29/03/2024 lúc 04:36 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài hợp tác sản xuất kinh doanh, lâu dài

Ngày 13/1, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tiếp ông Park Hark Kyu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Samsung Electronics phụ trách tài chính.

Bày tỏ vui mừng khi được gặp Tổng Giám đốc Tập đoàn Samsung Electronics Park Hark Kyu và Đoàn công tác của Samsung Electronics đến thăm và làm việc tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chúc ông Park Hark Kyu và các thành viên trong Đoàn có chuyến công tác thành công tại Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Samsung là tập đoàn kinh tế lớn đã đầu tư vào Việt Nam nhiều năm qua, giải quyết công ăn, việc làm, hỗ trợ chuyển giao công nghệ, thúc đẩy phát triển KTXH.

Đặc biệt năm 2022, kết quả sản xuất, kinh doanh của Samsung cũng rất xuất sắc (xuất khẩu đạt 65 tỷ USD), đóng góp quan trọng vào quá trình hồi phục và phát triển kinh tế của Việt Nam, với kỷ lục lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vượt mốc 700 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đánh giá cao khi tháng 12/2022, Tập đoàn Samsung đã khánh thành Trung tâm nghiên cứu và phát triển có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đặt tại Hà Nội. Đây là cơ sở quan trọng để phát triển bền vững, lâu dài tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc và hiện đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, Hàn Quốc đã trở thành "Đối tác chiến lược toàn diện" của Việt Nam trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Samsung cũng như các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Tập đoàn Samsung nghiên cứu, đánh giá sâu sắc những kết quả đã đạt được trong quá trình đầu tư tại Việt Nam để tiếp tục có những quyết sách hiệu quả, tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh VGP/Quang Thương

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, Việt Nam xác định phát triển mạnh khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực chính của tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2030. Ưu tiên của Việt Nam thời gian tới là thu hút các dự án công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, có sự lan tỏa... Hàn Quốc có những tập đoàn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam như Samsung, LG,… lại có nét văn hóa tương đồng của người châu Á. Chính phủ Việt Nam cũng cam kết luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài hợp tác sản xuất kinh doanh, lâu dài,… Đây là cơ sở để hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Cảm ơn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Park Hark Kyu nhấn mạnh, Việt Nam là đất nước quan trọng nhất của Samsung trên phạm vi toàn cầu.

Tổng Giám đốc Samsung cũng chia sẻ về "mối nhân duyên" của mình với Việt Nam; cho biết cá nhân ông đã có hơn 20 lần đến Việt Nam để tìm hiểu môi trường kinh doanh, trong đó có việc quyết định đầu tư xây dựng nhà máy của Samsung tại Thái Nguyên.

"Bây giờ đã qua hơn 10 năm, mỗi khi nhìn lại thì tôi cho rằng đầu tư xây dựng nhà máy tại Thái Nguyên là lựa chọn sáng suốt. Chính phủ Việt Nam cũng có nhiều hỗ trợ để Samsung hoạt động hiệu quả trong thời gian qua", Tổng Giám đốc Samsung bày tỏ.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao lựa chọn đầu tư của Samsung vào Việt Nam; chúc mừng những kết quả Samsung đã đạt được dưới tầm nhìn và quyết định sáng suốt của những người lãnh đạo Tập đoàn.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết ông vừa có cuộc tiếp CEO Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ với mong muốn sẽ phát triển Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Công nghiệp bán dẫn và công nghiệp điện tử có mối quan hệ rất hữu cơ với nhau, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Tập đoàn Samsung nghiên cứu, đánh giá sâu sắc những kết quả đã đạt được trong quá trình đầu tư tại Việt Nam để tiếp tục có những quyết sách hiệu quả, tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cũng như các địa phương Samsung đặt cơ sở sản xuất sẽ luôn lắng nghe, tiếp nhận các kiến nghị để đáp ứng tốt nhất trong điều kiện có thể, theo quy định của pháp luật.

Tại cuộc tiếp, hai bên cũng trao đổi một số vấn đề liên quan đến việc áp dụng thuế suất tối thiểu toàn cầu (Trụ cột 2).

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, ngày 4/8/2022, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 55/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về nghiên cứu và đề xuất các giải pháp liên quan đến thuế suất tối thiểu toàn cầu của OECD.

Hiện nay, Tổ công tác đang được kiện toàn nhân sự để nhanh chóng xây dựng khung pháp lý nội luật về thuế thu nhập doanh nghiệp liên quan đến việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, để đảm bảo các chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam được thực thi hiệu quả.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn và tin tưởng các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, cũng như các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và Samsung nói riêng sẽ tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam trong thời gian tới.

Kết lại buổi làm việc, một lần nữa Tổng Giám đốc Samsung Electronics Park Hark Kyu cảm ơn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dành thời gian tiếp. Qua Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, ông gửi lời chúc năm mới tới các đồng chí lãnh đạo Việt Nam. Đồng thời ông chúc và hy vọng, trong trận Chung kết AFF Cup diễn ra tối nay, Đội tuyển quốc gia Việt Nam sẽ giành chiến thắng.

Đáp lời Tổng Giám đốc Samsung Electronics Park Hark Kyu, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, trong 4 đội vào bán kết AFF Cup 2022 thì có 3 đội tuyển được dẫn dắt bởi các Huấn luyện viên người Hàn Quốc.

Tại Việt Nam, Huấn luyện viên Park Hang seo được yêu quý gọi là "Thầy Park", Phó Thủ tướng bày tỏ hy vọng và tin tưởng, tại Việt Nam Samsung sẽ tiếp tục giành thêm những chiến thắng và người Việt Nam cũng sẽ yêu quý Samsung như yêu quý Thầy Park Hang seo./.

Xuân Nam