27/04/2024 lúc 02:31 (GMT+7)
Breaking News

TTƯT. GS.TS Nguyễn Ngọc Bích: Một thầy thuốc, nhà khoa học và nhà giáo mẫu mực

TTƯT. GS.TS Nguyễn Ngọc Bích - nguyên Phó trưởng Bộ môn Ngoại, ĐH Y Hà Nội, nguyên Trưởng khoa Ngoại - Bệnh viện Bạch Mai là người đã có những cống hiến đáng trân trọng trong công tác khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học. Ông cũng là một nhà giáo có đóng góp quan trọng với sự nghiệp đào tạo đội ngũ y bác sỹ kế cận của nền y học nước nhà, đặc biệt là cho chuyên ngành Ngoại khoa Việt Nam.
TTƯT. GS.TS Nguyễn Ngọc Bích - nguyên Phó trưởng Bộ môn Ngoại - ĐH Y Hà Nội, nguyên Trưởng khoa Ngoại - Bệnh viện Bạch Mai, Bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa - Gan mật - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

TTƯT. GS.TS Nguyễn Ngọc Bích sinh năm 1952 trong một gia đình nông dân tại quê hương Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh – miền quê quan họ, giàu truyền thống lịch sử, cách mạng của cả nước. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã sớm bộc lộ niềm say mê, hoài bão trở thành người thầy thuốc chữa bệnh cứu người sau này. Miệt mài nỗ lực học tập, sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông dự thi và đỗ vào trường ĐH Y Hà Nội (1970). Nhưng khi ấy cũng là những năm tháng đất nước còn chìm trong bom đạn chiến tranh, năm 1975, ông nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Rèn luyện trong môi trường quân ngũ đã giúp ông có thêm nhiều phẩm chất quý báu cho hành trình phía trước. Trở về với công việc học tập dang dở nơi mái trường ĐH Y danh tiếng, ông tiếp tục tham dự kỳ thi tuyển chọn BS nội trú Bệnh viện khóa 4, kỳ thi chỉ dành cho các sinh viên xuất sắc năm đó khóa ông có 15 người đỗ. Ông đã theo học chương trình đào tạo BS Ngoại khoa của trường ĐH Y Hà Nội tại BV Việt Đức, BV Bạch Mai.

Được theo học dưới sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình của những người Thày giỏi là các Giáo sư đầu ngành khi đó như: GS. Tôn Thất Tùng, GS Nguyễn Trinh Cơ, GS Nguyễn Dương Quang, GS. Bửu Triều, GS. Vương Hùng…sau 4 năm ông tốt nghiệp BS Nội trú và được phân công về Bộ môn Ngoại của trường ĐH Y Hà Nội và công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, từ đó đến nay. Năm 1983, ông là một trong số 2 cán bộ được chọn sang Pháp theo học lớp BS nội trú bệnh viện do GS. Tôn Thất Tùng kết hợp với các trường ĐH và Bệnh viện của Pháp đào tạo (khóa 1983 – 1984) tại Paris. Năm 1996, ông tiếp tục theo học phẫu thuật nội soi tại Lyon – Pháp. Đến năm 1999, ông được đào tạo về phẫu thuật tiêu hóa tại Viện Tiêu hóa trường ĐH Phụ nữ Nhật Bản và tham gia một khóa học về ghép tạng tại Wisconsin – Mỹ, năm 2004.

Từ quá trình phấn đấu học hỏi, trau dồi tri thức không ngừng ấy, hôm nay nhắc đến GS.TS.TTƯT Nguyễn Ngọc Bích là nhắc đến một chuyên gia, bác sĩ Ngoại Tiêu hóa hàng đầu Việt Nam về Phẫu thuật Tiêu hóa - Gan mật. Với bề dày hơn 40 năm kinh nghiệm, GS.TS Nguyễn Ngọc Bích đã khám chữa, điều trị khỏi thành công cho hàng nghìn bệnh nhân khi thực hiện các phẫu thuật quan trọng như: Phẫu thuật nội soi cắt ung thư thực quản, cắt u lành thực quản, cắt dạ dày toàn bộ, cắt dạ dày bán phần, điều trị co thắt tâm vị, cắt thân đuôi tụy, cắt đại trực tràng và điều trị nhiều bệnh lý Ngoại khoa ổ bụng và lồng ngực khác…

Dành nhiều tâm sức, trí lực say mê cống hiến cho sự nghiệp NCKH, đến nay, TTƯT. GS.TS Nguyễn Ngọc Bích là chủ nhiệm của nhiều công trình, đề tài khoa học quan trọng và ý nghĩa như: Nghiên cứu các phương pháp điều trị bệnh sỏi mật; Nghiên cứu phương pháp Phẫu thuật nối mật - ruột và Van chống nhiễm khuẩn đường mật ngược dòng (Hướng nghiên cứu này đã chính là đề tài giúp ông bảo vệ thành công luận văn CK II (1990) và Luận án TS Y học (1994); Những nghiên cứu phẫu thuật nội soi ổ bụng – Trong PTNS ổ bụng, ông cũng có những công trình nghiên cứu khác tiêu biểu như: Phẫu thuật cắt lách cho các bệnh máu, PTNS cắt thận, dạ dày, đại tràng và co thắt tâm vị…; Phẫu thuật nội soi lồng ngực; Nghiên cứu phương pháp phẫu thuật cắt thực quản không mở ngực; Nhiễm khuẩn vết mổ và các biện pháp hạn chế NKVM sau mổ; Nghiên cứu về ung thư dạ dày và đại trực tràng; Nghiên cứu về ghép thận… Hiện nay, GS.TS Nguyễn Ngọc Bích là chủ nhiệm của 1 đề tài nghiên cứu cấp Bộ và tham gia 4 đề tài quan trọng khác (Ứng dụng CO2 trong ngoại khoa, Áp xạ trị ung thư trực tràng, Gây dính màng phổi, Nhiễm khuẩn vết mổ…) Cùng với nhiều đề tài cấp cơ sở và trên 100 công trình NCKH đã được đăng tải trên các Tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước đã chứng minh cho thành quả và những dấu ấn cống hiến không ngừng nghỉ của ông.

GS.TS Nguyễn Ngọc Bích trong một chuyến dã ngoại cùng những người bạn cũng là những Giáo sư, Phó Giáo sư, Bác sĩ... công tác trong ngành y.

Bên cạnh đó, là một nhà giáo hết lòng vì các thế hệ học trò ngành y, đến nay, TTƯT.GS.TS Nguyễn Ngọc Bích đã tham gia hướng dẫn nhiều khóa luận tốt nghiệp cũng như tham gia đào tạo nhiều bác sỹ chuyên khoa sơ bộ, cấp I và II chuyên ngành Ngoại, hướng dẫn nhiều Cao học và Nội trú, NCS. Đến nay, ông đã hướng dẫn 15 NCS bảo vệ Luận án TS thành công, đang hướng dẫn 3 NCS khác, 12 BSCK II Ngoại khoa, hơn 30 học viên Cao học và bác sỹ nội trú cũng như nhiều sinh viên bảo vệ khóa luận tốt nghiệp BS thành công. Ngoài ra, TTƯT. GS.TS Nguyễn Ngọc Bích cũng là chủ biên của 3 đầu sách chuyên ngành: Phẫu thuật Nội soi lồng ngực điều trị một số bệnh thường gặp; Nhiễm khuẩn vết mổ và các biện pháp dự phòng; Ung thư dạ dày ở Việt Nam và một số yếu tố nguy cơ. Ông cũng thường xuyên tham gia cùng các GS, Bác sỹ khác các chuyên đề ung thư phổi, xạ trị trước phẫu thuật ung thư trực tràng, điều trị sỏi mật, ghép tạng. GS. Bích cũng tham gia biên soạn nhiều tài liệu phục vụ bậc ĐH và sau ĐH của trường ĐH Y Hà Nội như: Bài giảng triệu chứng Ngoại khoa; Bài giảng bệnh học Ngoại khoa; Bệnh học Ngoại khoa; Cấp cứu Ngoại khoa ổ bụng; Những kỹ thuật cao và kỹ thuật cải tiến ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, chuyên đề cho dự án ghép thận tại BV Bạch Mai… Đến nay, ông đã tham gia chủ biên, đồng chủ biên của hơn 10 đầu sách chuyên khảo chuyên ngành về Ngoại khoa cho ĐH Y Hà Nội, Bộ Y tế. Các tài liệu đào tạo cấp cứu Ngoại khoa cho các bác sỹ các tỉnh phía Bắc: Đào tạo cấp cứu ngoại chấn thương do Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế, BV Bạch Mai và BV Việt Đức năm 2004. Hiện nay, GS.TS.TTƯT Nguyễn Ngọc Bích vẫn tiếp tục miệt mài tham gia khám chữa, điều trị cho người bệnh tại Khoa Ngoại Tiêu hóa - Gan mật - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Ghi nhận những đóng góp đáng tự hào xuyên suốt chặng đường sự nghiệp thầm lặng mà cao quý, vẻ vang đã qua của ông, GS.TS Nguyễn Ngọc Bích đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ban ngành trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba, danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Y tế, Kỷ niệm chương Vì sức khỏe Nhân dân, học hàm Phó Giáo sư, Giáo sư, danh hiệu Chiến sỹ Thi đua nhiều năm liền, Bằng khen của Ủy ban Hành chính tỉnh Lạng Sơn vì đã tham gia góp sức vào sự nghiệp gìn giữ, đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước năm 1979…cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen ý nghĩa khác.

Tiến Đức