17/05/2024 lúc 10:53 (GMT+7)
Breaking News

Vietjet muốn làm chủ đầu tư cải tạo sân bay Điện Biên

VNHNO - Theo Vietjet, đơn vị này vừa gửi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo cảng hàng không (CHK) Điện Biên Phủ cho UBND tỉnh Điện Biên và Bộ GTVT.

VNHNO - Theo Vietjet, đơn vị này vừa gửi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo cảng hàng không (CHK) Điện Biên Phủ cho UBND tỉnh Điện Biên và Bộ GTVT.

Theo đó, nếu được chấp thuận, đây sẽ là sân bay thứ hai trên cả nước mà Vietjet tham gia đầu tư. Trước đó, hãng hàng không của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng là một trong những cổ đông chính của Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) - chủ đầu tư dự án nhà ga quốc tế Cam Ranh mới được khánh thành và đưa vào khai thác hồi tháng 6/2018 vừa qua.

Theo Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV) cho biết: Doanh nghiệp này đã trình Bộ GTVT kế hoạch đầu tư nâng cấp CHK Điện Biên giai đoạn 2018-2021. Theo đó, ACV sẽ triển khai đồng bộ các dự án: Xây dựng nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ; Mở rộng sân đậu tàu bay CHK Điện Biên theo đúng quy hoạch được phê duyệt. 

Vietjet muốn làm chủ đầu tư cải tạo sân bay Điện Biên

Việc đề xuất nghiên cứu đầu tư và xây dựng mở rộng CHK Điện Biên theo hình thức PPP được đánh giá là phù hợp, trong điều kiện ngân sách còn khó khăn.

Về phía Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ đã ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong công tác quản lý, đầu tư xây dựng; Tuy nhiên, việc đầu tư theo hình thức PPP rất phức tạp, đặc biệt trong lĩnh vực cảng hàng không, sân bay nên cần nghiên cứu hình thức đầu tư, quản lý và khai thác, trong điều kiện các công trình, tài sản hiện có tại CHK Điện Biên đang được quản lý, khai thác bởi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các doanh nghiệp khác.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, việc sớm đầu tư và xây dựng mở rộng cảng hàng không đáp ứng quy mô quy hoạch là cần thiết, nhằm tháo gỡ nút thắt về giao thông vận tải, nâng cao năng lực vận tải hàng không và tạo điều kiện để tỉnh Điện Biên thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế, đặc biệt là về du lịch;

Đặc biệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Điện Biên và miền Tây bắc của Tổ quốc.

Theo Quyết định 2501 ngày 28/8/2017 của Bộ GTVT phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK Điện Biên, đây là CHK nội địa có hoạt động bay quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Như vậy, giai đoạn đến năm 2020, cảng có công suất 300.000 hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm, với 3 vị trí đỗ tàu bay phục vụ các loại tàu bay A320, A321 và tương đương.

Đồng thời, định hướng đến năm 2030, cảng có công suất 2 triệu hành khách/năm, 10.000 tấn hàng hóa/năm với 6 vị trí đỗ tàu bay gồm 3 vị trí cho tàu bay ATR72 và 3 vị trí cho tàu bay A320.

Đối với khu bay, giai đoạn năm 2020, quy hoạch và nghiên cứu xây dựng mới đường cất, hạ cánh (CHC) dài 2.400m; một đường lăn đồng bộ với đường CHC nối vào sân đỗ tàu bay dân dụng.

Đến giai đoạn năm 2030, tiếp tục nghiên cứu xây dựng hệ thống đường lăn nối vào sân đỗ tàu bay và một phần đường lăn song song từ đường lăn nối đường CHC đến sân đỗ tàu bay./.