27/04/2024 lúc 10:51 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam trở thành một trong 29 trung tâm Logistics thuộc chương trình Hộ chiếu Logistics thế giới

Chiều 1/3, chương trình Hộ chiếu Logistics thế giới (WLP) đã phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA) và Đại sứ quán các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tổ chức “Lễ ký kết và Diễn đàn khởi động chương trình Hộ chiếu Logistics thế giới (WLP) tại Việt Nam”.

Ông Bader Abdulla Al Matrooshi, Đại sứ UAE tại Việt Nam nhấn mạnh, "UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 8 tỉ USD. Với việc có nhiều hơn những sáng kiến như chương trình Hộ chiếu logistics thế giới WLP, chúng tôi có thể tin kim ngạch ngày càng tăng thông qua việc nâng cao lợi ích kinh tế và thương mại cho các đối tác ký kết và, từ đó, ngày càng có nhiều đối tác tham gia".

Hộ chiếu Logistics thế giới (WLP) là một sáng kiến toàn cầu do Dubai dẫn dắt và được công bố lần đầu tiên tại Diễn đàn Kinh tế thế giới WEF Davos tháng 1/2020, nhận được sự hưởng ứng của nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn do tác động kép của đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột tại Ukraine, WEF đánh giá những sáng kiến như WLP giúp chính phủ các nước tăng cường hợp tác về thương mại và tái khởi động nền kinh tế thông qua thuận lợi hóa quy trình xuất nhập khẩu. Chương trình được thiết kế nhằm tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại thế giới, đã bổ sung Việt Nam vào danh sách các trung tâm logistics và thương mại của khu vực (gọi tắt là Hub).

Chương trình WLP hiện làm việc với các đối tác tại 29 Hub thuộc mạng lưới này nhằm giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, cung cấp hỗ trợ cho mạng lưới để loại bỏ các rào cản thương mại, mở khóa thương mại đa phương thức, tạo thuận lợi cho hành trình giao dịch tổng thể cho các nhà giao dịch và tạo điều kiện tiếp cận thị trường toàn cầu.

Việt Nam với vị trí chiến lược là một trung tâm trung chuyển và sản xuất của khu vực, được đánh giá sẽ là Hub quan trọng thuộc mạng lưới WLP. Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nhận định việc thực hiện thành công chương trình WLP tại Việt Nam sẽ giúp cho hoạt động thương mại và logistics giữa Việt Nam với các nước nằm trong chương trình này được tiến hành thuận lợi, nhất là các thị trường châu Phi, châu Mỹ La-tinh nơi mà doanh nghiệp trong nước chưa có nhiều quan hệ dịch vụ logistics trực tiếp.

Phát biểu tại sự kiện, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đánh giá việc trở thành một trong số 29 Hub của chương trình sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn nữa trong chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng cường hiệu quả hội nhập quốc sâu rộng, nâng cao uy tín và vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, việc triển khai hiệu quả sáng kiến WLP sẽ giúp tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và UAE trong lĩnh vực logistics, góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại song phương, đóng góp vào các kết quả tích cực nhằm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước năm 2023.

Trợ lý Bộ trưởng đề nghị Chính phủ UAE tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi mở cửa các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, tăng cường đầu tư, hợp tác du lịch và kết nối nhân dân hai nước, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại sự kiện này, WLP cùng 9 tổ chức, doanh nghiệp như Công ty CP Hàng không Vietjet (Vietjet Air); Cảng Container trung tâm Sài Gòn (SPCT), Cảng Sài Gòn; Cảng Gemadept; Cảng Lotus; Sotrans Logistics... đã ký thỏa thuận đối tác triển khai cụ thể chương trình tại Việt Nam. Đáng chú ý, bên cạnh 9 doanh nghiệp ký kết là đối tác của WLP cũng đã có 22 doanh nghiệp thuộc VLA đăng ký là Hội viên WLP.

TG&VN

...