Mới đây, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) đã có giải trình với Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) về biện pháp cũng như lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát.
Theo đó, Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành Đề án cơ cấu giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, năm 2022 Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Vietnam Airlines tin tưởng hoạt động kinh doanh đã từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển trong thời gian tới.
Trước đó, vào tháng 9, HoSE đã có văn bản lưu ý về khả năng hủy niêm yết hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN nếu lợi nhuận và vốn chủ sở hữu năm nay của Vietnam Airlines tiếp tục âm.
Cụ thể, cổ phiếu Vietnam Airlines đang nằm trong diện kiểm soát vì vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỷ đồng theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ 2 năm gần nhất cũng là số âm.
Trong văn bản công bố sau đó, Vietnam Airlines vẫn tự tin rằng sẽ cố gắng bằng mọi giải pháp để duy trì việc niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn HOSE.
Quy định hủy niêm yết nhằm thanh lọc thị trường, loại bỏ các sản phẩm xấu để bảo vệ nhà đầu tư. Trong khi đó, Vietnam Airlines là trường hợp đặc biệt khi hoạt động kinh doanh gặp khó khăn bởi điều kiện bất khả kháng chứ không do vi phạm các quy định về công bố thông tin.
Năm 2022, Vietnam Airlines dự kiến mức lỗ là 9.335 tỷ đồng. Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022 của HVN ghi nhận doanh thu thuần đạt 21.156 tỷ đồng – tăng gần 350% so với cùng kỳ năm trước và "mấp mé" mức trước dịch. Dù biên lợi gộp chỉ đạt 0,8% nhưng đây là quý đầu tiên kể từ đầu năm 2020, Vietnam Airlines có lãi gộp trở lại với 165 tỷ đồng.
Kết quả cuối cùng, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế 2.546 tỷ đồng trong quý 3/2022, giảm lỗ gần 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Lỗ ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ là 2.623 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 7.784 tỷ đồng, giảm 4.370 tỷ đồng so với 9 tháng đầu năm trước. Theo Vietnam Airlines, các khoản lỗ sau thuế TNDN đang trong lộ trình giảm so với nửa đầu năm 2022. Đây là kết quả bước đầu khả quan sau khi Vietnam Airlines chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh Covid và cải thiện kết quả SXKD và bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột chiến tranh Nga- Ukraine và các rủi ro tài chính (tỷ giá, lãi suất) gia tăng nên hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong Quý 3 và 9 tháng đầu năm 2022.
Theo dự báo, thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động SXKD của Vietnam Airlines cũng sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2023.