27/04/2024 lúc 12:58 (GMT+7)
Breaking News

Truyền thông quốc tế chỉ ra lợi thế đặc biệt của VinFast trong cuộc đua xe điện toàn cầu

Chiến lược đa sản phẩm, đa thị trường đã tạo ra lợi thế đặc biệt cho VinFast trên thị trường xe điện toàn cầu trong bối cảnh biến động về kinh tế vĩ mô và địa chính trị. Đó là lý do nhà sáng lập của hãng xe này được đưa vào danh sách những người có có ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Lợi thế đặc biệt từ chiến lược đa thị trường

Technode Global, báo hàng đầu về công nghệ của Singapore, nhận định, trong bối cảnh các nước đang áp dụng những chính sách nghiêm ngặt nhằm bảo vệ ngành sản xuất ô tô nội địa, những hãng xe với chiến lược đa sản phẩm, đa thị trường như VinFast sẽ có lợi thế đặc biệt.

Truyền thông Singapore đánh giá cao chiến lược đa sản phẩm, đa thị trường của VinFast.

Việc Mỹ và các nước châu Âu đang mất niềm tin với xe điện Trung Quốc là một ví dụ. Ngày 7/3, Ủy ban châu Âu đã tiến hành cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc. Cùng ngày, ba thượng nghị sĩ Mỹ tại các bang sản xuất ô tô đã kêu gọi Chính quyền Tổng thống Joe Biden tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện từ nước này, bên cạnh các mức thuế đang được áp dụng. Xe điện Trung Quốc cũng không được giảm giá theo chiến dịch “Buy America” (tạm dịch: Hãy mua hàng Mỹ).

Trong khi đó, theo Technode Global, sự hiệu quả của chiến lược đa thị trường của VinFast đang thể hiện khá rõ. Tháng 7/2023, nhà máy đầu tiên của VinFast ở Bắc Carolina, Mỹ với công suất dự kiến 150.000 xe/năm chính thức được khởi công. Các mẫu ô tô điện được sản xuất tại Mỹ của hãng này sẽ được áp dụng khoản hỗ trợ thuế hàng nghìn USD.

Tuy nhiên, tham vọng của hãng xe điện Việt Nam không chỉ dừng lại ở thị trường Mỹ. Khi đưa tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người sáng lập VinFast vào Danh sách 50 người quyền lực nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, MotorTrend - mạng lưới truyền hình uy tín của Mỹ - đã nêu bật chiến lược mở rộng của hãng xe điện Việt Nam trên toàn cầu.

“Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là người duy nhất trong khu vực Đông Nam Á được vinh danh. Điều này cho thấy tầm nhìn, năng lực lãnh đạo và những ảnh hưởng mang tính đột phá của VinFast”, Technode viết.

VinFast cùng mẫu xe VF 8 có những bước tiến thuận lợi tại thị trường Mỹ.

Tờ này nhận định, tầm ảnh hưởng của VinFast sẽ gia tăng mạnh mẽ trên hành trình mở rộng toàn cầu, vượt qua những thách thức trong ngành công nghiệp xe điện.

Sự ủng hộ từ Chính phủ các nước với công cuộc chuyển đổi xanh

Bên cạnh Bắc Mỹ và châu Âu, hãng xe điện Việt Nam còn mở rộng sang các thị trường châu Á tiềm năng khác là Ấn Độ và Indonesia. VinFast vừa khởi công nhà máy tại Ấn Độ và có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Indonesia với công suất dự kiến 50.000 ô tô mỗi năm.

Đáng chú ý, hãng xe điện Việt Nam nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các Chính phủ trong quá trình mở rộng toàn cầu. Dẫn lời Bộ trưởng Bộ Công nghiệp bang Tamil Nadu T.R.B. Rajaa, The New Indian Express đưa tin, nhà máy VinFast tại Thoothukudi sẽ hiện thực hóa tầm nhìn của Chính quyền bang về tăng trưởng phi tập trung, tạo việc làm cho những lao động tay nghề cao ở các khu vực xa trung tâm. Với sự xuất hiện của nhà máy VinFast, Đặc khu kinh tế Naguneri tại bang Tamil Nadu sẽ sớm hồi sinh.

Giờ đây, khi những hãng lớn như VinFast gia nhập nhóm các nhà sản xuất xe điện ở Tamil Nadu, chúng tôi đang tiến gần hơn tới mục tiêu của Thủ hiến bang: biến Tamil Nadu thành thủ phủ xe điện của Nam Á chứ không chỉ Ấn Độ”, ông Rajaa nhấn mạnh.

Còn tại Indonesia, theo Technode, không chỉ mang đến dải xe đa dạng, giá tốt nhằm thúc đẩy giao thông điện hóa, hãng xe điện Việt Nam còn nhìn thấy cơ hội đóng góp vào tham vọng của Chính phủ nước này đối với ngành công nghiệp xe điện. “Điều này giải thích lý do VinFast nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ Indonesia khi gia nhập thị trường”, tờ này bình luận.

VinFast thu hút sự chú ý của truyền thông và khách hàng Indonesia khi ra mắt tại đất nước này.

Dải sản phẩm đa dạng và chính sách thuê pin độc đáo

Cũng theo Technode, để thúc đẩy xu hướng giao thông bền vững và đảm bảo doanh thu, bất chấp những thay đổi về địa chính trị hay kinh tế vĩ mô, VinFast đã tạo ra lợi thế bằng cách phát triển các sản phẩm điện hóa đa dạng. Cùng với đó, chính sách bán hàng linh hoạt và chương trình cho thuê pin độc đáo cũng sẽ giúp xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người.

Trên thực tế, để thúc đẩy doanh số trong bối cảnh lãi suất tăng cao, chi tiêu, tiêu dùng ảm đạm, Tesla, hãng xe giá trị nhất thế giới của tỷ phú Elon Musk, đã phải liên tục hạ giá bán sản phẩm và dịch vụ trong vòng một năm qua.

Trong đó, chính sách cho thuê pin của VinFast có thể thúc đẩy doanh số đáng kể tại các thị trường mới. Cơ chế này giúp giá bán ban đầu và chi phí vận hành hàng tháng của xe VinFast giảm xuống ngang bằng, thậm chí cạnh tranh hơn một số mẫu xe xăng trên thị trường.

Khi thế giới hướng tới giao thông bền vững, những biến động địa chính trị, kinh tế vĩ mô và lãi suất có thể ảnh hưởng đến quyết định của người mua xe. Trong bối cảnh đó, chiến lược đa sản phẩm, đa thị trường là công cụ đắc lực giúp hãng xe điện Việt Nam củng cố sức ảnh hưởng của mình trong ngành ô tô toàn cầu”, Technode kết luận.

Bảo Anh