18/11/2024 lúc 02:21 (GMT+7)
Breaking News

Vietnam Motor Show 2022 – Giảm phát thải vì môi trường

Trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam Motor Show 2022, Hiệp hội Các Nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Các Nhà Nhập khẩu Ô tô Chính hãng Việt Nam (VIVA) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giải pháp Công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường”.

Hội thảo diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài các đại diện đến từ các hãng xe đang là thành viên của VAMA và VIVA, hội thảo còn có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, đại diện các cơ quan hữu quan và sự quan tâm đông đảo của truyền thông cả nước.

Hiện tại, có thể thấy rằng mỗi hãng xe có hướng đi riêng, có công nghệ riêng để tiết kiệm nhiên liệu, giảm mức khí thải từ động cơ xăng dầu, phát triển các mẫu xe chạy bằng điện… Nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, vì sự phát triển bền vững.

Vietnam Motor Show 2022 – Giảm phát thải bảo vệ môi trường
Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đào Công Quyết đến từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, biến đổi khí hậu là một vấn đề toàn cầu, cần sự quan tâm và hành động nhằm hạn chế tác động tiêu cực, cải thiện dần những tổn thương đến môi trường, nhất là khi Việt Nam đang bước vào thời kỳ phổ biến sử dụng ô tô, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Sử dụng xe ô tô với các công nghệ xanh là phương pháp tận dụng nguồn năng lượng bền vững, có thể tái tạo năng lượng và giảm thiểu khí thải cho môi trường sống ở hiện tại và kiến tạo tương lai.

Để góp phần bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm không khí, hướng đến cam kết của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, những năm qua, các hãng ô tô thuộc ở Việt Nam đã không ngừng đổi mới công nghệ, giới thiệu tới người tiêu dùng những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, thân thiện với môi trường và đặc biệt là xe điện.

Ban Tổ chức cũng chia sẻ, hiện tại có thể thấy mỗi hãng xe có hướng đi riêng, có công nghệ riêng để tiết kiệm nhiên liệu, giảm mức khí thải từ động cơ xăng dầu, phát triển các mẫu xe chạy bằng điện…

Nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, vì sự phát triển bền vững.

Vietnam Motor Show 2022 – Giảm phát thải bảo vệ môi trường
Ông Đào Công quyết đến từ VAMA phát biểu

Với tham luận “Ngành công nghiệp ô tô trong kỷ nguyên phát triển bền vững” của PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc – Giám đốc Chương trình Đào tạo Kỹ thuật Ô tô – Trường Cơ khí, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã mang đến những đánh giá về xu hướng phát triển chung của ngành.

Trong tham luận này, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc đã chỉ ra rằng hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam đã và đang đối mặt với ô nhiễm không khí. Theo đó, nồng độ PM2.5 trung bình năm của Việt Nam khoảng 24,7 μg/m3, cao gấp 5 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo ông Phúc, giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí. Trong khi đó, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng tăng nhanh khiến lượng phát thải ngày càng cao.

Ông Phúc cho rằng, điện hóa phương tiện là một trong những biện pháp quan trọng nhất để giảm phát thải cho ngành giao thông vận tải. “Việc điện hóa phương tiện giao thông đường bộ có thể giảm đến 1/3 khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông vận tải vào năm 2030” - ông Phúc chia sẻ.

Vietnam Motor Show 2022 – Giảm phát thải bảo vệ môi trường
PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc – Giám đốc Chương trình Đào tạo Kỹ thuật Ô tô – Trường Cơ khí, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Bên cạnh việc phân tích xu hướng phát triển trên thế giới và tại Việt Nam, hội thảo cũng mang đến những cái nhìn tổng quan về nguyện vọng, mong muốn và hiểu biết của người tiêu dùng. Trong bài tham luận với chủ đề “Tăng trưởng xanh - góc nhìn từ người dùng Cốc Cốc”, ông Cường Nguyễn – Giám đốc Ngành hàng Công ty TNHH Cốc Cốc chỉ ra rằng hầu hết người dùng Cốc Cốc đều quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và hơn 50% người dùng kỳ vọng các hãng xe sẽ sản xuất nhiều loại xe giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thải môi trường hơn. Tuy nhiên nhiều người dùng cũng có lo ngại về một số vấn đề như giá xe sẽ tăng và hệ thống cơ sở vật chất hiện tại chưa đáp ứng tốt việc sử dụng các loại xe mới. 

Với mong muốn giảm phát thải từ xe hơi để bảo vệ môi trường và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các hãng ô tô, đặc biệt là các thành viên VAMA – VIVA không ngừng cải tiến, ra mắt các mẫu xe mới với các công nghệ thân thiện với môi trường.

Là một trong những thành viên tích cực của VIVA, Audi luôn nghiên cứu và phát triển các công nghệ xanh của riêng mình. Tham gia hội thảo này, ông Laurent Genet - Tổng Giám đốc Nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam đã trình bày tham luận với nội dung “Kỳ vọng xe điện góp phần giảm phát thải và bảo vệ môi trường”. Ông cho biết, tất cả những sản phẩm hiện có cũng như xuất hiện trong tương lai gần của hãng xe này đều hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường. 

Cũng tại buổi hội thảo, ông Đỗ Tú Cường - Quản lý Cao cấp, bộ phận Sản phẩm của Mercedes-Benz Việt Nam trình bày tham luận đề cập đến “Các sáng kiến xanh của Mercedes-Benz góp phần giảm lượng khí thải vì môi trường và phát triển bền vững”.

Với các giải pháp được đưa ra từ những nghiên cứu, chế tạo một cách nghiêm túc bởi đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học trong chế tạo xe điện, Mercedes – Benz cho biết đến năm 2025, khách hàng sẽ hoàn toàn có thể có “một giải pháp thay thế” – chọn một mẫu ô tô điện trong các dòng sản phẩm mà hãng giới thiệu ra thị trường. Theo đó, trong các phân khúc từ SUV đến Sedan hay mẫu xe siêu sang Mercedes – Maybach, hãng đều đã có lộ trình sản xuất xe điện và ra mắt thị trường trong thời gian tới.

Thị trường phản hồi tốt, người tiêu dùng ngày càng quan tâm và có xu hướng muốn sử dụng xe chạy điện thay vì xe chạy bằng nhiên liệu. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng cũng như các vấn đề về cung ứng dịch vụ hỗ trợ. Trong tham luận “Hạ tầng sạc điện tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức”, ông Nguyễn Thanh Trung Hiếu - Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty TNHH Thiết bị & Giải pháp EV1 chỉ ra những nhu cầu của người tiêu dùng và của thị trường trong nước đồng thời nêu rõ những việc nên làm và phải làm cho tất cả các bên liên quan, từ người dùng đến chủ sở hữu các hệ thống cung cấp trạm sạc; sự phối hợp mang tính đa chiều nhưng đồng bộ của các bên, từ nhà sản xuất xe đến các bên cung cấp dịch vụ tài chính, công nghệ và quản lý.

Trong thời gian gần 3 tiếng của hội thảo, nhiều ý kiến, tham luận được đưa ra xoay quanh việc làm thế nào để hướng đến sự phát triển bền vững, vì môi trường trong lĩnh vực ô tô nói chung. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra những giải pháp, kinh nghiệm từ những bài học, những phương pháp mà một số quốc gia trên thế giới đã và đang thực hiện. Chính vì vậy, các hãng xe không ngừng nghiên cứu, cải tiến trên cơ sở lắng nghe và tiếp thu ý kiến người tiêu dùng để mang đến những công nghệ tiên tiến nhất trong việc giảm phát thải ra môi trường nhưng vẫn tiện lợi cho người sử dụng.

Có thể thấy, các chia sẻ, thảo luận tại hội thảo nhằm tìm ra định hướng, giải pháp cho các đơn vị liên quan nói riêng và cho sự phát triển của ngành nói chung. Hội thảo cũng đã tạo ra một môi trường kết nối trực tiếp các hãng xe, các đơn vị trưng bày với các chuyên gia và người tiêu dùng.

Thông qua hội thảo này, một lần nữa cho thấy các thành viên VAMA và VIVA luôn tìm được tiếng nói chung trong sự phát triển bền vững, bảo vệ người tiêu dùng và môi trường sống của cộng đồng, phù hợp với xu thế của thế giới.

Ngọc Anh