06/12/2025 lúc 03:53 (GMT+7)
Breaking News

Vĩnh Long triển khai Kế hoạch phát triển TMĐT 2026–2030

UBND tỉnh vừa có Quyết định ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2026 – 2030.

Vĩnh Long không chỉ là trung tâm giao thương quan trọng vùng sông nước Nam Bộ mà còn là điểm đến hấp dẫn với nét đẹp truyền thống và đời sống bình dị của người dân miền Tây - Ảnh: TL

Kế hoạch phát triển TMĐT Vĩnh Long giai đoạn 2026 – 2030 đặt mục tiêu nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh, mở rộng quy mô thị trường, phấn đấu đưa tỉnh trở thành một trong những địa phương dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về tốc độ phát triển TMĐT. Đồng thời thúc đẩy ứng dụng TMĐT rộng rãi trong doanh nghiệp và cộng đồng; tăng cường tiêu thụ sản phẩm của tỉnh trên thị trường trong nước và quốc tế; từng bước mở rộng giao dịch TMĐT xuyên biên giới.

Song song đó, tỉnh hướng đến thu hẹp khoảng cách phát triển TMĐT so với các địa phương khác, xây dựng TMĐT theo định hướng xanh – tuần hoàn – bền vững, góp phần phát triển kinh tế hiệu quả, tạo giá trị cho cộng đồng, bảo đảm công bằng xã hội và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Các mục tiêu cụ thể được hướng đến là tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, với 70% người trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến; doanh số bán lẻ TMĐT tăng 20–30%/năm, chiếm khoảng 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa; 60% doanh nghiệp đạt bộ tiêu chí quốc gia về TMĐT bền vững; tỷ lệ website vi phạm quyền lợi người tiêu dùng giảm còn 5–10%. Từng bước nâng cao năng lực doanh nghiệp, với trên 70% doanh nghiệp ứng dụng TMĐT; 100% giao dịch trên nền tảng TMĐT phát hành hóa đơn điện tử; 80% thanh toán không dùng tiền mặt; 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trên các nền tảng TMĐT. Tạo liên kết vùng bền vững, khi 60% xã, phường có thương nhân bán hàng trực tuyến; mỗi xã, phường có ít nhất một HTX/đơn vị bán hàng trực tuyến; 100% UBND xã, phường xây dựng kế hoạch phát triển TMĐT riêng; thúc đẩy liên kết vùng nguyên liệu, khu công nghiệp, logistics và nhân lực nhằm tăng hiệu quả khai thác nguồn lực, đồng thời mở rộng xuất khẩu trực tuyến cho sản phẩm chủ lực.

Cùng với định hướng xây dựng TMĐT xanh, bền vững sẽ giúp giảm tỷ lệ sản phẩm dùng bao bì nhựa xuống tối đa 45%; ít nhất 50% sản phẩm sử dụng bao bì tái chế; 40% doanh nghiệp dùng năng lượng sạch trong logistics TMĐT; 50% doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh. Đặc biệt là thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, khi 60% cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp triển khai đào tạo chuyên ngành TMĐT; 100% UBND xã, phường có cán bộ phụ trách TMĐT và chuyển đổi số; 10.000 lượt doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, cán bộ và sinh viên được đào tạo kỹ năng ứng dụng TMĐT.

Tỉnh Vĩnh Long sẽ hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi TMĐT trong hoạt động kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp và cộng đồng - Ảnh: TL

Phát triển thị trường TMĐT xanh, bền vững từ việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP, hàng hóa chủ lực; hỗ trợ ứng dụng TMĐT tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa; áp dụng trí tuệ nhân tạo nâng cao trải nghiệm người mua. Tạo dựng liên kết vùng, phát triển nông nghiệp trực tuyến, chuỗi cung ứng thông minh; kết nối sàn TMĐT địa phương; triển khai mô hình bán hàng đa kênh (O2O, OmniChannel). Nâng cao năng lực ứng dụng; giúp đào tạo, tập huấn cho cán bộ, doanh nghiệp, sinh viên; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn lớn, xuất khẩu trực tuyến; tuyên truyền pháp luật bảo vệ người tiêu dùng; khuyến khích sử dụng bao bì thân thiện môi trường.

Đồng thời tỉnh cũng xác định sẽ bám sát 05 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là hoàn thiện thể chế, hướng đến xây dựng chính sách quản lý TMĐT; kiểm soát giao dịch trực tuyến, nhất là xuyên biên giới; phòng chống gian lận, hàng giả; khuyến khích đổi mới sáng tạo, hình thành hệ sinh thái TMĐT; và phát triển hạ tầng thông qua đầu tư hạ tầng công nghệ số, dữ liệu, viễn thông; phát triển logistics hiện đại, phương tiện xanh; thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, bảo đảm an toàn và linh hoạt.

Các mục tiêu này được triển khai theo hai giai đoạn cụ thể, giai đoạn 2026–2027 tập trung khởi động, tạo nền tảng; 2028–2030 đẩy mạnh, hoàn thiện, gắn với Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia với các dự án, hạ tầng và đặc sản địa phương (nông sản, thủy sản, làng nghề, chợ truyền thống) để chuyển đổi số chuỗi giá trị, mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu TMĐT./.

Trí Đức - Hoàng Châu