20/04/2024 lúc 20:25 (GMT+7)
Breaking News

Vĩnh Long: “Vị đắng” cam sành và bài học đắt giá

Hiện nay, giá bán cam sành tại Vĩnh Long và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long đang ở mức rất thấp, thậm chí có nơi giá bán tại vườn của người nông dân trồng cam sành chỉ còn 1.000 đồng/kg. Bài toán “được mùa mất giá” lại tiếp diễn, khiến người nông dân trồng cam sành “kêu trời” khi đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng.

Quy luật cung cầu của thị trường khiến 80.000 tấn cam sành ở Vĩnh Long rơi vào tương lai bất định – (Ảnh: Internet)

Thời điểm này, giá cam sành thương lái mua tại vườn từ 1.500 - 4.000 đồng/kg, đây là mức giá thấp chưa từng thấy. Trong khi đó, phải 10.000-12.000 đồng/kg thì người trồng cam sành mới hòa vốn.

Tại Vĩnh Long, huyện Trà Ôn là địa phương có diện tích cam lớn nhất tỉnh; tiếp đó là huyện Vũng Liêm và Tam Bình. Tại những “thủ phủ” cam này năm nay cũng không ngoại lệ vì đang tồn đọng số lượng cam rất lớn.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long nhận định, vì trong 3 năm qua, giá cam sành tăng mạnh, mang về nguồn lợi nhuận lớn nên người dân đổ xô đi trồng cam, đưa diện tích cam sành trong tỉnh tăng khá nhanh. Điều này dấy lên bài toán “cung nhiều – cầu ít”, “được mùa mất giá”.

Chương trình “Đồng hành cùng nông dân - cam sành Vĩnh Long” tại một hệ thống siêu thị - (Ảnh: Internet).

Trước thực trạng cam tồn đọng, lãnh đạo tỉnh này cũng đã tiếp tục yêu cầu ngành nông nghiệp các địa phương khuyến cáo người dân không mở rộng thêm diện tích cam. Đối với diện tích đã trồng, khi giá cam sành giảm sâu có thể cắt bỏ trái một vụ để dưỡng cây, khi nào thấy giá lên dần thì để trái.

Theo quy hoạch, đến năm 2025, Vĩnh Long có 15.000 héc-ta cam sành, nhưng con số hiện tại đã là 17.000 héc-ta./.

Hoàng Châu