04/05/2024 lúc 06:21 (GMT+7)
Breaking News

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như một nhân tố góp phần thay đổi lớn cách thức vận hành của nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay. Cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu quy trình quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hóa chiến lược marketing, hỗ trợ khách hàng tốt hơn... là hiệu quả mà AI mang lại cho các doanh nghiệp TMĐT.

Phân tích một số tác động của AI tới TMĐT, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, AI có khả năng gợi ý sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích của khách hàng nhờ việc phân tích dữ liệu lớn từ hành vi mua sắm trước đây của họ, bao gồm cả lịch sử mua hàng, sản phẩm đã xem, phản hồi hoặc đánh giá sản phẩm... Từ đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến lược tiếp thị để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng. Thêm vào đó, từ dữ liệu thị trường và dữ liệu từ khách hàng, AI có thể dự báo xu hướng và nhu cầu sản phẩm trong tương lai. Điều này giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược sản phẩm và marketing để đáp ứng nhu cầu thị trường, giữ vững lợi thế cạnh tranh. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số dẫn chứng từ Netflix (dịch vụ truyền dữ liệu video theo yêu cầu trên toàn cầu và cho thuê DVD trả phí tại Hoa Kỳ). Dù không phải là một nền tảng TMĐT truyền thống, nhưng Netflix sử dụng AI để phân tích sở thích của người dùng và đề xuất nội dung phù hợp. Kết quả là, khoảng 80% thời lượng xem trên Netflix đến từ các gợi ý của hệ thống. Điều này minh họa rõ ràng tác động của AI trong việc tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và tăng cường sự hài lòng của khách hàng. Theo nghiên cứu của McKinsey&Company-công ty tư vấn hàng đầu thế giới, việc cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm có thể tăng doanh số bán hàng lên đến 10-15%.

Mặt khác, sự kết hợp giữa AI và các công nghệ tiên tiến khác đã đang mở ra những cơ hội mới để tăng hiệu quả, giảm chi phí, cải thiện và tối ưu hóa quản lý kho hàng và chuỗi cung ứng trong TMĐT. Trên thực tế, Alibaba, gã khổng lồ TMĐT của Trung Quốc, đã triển khai hệ thống kho hàng tự động với sự hỗ trợ của robot và AI. Các robot này có thể tự động chọn và đóng gói hàng hóa, sắp xếp chúng vào vị trí lưu trữ tối ưu và thậm chí chuẩn bị đơn hàng cho việc vận chuyển. Điều này giúp giảm đáng kể thời gian xử lý đơn hàng và tăng cường hiệu quả hoạt động của kho hàng.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, AI mang lại nhiều lợi ích cho TMĐT nhưng các doanh nghiệp cũng cần phải đối mặt với những thách thức như chi phí đầu tư, vấn đề về quyền riêng tư và an toàn dữ liệu. Vì vậy, để tận dụng tối đa lợi ích của AI, các doanh nghiệp TMĐT cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến lược triển khai phù hợp.

... Theo QĐND