Trực thăng H130 cất cánh từ sân bay Moorabbin ở Úc dự kiến sẽ bay tổng cộng 60 phút trong vài ngày tới. Máy bay được cung cấp 200 lít nhiên liệu bay trong đó SAF chiếm tỉ lệ 40% được pha trộn với Jet A-1 phục vụ cho động cơ Arriel 2D của Safran.
Bà Catherine King, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng, Giao thông, Phát triển Khu vực và Chính quyền địa phương cho biết “Nhiên liệu hàng không bền vững là cơ hội hữu hình để ngành hàng không cắt giảm lượng khí thải trong ngắn hạn và trung hạn. Hội đồng Jet Zero của chúng tôi sẽ hợp tác với ngành công nghiệp hàng không để mọi người có thể thấy nhiều sáng kiến như thế này được nhân rộng trên khắp nước Úc.”
Ông Stephen Forshaw, Trưởng đại diện của Airbus tại Úc, New Zealand và Thái Bình Dương cho biết “Việc sử dụng SAF là một trong những đòn bẩy của Airbus để cắt giảm lượng khí thải carbon và chúng tôi tự hào đã thực hiện được chuyến bay SAF quan trọng này với các đối tác lâu năm của hãng là Safran và Microflite. Chuyến bay thử nghiệm này nhấn mạnh cam kết của Airbus nhằm giúp khách hàng triển khai các hoạt động bay bền vững hơn. Đây là một bước tiến quan trọng trong hành trình hướng tới khử carbon của Airbus khi chúng tôi và các đối tác có cùng mục tiêu sử dụng SAF rộng rãi hơn trong các chuyến bay.”
Ông Rodney Higgins, Giám đốc điều hành của Microflite chia sẻ: “Là một công ty hàng không trẻ và năng động với tầm nhìn mạnh mẽ nhằm dẫn đầu thị trường hàng không bền vững, chúng tôi có đội bay gồm hơn 20 máy bay chở khách, thực hiện nhiệm vụ trên không và các dịch vụ khẩn cấp. Chiến lược trong 10 năm của chúng tôi là chuyển toàn bộ đội bay sang sử dụng SAF hoặc máy bay chạy bằng điện. Việc sử dụng SAF đầu tiên ở Úc cho máy bay trực thăng đã thành hiện thực nhờ sự phối hợp giữa các đối tác công nghiệp uy tín, và Microflite tự hào về cam kết của Airbus, Safran và Neste để cùng nhau dẫn đầu thị trường hàng không bền vững.”
Ông Sami Jauhiainen, Phó Chủ tịch Châu Á-Thái Bình Dương phụ trách mảng Hàng không Tái tạo tại Neste cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự khi được hỗ trợ Airbus, Safran và Microflite trong chuyến bay thử nghiệm này, bao gồm việc vận chuyển Nhiên liệu hàng không bền vững SAF MY của Neste đầu tiên đến thị trường Úc. Nhiên liệu đã được chuyển đến Avalon với sự hỗ trợ từ đối tác ITOCHU. Với việc mở rộng nhà máy lọc dầu ở Singapore dự kiến đi vào hoạt động vào cuối tháng 3 năm nay, chúng tôi có thể sản xuất tới một triệu tấn SAF mỗi năm phục vụ cho ngành hàng không ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và trên toàn cầu.”
Ông Cedric Jochum, Giám đốc điều hành của Safran Helicopter Engines Australia cho biết “Đây là một bước tiến quan trọng trong lộ trình triển khai SAF trên quy mô lớn của chúng tôi. Dòng tua-bin của Safran Helicopter Engines đã được cấp chứng nhận hoạt động với tỉ lệ 50% SAF và chúng tôi đang nỗ lực để đạt được chứng nhận với 100% SAF. Khi được sử dụng ở mức 100%, SAF có khả năng giảm 80% lượng khí thải CO2.”
Hiện nay tất cả các máy bay trực thăng của Airbus đều được cấp phép bay với việc sử dụng hỗn hợp 50% SAF và 50% dầu hỏa, đồng thời hãng đang hướng tới mục tiêu sử dụng 100% SAF cho các máy bay trong tương lai. Airbus đã ra mắt SAF User Group dành riêng cho cộng đồng các tổ chức liên quan đến máy bay trực thăng nhằm thúc đẩy việc triển khai nhiên liệu sinh học. Hãng cũng đã bắt đầu sử dụng SAF cho các trực thăng huấn luyện và các chuyến bay thử nghiệm tại một số địa điểm ở Pháp và Đức.