17/06/2024 lúc 20:13 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam đứng trong top 11 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh

VNHNO - Theo báo cáo được công bố tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018 với chủ đề “Hiệu quả vượt trội: Các nền kinh tế mới nổi với sức tăng trưởng cao và những doanh nghiệp hậu thuẫn” cho thấy, Việt Nam đang nằm trong top 11 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khoảng thời gian ngắn.

VNHNO - Theo báo cáo được công bố tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018 với chủ đề "Hiệu quả vượt trội: Các nền kinh tế mới nổi với sức tăng trưởng cao và những doanh nghiệp hậu thuẫn" cho thấy, Việt Nam đang nằm trong top 11 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khoảng thời gian ngắn.

Bà Anu Madgavkar tại Lễ công bố Báo cáo "Hiệu quả vượt trội: Các nền kinh tế mới nổi với sức tăng trưởng cao và những doanh nghiệp hậu thuẫn". Ảnh: Trọng Hải.

Báo cáo do MGI công bố tại WEF ASEAN 2018 được tiến hành dựa trên việc phân tích từ 71 quốc gia, đã nhận diện được các chính sách hỗ trợ tăng trưởng và nêu được vai trò trọng yếu của doanh nghiệp trong việc thúc đẩy hiệu quả vượt trội.

Có 18/71 nền kinh tế được đánh giá là "đạt hiệu quả vượt trội". Trong đó, có 7 nền kinh tế đã tăng trưởng GDP bình quân đầu người hơn 3,5% từ năm 1965-2016 đó là: Singapore, Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Hong Kong, Hàn Quốc và Thái Lan. 

Đặc biệt, 11 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh khoảng thời gian ngắn hơn, đạt mức 5% hằng năm trong giai đoạn từ năm 1996-2016 đó là: Việt Nam, Campuchia, Ethiopia, Ấn Độ, Kazakhstan, Lào, Myanmar, Turkmenistan, Uzbekistan, Azerbaijan và Belarus.

Cũng theo báo cáo này, 2 yếu tố then chốt tạo nên sự tăng trưởng vượt trội đó là:

Thứ nhất, các nền kinh tế vượt trội hơn có xu hướng phát triển một nghị trình hỗ trợ tăng trưởng cho các lĩnh vực công và tư nhân nhằm thúc đẩy năng suất, nhu cầu và tăng thu nhập. 

Thứ hai, vai trò nổi bật của các doanh nghiệp lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP bình quân đầu người. Báo cáo cũng ghi nhận rằng làn sóng tăng trưởng toàn cầu tiếp theo có thể được dẫn dắt bởi một nhóm các doanh nghiệp mới vượt trội hơn.

Ngoài ra, Chính phủ các nước này cần có khuynh hướng đầu tư phát triển năng lực, nhanh nhạy, luôn cởi mở cho việc thử nghiệm, sẵn sàng điều chỉnh và áp dụng các thông lệ toàn cầu nhằm phù hợp với bối cảnh thực tế trong nước.

Bà Anu Madgavkar - Phó tổng giám đốc Tư vấn chiến lược kinh doanh quốc tế và cũng là người thực hiện Báo cáo này cho biết, trong suốt 15 năm qua, Việt Nam là một trong rất ít các quốc gia trên thế giới có nhiều đổi mới về công nghệ, giúp cải thiện về năng suất, tăng tính cạnh tranh. Với nền tảng lực lượng lao động có kỹ năng nghề nghiệp, Việt Nam cần tận dụng lợi thế này trong Cách mạng công nghiệp 4.0. 

Đặc biệt, bà Anu Madgavkar nhấn mạnh: "Các nước ASEAN cần lưu ý tới vấn đề già hóa dân số. Theo đó, đến năm 2030, khoảng 10% dân số khu vực này sẽ ở độ tuổi 65 trở lên. Do đó, nguồn lực về nhân sự sẽ trở thành bất lợi trong tương lai. Cùng với đó là các vấn đề về nhân khẩu học, đô thị hóa và dịch chuyển lao động cũng cần được xem xét"./.