13/01/2025 lúc 18:54 (GMT+7)
Breaking News

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup tạo động lực để người dân chung tay vì Hà Nội trong xanh

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng của doanh nghiệp Việt trong điều kiện khó khăn hiện tại.

“Tấm lòng đáng được trân trọng của doanh nghiệp”

- Ông có cảm nghĩ thế nào về chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Tập đoàn Vingroup phát động, thưa ông?

Đây là chiến dịch rất có ý nghĩa, đồng thời rất có tấm lòng. Ý nghĩa ở chỗ “Vì Thủ đô trong xanh” đang nhắm vào một trong những vấn đề lớn nhất và nóng bỏng nhất của Hà Nội là ô nhiễm không khí. Thời gian qua, chúng ta đều thấy, Hà Nội liên tiếp đứng đầu thế giới về mức độ ô nhiễm. Nếu chúng ta không tìm cách xử lý thì mọi vấn đề khác là vô nghĩa. Chúng ta giàu có để làm gì nếu không có môi trường sống tốt, không được hít thở bầu không khí trong lành và sức khỏe bị tàn phá.

Ngoài sức khỏe, ô nhiễm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của Hà Nội. Đơn giản vì không có khách du lịch nào muốn tới thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Nguy hiểm hơn là ngoài du lịch, số 1 về ô nhiễm cũng ảnh hưởng tới đầu tư của Hà Nội. Tựu chung lại, ô nhiễm đang ảnh hưởng tiêu cực tới cả 3 lĩnh vực quan trọng là sức khỏe, du lịch và đầu tư. Đó chính là ý nghĩa quan trọng khi “Vì Thủ đô trong xanh” được phát động.

Còn với tấm lòng, rõ ràng đây là sáng kiến của doanh nghiệp để bảo vệ bầu không khí của Hà Nội. Đó không phải là nhiệm vụ của doanh nghiệp nhưng Vingroup vẫn đứng ra kêu gọi và hành động. Tấm lòng cống hiến ấy rất đáng trân trọng.

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

- Không chỉ kêu gọi, với chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh”, Vingroup còn đưa ra những ưu đãi như hỗ trợ tiền cho người dùng mua xe điện, hỗ trợ cho người dân khi di chuyển bằng xe buýt, taxi, thuê xe điện… Ông đánh giá ra sao về những hành động trên?

Đây quả thực là những hành động thiết thực và là đóng góp đáng ghi nhận bởi thực tế VinFast vẫn đang trong quá trình vươn lên và phải vượt qua nhiều khó khăn. Dù trong thời gian khó khăn như vậy, VinFast, Vingroup vẫn đang tạo điều kiện để đóng góp cho cộng đồng. Điều đó thể hiện ngay ở chiến lược chuyển đổi từ sản xuất xe xăng sang thuần điện. Đây là không chỉ là cách Vingroup, VinFast nắm bắt xu thế thời đại mà còn là tấm lòng với công cuộc chuyển đổi xanh của đất nước bởi rõ ràng, xe xăng, dầu là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm. Ngoài ra còn là hàng loạt chính sách mà Vingroup, VinFast đã hỗ trợ người dân như miễn phí sạc, ưu đãi cho người dân khi mua, thuê xe điện, đi taxi điện, xe buýt điện… Tất cả những hành động ấy không đơn thuần là kinh doanh mà còn là việc gắn kết của Vingroup với Hà Nội, với đất nước để giúp môi trường trong lành hơn. Tôi nghĩ đó là những hành động ý nghĩa và đáng được trân trọng.

Cần thêm chính sách mạnh mẽ khuyến khích xe điện

- Những đóng góp của doanh nghiệp dù đáng trân trọng nhưng liệu một mình doanh nghiệp có đủ sức để giành lại bầu trời trong xanh cho Thủ đô, thưa ông?
Tôi nghĩ đây là trách nhiệm của tất cả mọi người, trước hết là chính quyền. Vấn đề nào lớn nhất thì cần ưu tiên số 1 và ô nhiễm không khí như tôi nói chính là vấn đề cần ưu tiên. Nhìn sang Bắc Kinh (Trung Quốc), ta sẽ thấy, để khuyến khích người dân chuyển sang dùng xe điện, chính quyền đã có một loạt chính sách như miễn phí đỗ xe điện, trợ giá khi mua xe điện, song song với việc áp phí lưu hành rất cao với xe xăng, dầu… Nhờ những chính sách trên, Bắc Kinh từ một thành phố được đánh giá là ô nhiễm nhất thế giới, nay đã là một trong những nơi có môi trường trong lành bậc nhất. Họ làm quyết liệt và làm được. Hà Nội cũng cần sự quyết liệt ấy với những chính sách mạnh mẽ để chuyển đổi xanh trong lối sống.

- Cụ thể thì chúng ta có thể học hỏi được gì những chính sách của nước ngoài để khuyến khích xe điện, thưa ông?

Tôi nghĩ là có nhiều chính sách có thể áp dụng được ngay tại Hà Nội cũng như Việt Nam, đơn cử như kéo dài việc miễn lệ phí trước bạ, đồng thời miễn, giảm nhiều loại phí khác cho xe điện. Ngoài ra, với riêng Hà Nội, thành phố có thể tính tới những chính sách ưu tiên chỗ đậu xe điện, giảm phí đỗ xe…

Ngoài ra, tín chỉ carbon xe điện cũng là giải pháp phải làm nhanh bằng việc khuyến khích, tạo cơ chế thị trường. Đây là chính sách quan trọng nếu chúng ta muốn đạt Net Zero năm 2050. Chúng ta đang chậm chân trong vấn đề này trong khi nhiều nước đã sớm phát triển rất hiệu quả.

Việc phát triển thị trường tín chỉ carbon sẽ khuyến khích, tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện, đồng thời thúc đẩy nhiều doanh nghiệp khác cùng chuyển đổi xanh để tối ưu nguồn lực.

- Ông kỳ vọng gì về sự thay đổi trong cộng đồng, giúp Hà Nội có không khí trong xanh trong thời gian tới?

Tôi mong những chiến dịch như “Vì Thủ đô trong xanh” sẽ tạo những tác động tích cực theo 2 cách. Một là nâng cao nhận thức cho người dân. Khi nhận thức thay đổi, hành vi cũng sẽ thay đổi và tạo ra hiệu quả để mỗi người tự thay đổi lối sống, vì chính môi trường đáng sống cho tất cả mọi người. Thứ hai, chính là những khuyến khích mà Vingroup đưa ra sẽ thúc đẩy người dân chuyển đổi hành vi. Bởi, khi việc sở hữu, sử dụng xe điện ngày càng dễ dàng, ngày càng nhiều người sẽ ưu tiên phương tiện xanh.

Khi cả hai mặt cùng tác động trực tiếp, cùng với sự chung tay của người dân, doanh nghiệp và chính quyền, tôi tin tưởng chúng ta sẽ cải thiện tình trạng ô nhiễm hiện tại, giúp Hà Nội và rộng hơn là Việt Nam lấy lại bầu không khí trong lành cho nhiều thế hệ.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Bảo Anh