28/04/2024 lúc 03:29 (GMT+7)
Breaking News

Ứng dụng công nghệ số để phát triển kinh tế

Vừa qua, tại TP Hạ Long, Quảng Ninh, diễn ra chương trình Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ V với chủ đề: "Sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - động lực cho tăng trưởng kinh tế, năng suất lao động" do Bộ TT&TT tổ chức.

Hiện nay, ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam có những bước phát triển và trưởng thành đáng khích lệ.

Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là một hoạt động thường niên, có quy mô lớn nhằm tổng kết, đánh giá sự phát triển của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong 4 năm qua. Diễn đàn là sự kiện quan trọng của ngành Thông tin và Truyền thông, thu hút sư quan tâm và truyền tải những tư tưởng cốt lõi về phát triển công nghệ số, ứng dụng số để giúp tăng doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động; phát triển doanh nghiệp công nghệ số góp phần phát triển nhanh, bền vững, phát triển bao trùm, thoát bẫy thu nhập trung bình, đưa Việt Nam thành nước phát triển.

Hiện nay, ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam có những bước phát triển và trưởng thành đáng khích lệ. Số lượng doanh nghiệp công nghệ số (CNS) tăng 30%, doanh thu công nghiệp CNS tăng 32%, tỷ trọng Make in Vietnam của các sản phẩm công nghiệp CNS tăng từ 21% lên 29%. Riêng lĩnh vực sản xuất phần mềm cho nước ngoài tăng 43%, và chúng ta hiện có tới trên 1.400 DN loại này…

Công nghiệp bán dẫn là một chuỗi cung ứng, một hệ sinh thái có tính toàn cầu. Chúng ta sẽ phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam trong một hệ sinh thái trong nước và toàn cầu và với chủ đề của năm 2023 cũng là chủ đề của năm 2024 là: Sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực cho tăng trưởng kinh tế và giải năng suất lao động. Năm 2024 sẽ là năm thương mại hoá, phát triển 5G trên phạm vi toàn quốc để tạo ra hạ tầng cho các ứng dụng CN. Đây cũng là năm đầu tiên chúng ta thực hiện chiến lược quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn.

Cùng với đó chủ đề “Doanh nghiệp công nghệ số - phổ cập công nghệ số vào cuộc sống” là cơ hội để các chuyên gia, các nhà hoạch định chiến lược, chính sách, các DN cùng các đại biểu thảo luận, chia sẻ nhận thức, xu thế, tầm nhìn và tìm ra các định hướng, giải pháp nhằm phát triển các doanh nghiệp công nghệ số Make in Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số là mối quan tâm, mục tiêu của cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng sẽ giúp Quảng Ninh và các tỉnh, TP trong cả nước nói chung có những định hướng xây dựng phát triển các DN thúc đẩy, hoàn thành các mục chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số đã được xác định trong các chủ trương, định hướng của Trung ương và các địa phương.

Đến nay lợi thế của chúng ta là người Việt Nam có gien về STEM (toán, kỹ thuật, công nghệ và khoa học). Mà STEM là căn bản của công nghệ bán dẫn, của thiết kế chip. Trong các lợi thế thì lợi thế gien là quan trọng nhất, chắc cũng không kém lợi thế về địa chính trị. Từ lợi thế nhân lực sẽ ra các lợi thế khác. Từ trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn sẽ dẫn tới trung tâm toàn cầu về công nghiệp bán dẫn.

Phát triển công nghiệp bán dẫn là cơ hội để Việt Nam dựng lại ngành công nghiệp điện từ nước nhà (như thiết điện tử tiêu dùng, thiết bị điện từ y tế, thiết bị điện từ công nghiệp...), nhất là khi ngành này đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sang thiết bị điện tử Al, thiết bị IoT. Công nghiệp bán dẫn cũng là cốt lõi của công nghiệp chuyển đổi số (CĐS). Việt Nam với 100 triệu dân là một thị trường lớn, lại đang ở giai đoạn phát triển nhanh, công nghiệp hoá nhanh, CĐS nhanh, tiêu dùng điện từ nhiều, nên sẽ là một bối cảnh thuận lợi cho công nghiệp bán dẫn.