích cực tham gia vào việc xây dựng nông thôn mới; đóng góp kinh phí, công lao động cho việc xây dựng các công trình: giao thông nông thôn, hội trường thôn...Đồng thời tích cực phát triển sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Đoạn đường Thanh niên tự quản tại xã Đăk Tơ Ver

Xây dựng Nông thôn mới (NTM) với việc thực hiện 19 tiêu chí, là chương trình gặp rất nhiều khó khăn ở các vùng miền núi tỉnh Gia Lai, vì hầu hết đời sống của người dân tại đây đang còn nhiều khó khăn, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về yêu cầu, ý nghĩa lớn lao của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) thời gian qau đã làm thay đổi rõ nét nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức các cấp và Nhân dân địa phương về Chương trình xây dựng NTM; vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM ngày một cao, nhiều hộ gia đình đã tích cực đóng góp sức lao động, vật liệu, hiến đất làm công trình giao thông, thủy lợi ...

Ngay từ đầu năm 2024, UBND xã đã tập trung chỉ đạo các thôn, làng triển khai thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM; huy động các nguồn lực từ cộng đồng dân cư và các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn xã cùng chung sức xây dựng chương trình nông thôn mới; các ngân hàng tạo mọi điều kiện để nhân dân được vay vốn; Lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình MTQG trên địa bàn xã để triển khai thức hiện.

Từ những nỗ lực của cán bộ, nhân dân, đến nay xã Đăk Tơ Ver đã đạt 10/19 tiêu chí; còn lại 09/19 tiêu chí chưa đạt gồm: Tiêu chí  2 - Giao thông, Tiêu chí 6 - Cơ sở vật chất văn hóa, Tiêu chí  9 - Nhà ở dân cư, Tiêu chí 10 - thu nhập, Tiêu chí  11: Nghèo đa chiều,  Tiêu chí  12 - Lao động, Tiêu chí  13 - Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, , Tiêu chí  17 - Môi trường và an toàn thực phẩm, Tiêu chí 18- Hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật.

Đăk Tơ Ver sớm đạt NTM về tiêu chí Văn hóa

Trong 10 tiêu chí đã đạt NTM thì nổi bật có các tiêu chí: Thủy lợi và phòng chống thiên tai. Hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã hiện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sản  xuất cho nhân dân; cùng với các con suối, các hệ thống ao, hồ, suối và mạch nước ngầm đáp ứng tưới - tiêu nước chủ động cho khoảng 82,5 ha/ 97,6ha diện tích sản xuất nông nghiệp, đạt 84,5%. Xã đủ điều kiện đảm bảo đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo qui định về phòng chống thiên tai tại chỗ.   

Điện cũng là tiêu chí NTM nổi bật mà địa phương đã hoàn thành. Trên địa bàn xã có 100% tổng số hộ dân làm đường điện vào nhà ở đảm bảo, sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Tiêu chí Trường học cũng sớm đạt được để đáp ứng nhu cầu giáo dục tại Đăk Tơ Ver, với 01 Trường Mầm non - Mẫu giáo và 3 phân hiệu tại các thôn làng; cấp Tiểu học có 1 Trường chính và 3 phân hiệu; Trung học cơ sở có 01 Trường chính và 01 phân hiệu.

Nổi bật hơn, Đăk Tơ Ver đã đạt tiêu chí NTM về Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Xã thường xuyên phối hợp với hộ gia đình, có kế hoạch kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, đề nghị các hộ kinh doanh, buôn bán đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh giao thương hàng hóa. Tiêu chí Thông tin và truyền thông với 01 điểm bưu chính viễn thông; đồng thời triển khai thực hiện tốt các chính sách của nhà nước về lĩnh vực thông tin truyền thông trên địa bàn xã; ứng dụng và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về thông tin truyền thông và các ứng dụng trong công tác quản lý và điều hành ở địa phương.   

Các tiêu chí như Y tế, Văn hóa, với tinh thần phát huy các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cũng đã sớm đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, tiêu chí Quốc phòng và An ninh với chủ trương tăng cường xây dựng lực lượng dân quân “Vững mạnh, rộng khắp” và hoàn thành các chỉ tiêu quốc phòng đề ra. Đăk Tơ Ver qua tâm xây dựng lực lượng Công an xã trong sạch và vững mạnh; Chủ động triển khai các phương án, kế hoạch phòng, chống, làm thất bại âm mưu diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đỗ của các thế lực thù địch; Đẩy lùi các tệ nạn xã hội, vi phạm an toàn giao thông; Giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân, không để xảy ra khiếu kiện đông người vượt cấp…

Ban ngành đoàn thể tại Đăk Tơ Ver chăm lo cho cuộc sống người dân

Trong thời gian qua, xã Đăk Tơ Ver tích cực triển khai phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Xây dựng mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất cho nông dân, giúp  người dân phát triển nâng cao năng suất, hiệu quả trong nông nghiệp thuộc nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế thuộc chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2024. Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề ở nông thôn cho các hộ dân trên địa bàn.

Trong 3 tháng cuối năm 2024, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Đăk Tơ Ver quyết tâm giữ vững các tiêu chí đã đạt được và phấn đấu đạt thêm 01 tiêu chí NTM. Từ đó các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện cụ thể đã được đề ra.

Ban Điều phối xây dựng NTM xã Đăk Tơ Ver thực hiện rà soát lại các quy hoạch để điều chỉnh những quy hoạch không còn phù hợp cho sát với tình hình thực tế. Tiếp nhận và thực hiện tốt các nguồn lực hỗ trợ xây dựng NTM.Vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên các vùng đất kém hiệu quả, đất thường xuyên bị hạn, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách dân tộc, các chính sách dành cho đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo được áp dụng trên địa bàn xã nhằm mục đích đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Bên cạnh đó, Đảng bộ và Chính quyền xã Đăk Tơ Ver tích cực tuyên truyền, vận động nhằm giúp người dân nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Hợp tác xã để từ đó tham gia hợp tác xã hoạt động có hiệu quả. Xác định sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương để từ đó thu hút các tổ chức, các đơn vị tài trợ, các doanh nghiệp và nhân dân trong xã xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản. Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học trong các cấp học, đào tạo chuyên môn, nâng cao trình độ giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Thực hiện tốt chương trình phổ cập giáo dục ở các cấp, đảm bảo tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học phổ thông hoặc tương đương trên 70%.

Đăk Tơ Ver tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; bổ sung các quy ước về nếp sống văn hóa; tăng số thôn, làng đạt tiêu chuẩn thôn, làng văn hóa; tăng tỷ lệ gia đình văn hóa. Tập trung xây dựng các chi bộ Đảng vững mạnh cả về chính trị, đạo đức, tư tưởng và tổ chức. Có kế hoạch đảo tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo quy định đạt chuẩn NTM. Xây dựng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”; phát huy dân chủ cơ sở để dân có cơ hội tham gia và giám sát các hoạt động xây dựng nông thôn mới theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra ”. Đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trong gia đình, bảo vệ và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong các lĩnh vực của gia đình và đời sống xã hội.

Trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình MTQG, Đảng bộ và Chính quyền xã chú trọng phát huy vai trò của người dân và cộng đồng dân cư, đảm bảo cơ chế rõ ràng để người dân chủ động bàn bạc, quyết định tổ chức thực hiện chương trình theo kế hoạch; giao cho thôn, làng và cộng đồng dân cư làm các công trình đơn giản. Xã  thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát đánh giá tình hình thực hiện chương trình ở địa phương.

Thời gian tới, xã Đăk Tơ Ver cần làm tốt hơn công tác huy động, lồng ghép các nguồn lực đầu tư cho chương trình, khuyến khích Nhân dân cùng tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Tin tưởng rằng, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai sẽ sớm cán đích NTM.

Minh Phong

...