09/05/2024 lúc 00:05 (GMT+7)
Breaking News

Tứ Kỳ, Hải Dương: Tô điểm thêm những gam màu sáng cho xây dựng nông thôn

VNHN - Tứ Kỳ là huyện có xuất phát điểm thấp, từ giao thông, thủy lợi, trường học, thu nhập của người dân địa phương còn chưa cao… những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới còn quá nhiều khó khăn, cùng với đó là những nguồn vốn xã hội hóa hạn chế. Nhưng vượt qua những khó khăn đó, toàn huyện đã có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

VNHN - Tứ Kỳ là huyện có xuất phát điểm thấp, từ giao thông, thủy lợi, trường học, thu nhập của người dân địa phương còn chưa cao… những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới còn quá nhiều khó khăn, cùng với đó là những nguồn vốn xã hội hóa hạn chế. Nhưng vượt qua những khó khăn đó, toàn huyện đã có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.


Người dân làm chủ thể trong xây dựng nông thôn mới (NTM)

Trong những năm qua, huyện đã cố gắng và thực hiện tốt các chủ trương về xây dựng NTM. Từ những bước đầu còn khó khăn trong việc triển khai, đến nay người dân đã nhận thức rõ vai trò làm chủ thể, đồng lòng cùng xây dựng và tạo lên diện mạo mới cho nông thôn trên địa bàn toàn huyện. Hệ thống các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường, trạm, giáo dục, y tế, nhà văn hóa và các công trình nước sạch, vệ sinh môi trường được xây dựng và nâng cấp.

Trụ sở UBND huyện Tứ Kỳ

Đặc biệt trong năm 2018 vừa qua, huyện đã xây dựng được 34,604 km đường giao thông nông thôn, đảm bảo công tác thủy lợi tốt cho sản xuất nông nghiệp cùng với hệ thống cơ sở vật chất giáo dục được nâng cao, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 43 trường.

Đường giao thông nông thôn mở rộng nằm trên địa bàn Vạn Tải, xã Minh Đức

Có được những thành quả đó, không chỉ bởi sự đoàn kết đồng lòng, người dân làm chủ thể mà còn có sự lãnh đạo, chỉ đạo giúp người dân định hướng trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp. Giúp người dân định hướng chuyển đổi mô hình trang trại chăn nuôi theo hướng bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 1.894 tỷ đồng (tăng 18,6%); dịch vụ là 1.450 tỷ đồng (tăng 16,2%) so với năm 2017. Tổng giá trị sản phẩm ngành nông nghiệp theo giá cố định đạt 1.868,3 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng 2,1%; thủy sản đất nông nghiệp đạt 140,92 triệu đồng/ha; lúa đạt 120,6 tạ/ha/năm…

Chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả

Người dân tạo lên những điểm sáng cho nông thôn

Theo Báo cáo kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM năm 2018 của huyện, người dân đã tích cực và đoàn kết trong việc thực hiện chương trình đã góp phần nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần, xóa đói giảm nghèo trên toàn huyện. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 43,5 triệu đồng/người (tăng 5,0 triệu đồng/người/năm só với năm 2017); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,62% (giảm 1,09% so với năm 2017).

Có thể nói, trong năm qua, huyện đã thực hiện tốt các tiêu chí, trung bình đạt 16,4 tiêu chí/xã. Trong đó có thể nói tới 2 xã Tân Kỳ và Kỳ Sơn. Là 2 xã vốn xuất phát điểm thấp nhưng các tiêu chí NTM đến nay đã đạt phần lớn trên địa bàn toàn xã.

Kỳ Sơn nằm phía bắc huyện Tứ Kỳ, tổng diện tích tự nhiên là 313,3 ha, trong đó đất nông nghiệp là 191,76 ha, phi nông nghiệp 121,64 ha. Trong những năm qua, tốc độc tăng trưởng kinh tế hàng năm đều đạt mức 11 – 12%, cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng tích cực. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 41,3 triệu đồng/người/năm. Chương trình NTM được xem như một chủ trương hợp lòng dân, người dân tích cực đóng góp sức và kinh tế để cải thiện đời sống nông thôn. Xã đã phấn đấu đạt được 19/19 tiêu chí Quốc gia đặt ra của chương trình trong hơn 7 năm qua dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương. Đặc biệt là người dân nâng cap nhận thức, kiến thức và chung tay vào việc xây dựng NTM.

Cũng như Kỳ Sơn, Tân Kỳ cũng đạt 19/19 tiêu chí Quốc gia về NTM. Các công trình dự án đã và đang triển khai trên địa bàn đều đảm bảo chất lượng tốt, đảm bảo công khai minh bạch, đáp ứng phát triển bền vững phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Trong quá trình thực hiện chương trình luôn có sự thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của toàn thể nhân dân trong xã. Thực hiện công tác tuyên truyền bằng cả bề sâu, bề rộng để cán bộ, Đảng viên và toàn thể nhân dân nắm được, xác định trọng tâm xây dựng NTM chính người dân là chủ thể, người dân là người hưởng lợi từ đó mọi người cùng chung tay xây dựng. Từ đây, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Xét về tổng thu nhập của toàn xã năm 2018 là khoảng 376.799.179 đồng với số nhân khẩu là 9.519 người. Với kết quả trên bình quân thu nhập theo giá thực tế tại địa phương năm 2018 đạt 39,58 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ trọng cơ cấu lao động nông nghiệp tăng tỷ lệ cơ cấu lao động công nghiệp đến nay địa phương đã giảm từ 17,96% xuống còn 13,92 %.

Đường giao thông nông thôn xã Tân Kỳ được hoàn thiện khang trang, sạch đẹp

Các xã trên địa bàn toàn huyện phấn đấu trong chương trình NTM năm 2019. Trong đó, huyện đặt mục tiêu có 01 xã đạt NTM nâng cao, 05 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên ít nhất là 17 xã, ước đtạ 65,4%. Dựa vào các nguồn lực trực tiếp, vốn tín dụng, doanh nghiệp, hợp tác xã, đặc biệt nguồn lực không thể thiếu chính là nguồn lực từ nhân dân. Chính sự đoàn kết, đồng lòng và được ủng hộ của nhân dân đã giúp cho Tứ Kỳ được tô điểm thêm những khởi sắc trong chương trình xây dựng NTM mới như hiện nay.