11/05/2024 lúc 12:43 (GMT+7)
Breaking News

Văn hóa Cafe Việt: “Lãng mạng” theo dòng chảy thời gian

VNHN-Cà phê là thức uống không thể thiếu vào mỗi buổi sáng của người dân Việt Nam, đặc biệt là cánh mày râu. Ta có thê bắt gặp người người, nhà nhà uống cà phê vào mỗi buổi sáng từ những Nhà hàng sang trọng đến các hàng quán bình dân len lõi trong từng ngõ, ngách, gốc phố ….

VNHN-Cà phê là thức uống không thể thiếu vào mỗi buổi sáng của người dân Việt Nam, đặc biệt là cánh mày râu. Ta có thê bắt gặp người người, nhà nhà uống cà phê vào mỗi buổi sáng từ những Nhà hàng sang trọng đến các hàng quán bình dân len lõi trong từng ngõ, ngách, gốc phố ….

Sự xuất hiện của cà phê ở Việt Nam

Cà phê có nguồn gốc từ phương Tây, theo chân người Pháp du nhập vào Việt Nam từ thời thuộc địa. Ban đầu thứ thức uống này chỉ dành riêng cho giới quý tộc, các quan chức Pháp, hay tầng lớp trí thức nơi thành thị. Dần dần cà phê trở thành thứ thức uống phổ biến trong cuộc sống của người dân. Ngày nay cà phê Việt không chỉ được biết đến về sản lượng đứng trong top đầu thế giới mà còn tạo dựng được nét cà phê rất riêng của người Việt. Hai loại cà phê được sử dụng và trồng phổ biến ở Việt Nam là Arabica và Robusta. Mỗi loại đều mang lại tên tuổi của nó ở trong nước cũng như ở nước ngoài về sản lượng, chất lượng, mùi vị.

Nét văn hóa cafe người Việt

Hương vị cà phê đậm đà đã trở nên quen thuộc trong nhịp sống mỗi ngày của người dân Việt. Sự tinh tế của cà phê Việt thể hiện ở nét văn hóa và phong cách thưởng thức cà phê khác lạ của người Việt.

Nét văn hóa thưởng thức cà phê của người Việt Nam vào mỗi sáng sớm.

Người Việt có phong cách thưởng thức cà phê rất riêng, họ không coi cà phê là thức uống nhanh, có tác dụng chống buồn ngủ như người Mỹ mà thưởng thức cà phê như một thứ văn hóa: nhâm nhi và suy tưởng. Ngồi bên tách cà phê, vừa nhấp từng ngụm nhỏ vừa đọc báo, nghe nhạc, trò chuyện cùng bạn bè, cùng đối tác làm ăn, hay ngồi làm việc, và còn để suy ngẫm về cuộc sống, về con người,… Gu thưởng thức của người Việt là: đậm, đắng, thơm mùi hạnh nhân, mùi đất, mùi của thiên nhiên hòa quyện với tình người. Cà phê phin được coi là thứ thức uống được ưa thích nhất của người Việt. Cái cảm giác ngồi chờ đợi từng giọt từng giọt cà phê rơi thật là thú vị.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngồi nhâm nhi cà phê bình dân cùng bạn trong dịp công du đến Viết Nam.

 Càng thú vị hơn nữa khi được nhâm nhi thành quả của nó, có thể là một tách cà phê đen nóng, có thể pha thêm chút sữa, uống nóng hay uống đá tùy theo sở thích của mỗi người. Người ta có thể đoán biết được tính cách con người, văn hóa của mỗi vùng miền qua cách pha cà phê và sở thích uống của mỗi người. Chẳng hạn, người miền Nam thường bọc cà phê trong tấm vải và nấu trong nồi, họ thích uống cà phê đá hơn là uống nóng. Còn người miền Bắc, chủ yếu uống cà phê pha phin, đen hoặc nâu nhưng đều rất đậm đặc. Hòa cùng nhịp phát triển của thời cuộc mà cách pha và chế biến cà phê cũng vì thế mà biến đổi để đáp ứng nhu cầu ngày một mới của xã hội.

Một số sản phẩm cà phê tiêu biểu

*CÀ PHÊ PHIN GIẤY – SÀI GÒN THƠM – SAROMA

Cà phê phin giấy Saroma tiện lợi, dễ sử dụng, thích hợp mang đến văn phòng hay đi du lịch, dã ngoại hay làm quà tặng. 1 hộp cà phê phin giấy Saroma có 10 túi phin đóng kín, mỗi túi chứa 17g cà phê thượng hạng và nguyên chất bao gồm 50% Arabica ngon nhất vùng Cầu Đất và 50% Robusta ngon nhất vùng Đắc Lắc.
Saroma coffee hương thơm ngào ngạt, vị ngon đậm đà sẽ mang bạn đến miền thư giãn tâm hồn tuyệt diệu nhất! Cà Phê Phin Giấy hay còn gọi là Cà Phê Túi Lọc rất tiện lợi cho các tín đồ cà phê bận rộn, hay di chuyển, đi công tác xa mà vẫn thưởng thức được hương vị cà phê chuẩn gu, sạch, nguyên chất và đặc biệt cực kỳ nhanh gọn!
Chỉ cần xé bao giấy bạc, lấy phin giấy có chứa sẵn cà phê, cài lên tách, chế nước nóng, đợi trong 2 đến 3 phút là đã có 1 phần cà phê nóng toả hương thơm ngát, sảng khoái tâm hồn!

SÀI GÒN PHIN THƠM

Cà phê Sài Gòn Phin Thơm mang hương vị đậm đà, sảng khoái …

Nắng vừa ngang tàng cây/ Bóng người qua vội vã...

Sài Gòn ngày vẫn vậy, vui tươi, rộn ràng và hối hả! Một chút hương cà phê đan vào tay, vào tóc như khơi lên niềm vui buổi sớm mai, hứa hẹn một ngày đầy năng động và sáng tạo! Chiếc phin giấy nhỏ xinh dù hiện đại vẫn mang tính truyền thống lâu đời. Chầm chậm toả hương, chầm chậm nhỏ giọt, hương Arabica nguyên chất lan toả khắp không gian, chỉ ngửi một lần thôi đã khiến người si mê một kiếp! “Hãy thử nhé! để thấy SàI Gòn buổi sớm mai đẹp và đáng sống đến thế nào! Gió mùa có mùi gì nhỉ? Gió mùa có mùi Phin Thơm!” ./.

TRẦN NHƯ