29/03/2024 lúc 18:15 (GMT+7)
Breaking News

TTƯT, PGS.TS. Trần Hữu Tâm: Nghề chọn người

Chúng tôi chia vui với TTƯT, TS. Trần Hữu Tâm - Trưởng Bộ môn Xét nghiệm – Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Giám đốc – Trung tâm Kiểm chuẩn Xét nghiệm TP.HCM, vừa nhận được Quyết định của Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chức danh Phó Giáo sư ngành Dược, chuyên ngành Hoá sinh dược. Anh tâm sự chân tình rằng: “Nghề chọn người” nhà báo à.

Nụ cười tươi cùng sự nhẹ nhàng của một nhà giáo, TTƯT, TS. Trần Hữu Tâm chia sẻ yêu thích ngành Dược từ thời còn học phổ thông, tuy nhiên sau khi tốt nghiệp Dược thì cơ duyên đến và gắn anh với ngành Xét nghiệm Y học, nhưng chính những kiến thức Dược lại giúp anh thuận lợi khi làm việc ở lĩnh vực mới. Hơn 22 năm qua, trên mọi nhiệm vụ công tác, anh luôn làm việc bằng chữ tâm, cái tình của mình.

TTƯT, TS. Trần Hữu Tâm trình bày báo cáo tổng quan khoa học tại Hội đồng Giáo sư ngành Dược 2022.

Học ngành Dược nhưng lại gắn bó với ngành Xét nghiệm.

TTƯT, PGS.TS. Trần Hữu Tâm sinh năm 1976 tại xã Long Thới, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh trong gia đình có cả ba và mẹ đều là nhà giáo. Tốt nghiệp THPT anh thi đỗ Đại học Y Dược TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp ngành Dược học năm 1999, anh về làm Chuyên viên - Sở Y tế TP.HCM với công việc quản lý dược, chất lượng trong sản xuất, kiểm nghiệm thuốc (GMP, GLP, GSP), dược bệnh viện. Năm 2005, anh được giao nhiệm vụ thành lập Trung tâm Kiểm chuẩn Xét nghiệm, đây là cơ quan chuyên trách về chất lượng xét nghiệm đầu tiên của Việt Nam lúc bấy giờ. Sau khi trung tâm được thành lập tháng 12/2006, anh được tín nhiệm giao nhiệm vụ Giám đốc, từ đó anh bắt đầu công việc chất lượng xét nghiệm, nghiên cứu khoa học, giảng dạy,… có thể nói đây là ngã rẽ mang tính bước ngoặt trên con đường chuyên môn của anh. Đúng là nghề chọn người!

Tại đây, anh tiếp tục theo học cao học, rồi làm nghiên cứu sinh tại Đại học Y Dược TP.HCM. Năm 2010 anh nhận bằng Thạc sĩ, năm 2015 nhận bằng Tiến sĩ ngành Dược học. Năm 2017 anh vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. Từ năm 2017 đến nay, TTƯT, TS. Trần Hữu Tâm đảm nhiệm thêm vị trí Trưởng Bộ môn Xét nghiệm – Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bên cạnh nhiệm vụ Giám đốc – Trung tâm Kiểm chuẩn Xét nghiệm TP.HCM, đây là cầu nối để đem những kinh nghiệm thực tiễn vào giảng dạy đại học và ngược lại, giúp biến những kiến thức khô khan thành thực tiễn sinh động để có thể áp dụng ngay.

TTƯT, PGS.TS. Trần Hữu Tâm cùng Ban lãnh đạo và chuyên gia Trung tâm Kiểm chuẩn Xét nghiệm TP.HCM chủ trì hội nghị khoa học.

Trên các cương vị công tác, PGS.TS. Trần Hữu Tâm chia sẻ sự phát triển nghiên cứu và giảng dạy của thầy gần như gắn chặt với hoạt động chuyên môn của hai đơn vị. Bên cạnh những đóng góp cho giảng dạy, công tác chuyên môn, anh đã cùng các đồng nghiệp công bố nhiều công trình khoa học, tham gia xuất bản sách, các giáo trình, tài liệu theo hướng: Chất lượng xét nghiệm; Sinh phẩm, nguyên liệu sử dụng cho ngành xét nghiệm và dược…đến tháng 11 năm 2022 anh được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư ngành Dược học, chuyên ngành Hoá sinh dược.

Tràn đầy nhiệt huyết với nghề…

Đồng nghiệp, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đã và đang làm việc với thầy, đều có chung cảm nhận: PGS.TS.Trần Hữu Tâm là một nhà giáo mẫu mực, tâm huyết, yêu thương học trò và đầy trách nhiệm. Khi được hỏi về thầy, tất cả mọi người đều ấn tượng về tính khiêm tốn, tinh thần nỗ lực học hỏi để hoàn thiện kiến thức và sự cháy hết mình của thầy. Cho dù đảm trách hai nhiệm vụ cùng lúc là Trưởng Bộ môn Xét nghiệm – Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Giám đốc – Trung tâm Kiểm chuẩn Xét nghiệm TP.HCM phụ trách chất lượng xét nghiêm các 14 tỉnh phía Nam và một số tỉnh miền Trung, với rất nhiều công tác nhưng thầy luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Thầy thường xuyên đổi mới về phương pháp, cập nhật về nội dung giảng dạy và đặc biệt chú trọng phát triển khả năng tư duy độc lập, cũng như rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên.

TTƯT, PGS.TS. Trần Hữu Tâm và các giảng viên, sinh viên Bộ môn Xét nghiệm trong một buổi thực hành.

Hơn 22 năm làm việc, giảng dạy, nghiên cứu ở Trung tâm Kiểm chuẩn Xét nghiệm TP.HCM và sau đó ở Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TTƯT, PGS.TS. Trần Hữu Tâm đã hướng dẫn nhiều thế hệ sinh viên, học viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Thầy Tâm đã hướng dẫn hơn chục học viên hoàn thành luận văn Thạc sĩ, đang hướng dẫn 1 nghiên cứu sinh làm luận án Tiến sĩ, đã công bố 69 bài báo khoa học với 7 bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế có uy tín. Thầy còn cùng các đồng nghiệp xuất bản 15 giáo trình, sách tham khảo, được sinh viên, học viên yêu thích đọc.

Trong tâm niệm của mình, TTƯT, PGS.TS. Trần Hữu Tâm luôn mong ước truyền động lực cho sinh viên, học viên, cũng như cộng sự trong học tập và phát triển nghề nghiệp. Thầy cũng mong muốn các thế hệ tiếp nối phát huy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ để đóng góp cho ngành, cho người bệnh và cho khoa học.

Với những cống hiến đậm sâu với nghề, thầy Tâm vinh dự đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua Thành phố (2009, 2012), Bằng khen Thủ tướng (2011); Chiến sĩ thi đua Toàn quốc (2014); Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III thành tích nghiên cứu khoa học (2015); danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú (2017); được tặng nhiều Bằng khen của Bộ Y tế và UBND TP.HCM; Niềm vui nhân đôi khi thầy được công nhận chức danh Phó Giáo sư ngay trước ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11/2022.

Nụ cười tươi, vui vẻ trong từng câu chuyện, hình ảnh tân TTƯT, PGS.TS. Trần Hữu Tâm để lại kỷ niệm trong trái tim tôi về nỗ lực đi lên, vì sinh viên, vì ngành và vì khoa học. Chúc thầy Tâm vững tin và thành công hơn nữa trên con đường đã chọn.

Việt Hùng