17/06/2024 lúc 17:26 (GMT+7)
Breaking News

Tự hào về xứ sở “Đất Sen Hồng” đầy tiềm năng và nhiều cơ hội bứt phá

Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 - 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” vừa được UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức vào 20h ngày 16.5. Thời khắc này, người dân tỉnh Đồng Tháp nói riêng và cả nước nói chung lại trào dâng niềm tự hào về một xứ sở “Đất Sen Hồng” đầy tiềm năng và cơ hội bứt phá.
Về Đồng Tháp hôm nay để đắm mình trong lễ hội sen 

Lễ khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 - 2024 được tổ chức tại Quảng trường Văn Miếu, TP.Cao Lãnh. Tuy được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, nhưng số lượng hoạt động là nhiều nhất trong các kỳ lễ hội của địa phương từ trước đến nay (30 hoạt động), bao gồm hội thảo quốc tế về sen; hội thảo nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng sen tỉnh Đồng Tháp; không gian trưng bày sen quốc tế; dòng sông sen. Dự kiến lễ hội sẽ được diễn ra từ ngày 16 - 19.5.

Tại lễ khai mạc, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp không khỏi tự hào và tôn vinh loài hoa sen – biểu tượng Quốc hoa Việt Nam. Và hơn hết, Đồng Tháp tự hào là xứ sở của hoa sen và được người dân cả nước biết đến với thương hiệu “Đồng Tháp - Đất Sen Hồng”.

Lễ khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 – 2024 ngập sắc sen 

Những bông hoa sen mọc trên đầm lầy nhưng lại toả sáng lạ kỳ. Những cánh sen đã tô điểm cho từng con đường, góc phố, những mảnh vườn, làm đẹp cho quê hương, xứ sở. Rồi những đoá hoa sen ấy lại hoà mình vào những bức tranh sen, tơ sen, áo dài sen nổi tiếng trong và ngoài nước, tạo bước đột phá trong công nghệ chế biến, phát huy giá trị tài nguyên bản địa trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt, trà ướp hoa sen thượng hạng của Đồng Tháp còn được lãnh đạo Đảng và Nhà nước chọn làm quà tặng khách quốc tế.

Không chỉ làm đẹp cho đời, người dân nơi đây còn sáng tạo, tâm huyết khi khai thác thế mạnh của cây sen để chế biến trên 200 món ăn, thức uống bổ dưỡng, thân quen. Trong đó có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 đến 4 sao. Cũng theo ông Nghĩa, chỉ tính riêng sản phẩm OCOP hiện đã có 59 sản phẩm sen đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó có một sản phẩm đạt chất lượng 5 sao.

“Đây chính là động lực tinh thần to lớn để Đồng Tháp hiện thực hóa các mục tiêu xây dựng tỉnh Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo, phấn đấu trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn ấn tượng trong lòng du khách, xứng đáng với danh xưng “Đồng Tháp -Thuần khiết như hồn sen” - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nói.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu trong lễ khai mạc

Với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” năm 2024 này, tỉnh Đồng Tháp kỳ vọng không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mà còn là cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế về sen, đưa sản phẩm Sen Đồng Tháp vươn lên tầm cao mới. 

Tại sự kiện lần này sẽ có những điểm nhấn ấn tượng: công bố lô hàng sen đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản; hội thi ẩm thực các món ăn chế biến từ sen; trình diễn áo dài sen; không gian giới thiệu, trưng bày chuỗi giá trị ngành hàng sen, sản phẩm OCOP... 

Song song đó, còn diễn ra hội chợ công thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long- Đồng Tháp năm 2024 với quy mô 250 gian hàng; không gian trưng bày chuỗi ngành hàng sen, với khoảng 60 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) từ sen và trên 120 sản phẩm chế biến từ sen sẽ là nơi mua sắm dành cho người dân, du khách trong thời gian diễn ra lễ hội.

Tỉnh đang tiếp tục xúc tiến thương mại sản phẩm sen đến các thị trường Hàn Quốc, Myanmar, Trung Quốc và Đài Loan để sớm hiện thực hóa giấc mơ đưa Sen hồng vươn ra thế giới

Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện còn có hội thi ẩm thực các món ăn chế biến từ sen; phố ẩm thực sen; diễu hành xe cổ; lễ hội Carnival sen và chương trình nghệ thuật “giai điệu tuổi trẻ đất Sen hồng”; hội thi thời trang sen; triển lãm ảnh nghệ thuật, tranh và gốm Nam bộ chủ đề sen Đồng Tháp; Trekking đi giữa mùa sen- Tràm Chim; tour du lịch trải nghiệm sen; không gian sáng tạo, trải nghiệm chủ đề sen; hoạt động bích họa sen…

Trước khi sự kiện diễn ra, TP Cao Lãnh đã chú trọng vào trang trí diện mạo đô thị xanh – sạch – đẹp, cũng như bố trí các đại cảnh, tiểu cảnh của lễ hội đậm màu sắc của Sen, với những hình ảnh đặc sắc như bản đồ từ sen lớn nhất Việt Nam; diễu hành áo dài sen với sự tham gia của 5.500 phụ nữ Đồng Tháp; không gian sen với 66.000 chậu của hơn 57 giống sen được sắp xếp, bố trí tạo nên không gian trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách.

"Ngay trước thềm lễ hội này, Đồng Tháp đã vui mừng công bố lô củ sen đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Và chúng tôi cũng đang tiếp tục xúc tiến thương mại sản phẩm sen đến các thị trường Hàn Quốc, Myanmar, Trung Quốc và Đài Loan để sớm hiện thực hóa giấc mơ đưa Sen hồng vươn ra thế giới", ông Nghĩa thông tin.

Lễ khai mạc có những tiết mục văn nghệ đặc sắc đậm màu sắc Sen và văn hoá Việt

Tỉnh Đồng Tháp đang ngập trong sắc sen – loài hoa tượng trưng cho tiềm năng một cuộc sống tươi đẹp trỗi dậy từ nghịch cảnh. Đây cũng là tiền đề quan trọng để động viên tinh thần to lớn cho Đồng Tháp hiện thực hóa các mục tiêu xây dựng tỉnh thật nghĩa tình, thật năng động, thật sáng tạo, phấn đấu trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, ấn tượng trong lòng du khách, xứng đáng với danh xưng “Đồng Tháp -Thuần khiết như hồn sen”.

Về Đồng Tháp trong những ngày này, du khách không chỉ được đắm mình trong không khí lễ hội vui tươi, rộn ràng mà còn bị cuốn hút bởi thiên nhiên xinh đẹp, ngỡ ngàng với những cánh đồng sen đang vào mùa nở rộ, rực rỡ nhất trong năm. Cùng nhìn ngắm lại hình ảnh lễ khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 – 2024 lung linh:

Tiều cảnh lễ hội ngập hình ảnh sen

Không gian trưng bày các sản phẩm OCOP làm từ sen để người dân và du khách có thể mua sắm

Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trên lá sen

Bản đồ Việt Nam được kết từ 5.000 chậu sen tại Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024

Trí Đức - Hoàng Châu