03/05/2024 lúc 03:19 (GMT+7)
Breaking News

Vụ phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 USD: Đổi ngoại tệ ở đâu để không bị phạt?

VNHNO - Đổi USD ở đâu để không bị xử phạt, nội dung này được Ngân hàng Nhà nước quy định khá rõ ràng tại Điều 3 của Thông tư 20/2011/TT-NHNN.

VNHNO - Đổi USD ở đâu để không bị xử phạt, nội dung này được Ngân hàng Nhà nước quy định khá rõ ràng tại Điều 3, của Thông tư 20/2011/TT-NHNN.

Ảnh minh họa

Được biết, hầu hết các ngân hàng hiện nay đều được cấp phép mua, bán ngoại tệ. Ngoài ra người dân có thể tìm đến các tổ chức tín dụng, tiệm vàng có giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp.

Vậy đổi USD ở đâu là hợp pháp? Liên quan tới vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước đã có quy định khá rõ ràng tại Thông tư 20/2011/TT-NHNN.

Cụ thể như sau: Việc mua, bán ngoại tệ tiền mặt của cá nhân phải được thực hiện tại các địa điểm được phép mua (các tổ chức tín dụng) và bán ngoại tệ tiền mặt phải thuộc hệ thống hoạt động của tổ chức tín dụng được phép, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Riêng việc bán ngoại tệ còn có thể được thực hiện tại các đại lý đổi ngoại tệ của tổ chức tín dụng được cấp phép.

Đồng thời, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép thực hiện nghiệp vụ mua, bán ngoại tệ tiền mặt với cá nhân có trách nhiệm:

Thứ nhất, thông báo bằng văn bản (gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện) đến Ngân hàng Nhà nước (Vụ Quản lý ngoại hối) về việc thực hiện mua, bán ngoại tệ tiền mặt với cá nhân.

Thứ hai, thông báo danh sách các địa điểm mua, bán ngoại tệ tiền mặt của toàn hệ thống trên trang tin điện tử của tổ chức tín dụng được phép.

Thứ ba, thông báo danh sách các địa điểm mua, bán ngoại tệ tiền mặt cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Vụ Quản lý ngoại hối) và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên địa bàn.

Bởi vậy, người dân cần lưu ý khi muốn bán USD nói riêng và ngoại tệ nói chung thì cần lên trang tin điện tử của tổ chức tín dụng kiểm tra cụ thể địa điểm được mua, bán ngoại tệ để đến đó bán ngoại tệ phù hợp với quy định của Nhà nước, Pháp luật.

Nếu hoạt động mua, bán ngoại tệ không đúng điểm đã quy định như hướng dẫn trong Thông tư trên thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định 96/2014 của Chính phủ.

Cụ thể như sau: Nghị định này hướng dẫn xử phạt người có hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được cấp giấy phép kinh doanh sẽ bị xử phạt 80-100 triệu đồng.

Đồng thời, cơ sở kinh doanh không có giấy phép nhưng vẫn thực hiện thu mua, quy đổi ngoại tệ cũng sẽ bị xử phạt theo khung 500-600 triệu đồng. 

Với hành vi mua, bán ngoại tệ giữa các cá nhân với nhau, hay quy đổi không đúng tỷ giá do Ngân hàng Nhà nước quy định... cũng sẽ bị phạt tiền từ 40 triệu đến 80 triệu đồng. 

Mặt khác, mức phạt bổ sung với hoạt động vi phạm này sẽ là tịch thu số ngoại tệ và tiền Việt Nam Đồng trong giao dịch trái phép này./.