Tối 11/3, tại TP.HCM đã diễn ra lễ trao giải “M4D Award” (Giải nghề nghiệp đầu tiên tôn vinh marketer) có sự đóng góp thúc đẩy các giá trị phát triển bền vững, được khởi xướng và quản lý bởi Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED Communication), thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Tham dự buổi lễ có Ông Trần Nhật Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED); Bà Trần Thị Khánh Hoà - Viện phó Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED); Ông Jesus Lavina - Tham tán, Phó Trưởng ban Hợp tác Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam (EU); TS. Lothar Rieth, Phó chủ tịch Tổ chức Pro NGO!, trụ sở tại Cologne, Đức; Bà Bùi Thị Minh Châu - Quản lý dự án, Tổ chức Pro NGO!; Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Quản lý dự án "Thanh niên tham gia giải quyết định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới", tổ chức Oxfam tại Việt Nam; Cùng với diễn giả tham gia trao đổi tại sự kiện là các chuyên gia về giới, Đại diện đến từ các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí và lực lượng sinh viên nòng cốt từ các trường Đại học trong cả nước.
Trong phần phát biểu của mình, Ông Trần Nhật Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED) chia sẻ: Chúng tôi làm Truyền thông Phát triển - kết nối, thúc đẩy các mô hình, giải pháp truyền thông với Phát triển bền vững.
Theo dõi gần đây, chúng tôi thấy rằng hoạt động Marketing nói chung đang có xu hướng lồng ghép các giá trị phát triển bền vững. Hai điểm nhấn trong xu hướng này có thể nhìn thấy, đó là CSV (creating shared value) tạo giá trị chung - vừa tạo lợi nhuận cho Doanh nghiệp, vừa tạo cơ hội cho đối tác và mang lại giá trị cho cộng đồng và lồng ghép giới (tạo hiệu quả Marketing thông qua việc xử lý tinh tế yếu tố giới trong sáng kiến/chiến dịch/thông điệp).
Để góp phần thúc đẩy xu hướng tích cực này, tổ chức RED & PRONGO đã thiết kế dự án CSV được tổ chức Oxfam đã thiết kế dự án Giới, Liên minh Châu Âu - EU phê duyệt hỗ trợ. Hoạt động hôm nay là một sáng kiến liên kết 2 dự án, để tạo ra một sự kiện cộng đồng “M4DA”.
Chúng tôi mong rằng sự kiện này là dịp để chúng ta chia sẻ, học hỏi những sáng kiến, cách làm, kết nối các bạn đồng nghiệp từ khối Marketing/Doanh nghiệp và các tổ chức Xã hội... cùng nhau đồng hành trên tiến trình phát triển Kinh tế/Xã hội…
Giải thưởng thường niên M4D Award là một sáng kiến truyền thông mang tính thúc đẩy cộng đồng Marcom (Marketing Communications) lồng ghép các giá trị phát triển bền vững khi lên kế hoạch, thực thi và triển khai các hoạt động trong doanh nghiệp.
Lễ trao giải “M4D Award 2021” đánh dấu một năm đầu của cả 2 dự án với nhiều hội thảo, tập huấn và các hoạt động đồng hành... Theo đó, Ban tổ chức đã vinh danh 10 Team Marketing cho 2 hạng mục CSV và lồng ghép giới, gồm có:
Dự án 01: Cùng PNJ gieo duyên lành, nhận lộc đầu năm
Do tất cả khách hàng của PNJ (Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ) và các khách hàng quan tâm đến chương trình, dành cho đối tượng trong các hoạt động thiện nguyện của PNJ (người lao động khó khăn…);
Dự án 02: TRIUMPH Vietnam; #TogetherWeTriumph
Là chiến dịch tôn vinh phụ nữ khắp nơi trên thế giới và đã được triển khai rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Chiến dịch là lời khẳng định mạnh mẽ qua từng thước phim ngắn.
Dự án 03: Ngày Nước Tái Sinh
Tái sinh nguồn nước nhiễm mặn 2020. Đối tượng khách hàng hướng tới đồng bào ở 8 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long của Tập đoàn Đại Việt;
Dự án 04: "Giặt là SÁNG - Tiệm giặt là của người Điếc"
Hướng đến khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ giặt là, cộng đồng người khuyết tật của Công ty CP Nhượng quyền Kinh doanh Xã hội SÁNG Group;
Dự án 05: Suprema FaceLite - Máy chấm công nhận diện khuôn mặt thông minh
Đối tượng khách hàng sẽ là các Tòa nhà, các Văn phòng cao cấp thông minh muốn ứng dụng công nghệ bảo mật kiểm soát truy cập mới nhất của Công ty Cổ Phần Phát Triển Công Nghệ TECHPRO;
Dự án 06: Nuôi em Thừa Thiên Huế
Do Câu lạc bộ Cộng đồng tình nguyện tỉnh Thừa Thiên Huế - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp thực hiện;
Dự án 07: "Thảm vàng" an toàn giao thông
Lắp ‘thảm vàng an toàn’ trước trường học hạn chế tai nạn giao thông của Tập đoàn Đại Việt;
Dự án 08: Mang Tết cho em
Những ngày cận tết Nhâm Dần 2022, "Mang Tết cho em" đã đến và cùng chuẩn bị Tết với các gia đình có trẻ em mồ côi vì Covid-19 tại TPHCM do Tập đoàn Thiên Long & Trung tâm hỗ trợ Học sinh, Sinh viên TP.Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện;
Dự án 09: Covid Impact Lab
Chương trình đổi mới sáng tạo mở với sự tham gia của các sinh viên trẻ tài năng, doanh nghiệp, chuyên gia và startups trong nhiều lĩnh vực để tạo ra những giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa và hỗ trợ những người thu gom ve chai tại Việt Nam do Schoolab thực hiện;
Dự án 10: Thành phố gọi, Be sẵn sàng
Chiến dịch do ứng gọi xe Be kết hợp cùng Sở thông tin truyền thông Hà Nội, Thành đoàn TP.HCM, đội ngũ tài xế tình nguyện viên triển khai ở 2 điểm cầu có dịch lớn của BE Group.
Bên cạnh đó, trong buổi lễ cũng đã giới thiệu đại diện 6 subgrantees đã xuất sắc vượt qua vòng 1 của dự án Win-Win for Vietnam (nằm trong gói hỗ trợ thuộc dự án Win-Win for Vietnam, hợp tác giữa NGOs và Doanh nghiệp), do Liên minh Châu Âu - EU & Oxfam tài trợ, Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển và tổ chức Pro NGO! (Đức) đồng thực hiện, từ 1/9/2020 đến 29/2/2024. Dự án cung cấp Cơ chế hợp tác giữa khu vực doanh nghiệp và tổ chức xã hội về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam.