28/04/2024 lúc 16:05 (GMT+7)
Breaking News

VinFast VF 3 và cơ hội trở thành ô tô điện quốc dân tại Việt Nam

Là một trong những “bom tấn” tại chuỗi Triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”, mẫu VF 3 được dự đoán sẽ là “xe điện quốc dân” khi bắt trúng xu hướng mini car đang thịnh hành trên thế giới, thiết kế nhỏ gọn, thời trang và hứa hẹn có giá bán phù hợp với phần đông người Việt.

VF 3 và sức hút của xe điện mini

Chuỗi triển lãm “VinFast – Vì tương lai xanh” với sự kiện mở màn tại Hà Nội (từ 7-9/7) đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng. Tại đây, lần đầu tiên, người dùng Việt sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng mẫu mini car VF 3 đang khiến rất nhiều người dùng tò mò.

Thiết kế ngoại thất VinFast VF 3

Sự mong đợi của người dùng với một mẫu xe điện cỡ nhỏ như VF 3 là dễ hiểu, đặt trong xu hướng chung trên thế giới. Theo thống kê của JATO Dynamics, hãng cung cấp dữ liệu hàng đầu ngành xe, đã có khoảng 1,06 triệu xe điện mini bán ra trên toàn cầu trong năm 2022. Con số này tăng trưởng khoảng 50% so với mức gần 710 nghìn chiếc của năm 2021. So với năm 2020, kết quả đạt được của năm 2022 cao gấp hơn 4 lần. Rõ ràng, phân khúc xe điện mini (nhỏ hơn xe cỡ A) đang được đón nhận ở nhiều quốc gia. Động lực cho xu hướng này đến từ sự phát triển của xe điện nói chung và nhu cầu chuyển đổi từ xe máy sang ô tô ngày càng lớn.

Xe mang những đường nét vuông vức, hầm hố của dòng SUV địa hình

Thực tế, xe mini dùng động cơ đốt trong khá phổ biến tại các nước châu Âu từ nhiều năm trước và “làn sóng” xe điện mini cũng không ngoại lệ. Hiện tại, Trung Quốc có thể coi là “thiên đường” của xe điện mini với hàng chục nhà sản xuất và tổng doanh số chiếm tới hơn 95% thị phần toàn cầu. Một số mẫu xe điện mini đã được đưa về Việt Nam nhưng chưa để lại nhiều điểm nhấn. Phải đến khi VinFast VF 3 xuất hiện thì phân khúc này mới thực sự sôi động và thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng xe.

VinFast VF 3 “sinh ra cho người Việt”

Ngày 7/7 tới, VinFast sẽ lần đầu tiên trưng bày VF 3, trong khuôn khổ Triển lãm “VinFast vì tương lai xanh”. Trước thềm sự kiện, sức hút về sản phẩm này được đẩy lên cao khi ảnh thực tế của mẫu ô tô điện mini này đã được hé lộ, thông qua poster giới thiệu của hãng.

VinFast VF 3 sẽ lần đầu tiên ra mắt công chúng vào ngày 7/7.

Theo đó, VinFast VF 3 xuất hiện nổi bật với ngoại thất màu vàng, tăng thêm phần khỏe khoắn với phần ốp màu đen ở cản trước; vòm bánh xe, gương chiếu hậu, tay nắm cửa và cả la-zăng được sơn đen đồng bộ. Mẫu xe cỡ nhỏ cũng được hãng xe Việt ưu ái gia tăng sự cá tính với nóc màu trắng/bạc, cột A đen bóng và phần kính phía sau phần gợi nhắc đến thiết kế của “đàn anh” VF 9.

Rõ ràng, VF 3 được tạo hình theo phong cách SUV cá tính, có phần hầm hố hơn dải sản phẩm trước đó của VinFast. Dù vậy, xe vẫn giữ được ngôn ngữ đặc trưng của VinFast, nổi bật là phần chrome trang trí tạo hình chữ V ở cả trước và sau xe.

Theo hé lộ trước đó, VinFast VF 3 có chiều dài tổng thể dự kiến là 3.114 mm. Thiết kế 2 cửa bên hông và 1 cửa phía sau. Nội thất hứa hẹn tạo sự thoải mái và rộng rãi cho cả 5 người ngồi nhờ việc tối ưu không gian bên trong của một mẫu xe điện. Khoang lái theo xu hướng tối giản, tập trung vào người lái với màn hình thông tin phía sau vô-lăng vát đáy dạng thể thao.

Nội thất VinFast VF 3 đi theo hướng tối giản, tập trung vào người lái

Với việc tung ra 2 phiên bản Eco và Plus cùng chính sách bán hàng linh hoạt, VinFast VF 3 được khách hàng và giới chuyên môn dự đoán sẽ có mức giá hợp lý. Chính nhà sản xuất cũng từng tiết lộ xe “sẽ có khoảng giá phù hợp khả năng tiếp cận của đa số người Việt". Và, thực tế, nhìn lại dải sản phẩm hiện tại của VinFast, giá xe luôn cạnh tranh so với đối thủ và xứng đáng với giá trị sản phẩm.

“Các mẫu xe VinFast trước đây thường được chụp trong bối cảnh hiện đại, riêng VF 3 lại lấy bối cảnh lũy tre phía sau. Nhiều khả năng, hãng muốn gửi đến thông điệp, sản phẩm mới sinh ra dành cho người Việt, sẽ tiếp cận tới khách hàng tại mọi miền của Tổ quốc, bùng nổ từ thành phố tới nông thôn”, ông Đình Nam, chuyên gia theo dõi ngành xe lâu năm nhận xét.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hùng, một kỹ sư trong lĩnh vực ô tô nhận định VinFast VF 3 là một sản phẩm đầy hứa hẹn. “Nhìn vào xu hướng xe mini trên thế giới và khu vực, có thể thấy dòng sản phẩm này rất hợp với thị trường Việt Nam. Với thiết kế khỏe khoắn, bắt mắt, trang bị đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cùng mức giá hợp lý, VinFast VF 3 sẽ trở thành mẫu xe “quốc dân” tại Việt Nam”, ông Hùng nói thêm.

Tại triển lãm "VinFast - Vì tương lai xanh" diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô, Hà Nội từ 7 - 9/7/2023, người dân Thủ đô sẽ được khám phá hệ sinh thái xe điện của VinFast, bao gồm: xe buýt điện, xe máy điện, xe đạp điện và toàn bộ dải sản phẩm ô tô điện với 7 mẫu xe thuộc tất cả các phân khúc. Cùng với “xe điện quốc dân” VF 3, VinFast cũng lần đầu trưng bày VF 6, VF 7 và xe đạp trợ lực điện tại Việt Nam. Sau đó, triển lãm sẽ tiếp tục được tổ chức tại 11 tỉnh, thành trên cả nước.

Ngọc Linh