20/04/2024 lúc 01:46 (GMT+7)
Breaking News

Trường Trung học cơ sở Hoằng Trinh: Chặng đường dài vươn lên không ngừng nghỉ

Trường Trung học cơ sở (THCS) Hoằng Trinh (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) được thành lập năm 1954. Ban đầu trường có tên là trường phổ thông cấp I Hoằng Trinh; có 8 lớp với 360 học sinh. Thời kì này trường chưa có phòng học, các lớp phải học ở các lán tranh tre nứa lá tại nhà dân và đình chùa.

Bước vào thời kì cải tạo XHCN, đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân đã có bước chuyển biến rõ rệt, phong trào “Bình dân học vụ” tiếp tục phát triển. Để đáp ứng được yêu cầu học tập của học sinh, năm 1958 bằng nỗ lực của Nhân dân địa phương đã xây dựng cho nhà trường 8 phòng học bằng ngói, học sinh không phải học ở các lán tranh tre nứa lá tại nhà dân và đình chùa như trước đây.

Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trường THCS Hoằng Trinh.

Cuối năm 1964, do yêu cầu giai đoạn cách mạng, trường phổ thông cấp I Hoằng Trinh được tách ra thành trường cấp I và trường cấp II. Trường cấp II được xây dựng mới với 8 phòng học khang trang bằng công sức đóng góp của Nhân dân. Lúc này phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt” diễn ra sôi nổi và liên tục; nhà trường gắn liền với xã hội, "Học đi đôi với hành", phong trào thiếu nhi làm nghìn việc tốt thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy được tập thể cán bộ giáo viên, học sinh nhiệt tình hưởng ứng. Những năm 70 của Thế kỷ XX, nhà trường liên tục được Nhà nước tặng danh hiệu "Tổ lao động XHCN", "Lá cờ đầu của ngành giáo dục toàn quốc".

Thực hiện theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 1991 - 2003, cơ cấu cấp học và trường học có những thay đổi, trường cấp I từ lớp 1 đến lớp 5 được gọi là trường Tiểu học, trường cấp II từ lớp 6 đến lớp 9 được gọi là trường THCS. Chính vì vậy, tháng 8 năm 1992 trường cấp I, cấp II Hoằng Trinh được tách thành 02 trường (Trường Tiểu học và Trường THCS). Lúc bấy giờ trường THCS có 7 lớp với 261 học sinh; có 6 phòng học cấp 4 và 1 khu văn phòng mới mái bằng. Đến năm 1995, trường được địa phương xây dựng 8 phòng học cao tầng, lúc này nhà trường có 10 lớp với 442 học sinh. Năm 1999 nhà trường được địa phương xây dựng phòng Tin học, khu thiết bị thư viện nhà cấp 4 và các hạng mục cơ sở vật chất; đảm bảo đủ tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2001 - 2002, trường THCS Hoằng Trinh được Bộ GD&ĐT công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia. 

Nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.

Cơ sở vật chất được đầu tư đảm bảo đã tạo điều kiện để thầy và trò trường THCS Hoằng Trinh nâng cao chất lượng dạy và học. Có nhiều thầy cô đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, giáo viên giỏi cấp tỉnh và đạt thành tích cao trong giáo dục. Nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh, tiêu biểu là các em: Lê Đình Giáp, Hoàng Tuấn Ngọc, Lê Quang Nội, Nguyễn Thị Hoa, Lê Văn Trường, Hoàng Sỹ Tế, Lê Ngọc Mạnh, Hoàng Lan Phương, Nguyễn Văn Thạnh, Lê Xuân Lực, Lê Quang Thọ. Với những kết quả đạt được, nhà trường đã được UBND Tỉnh và UBND huyện tặng nhiều Bằng khen và Giấy khen. Đặc biệt là năm học 2002 - 2003, trường THCS Hoằng Trinh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm học 2003 - 2004, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

Từ năm học 2004 đến 2015, nhà trường tiếp tục được địa phương đầu tư xây dựng khu nhà đa năng với tổng diện 900m2 và trang thiết bị cho các phòng bộ môn: Hóa - Sinh, Lý - Công nghệ, phòng Tin học và phòng nghe nhìn. Năm 2012, nhà trường được địa phương xây dựng thêm 4 phòng học cao tầng. Trong thời gian này nhà trường luôn duy trì từ 8 đến 11 lớp với tổng số học sinh từ 242 đến 304 học sinh; chất lượng giáo dục luôn được chú trọng.

Nhờ định hướng đúng tư duy trong việc đặt “chất lượng giáo dục lên hàng đầu” đã từng bước nâng tầm các giá trị giáo dục của trường. Từ năm học 2015 đến nay (2022), số lượng các giải thưởng của học sinh tăng lên đáng kể. Học sinh giỏi cấp tỉnh có 11 giải, trong đó có 01 giải nhất, 04 giải nhì, 04 giải ba và 03 giải khuyến khích. Học sinh giỏi cấp huyện có 234 giải, trong đó có 09 giải nhất, 40 giải nhì, 83 giải ba và 102 giải khuyến khích. Tiêu biểu là các em: Hoàng Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Dung, Hoàng Thị Trang, Trương Thị Huyền,Trịnh Thị Như Quỳnh, Thị Dung, Trịnh Lâm Yến Nhi.

Công tác giáo dục toàn diện được quan tâm đúng mức. Ngoài việc thực hiện tốt phong trào “Dạy tốt, học tốt”, trường đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giúp các em phát triển toàn diện với phương châm “rèn đức trước, luyện tài sau”. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, nâng cao văn hóa giao tiếp, văn hóa giao thông. Những nội dung này được lựa chọn tích hợp trong các giờ học chính khóa ở các môn Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và lồng ghép trong tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp.

Với sự vươn lên không ngừng nghỉ sau gần 70 năm qua, thầy và trò trường THCS Hoằng Trinh đã để lại những dấu ấn khó phải mờ về tinh thần lao động cần mẫn, nhiệt huyết cống hiến, sức học bền bỉ và nghị lực vượt khó cao độ để tạo nên vóc dáng, thương hiệu của một ngôi trường. Tiếp nối thành quả đạt được của các thế hệ đi trước, thầy và trò của trường tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục; huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Cùng với đó, tập trung xây dựng tập thể cán bộ quản lý, giáo viên đoàn kết, có ý thức trách nhiệm cao; duy trì và phát huy các phong trào thi đua, các tiêu chí trường chuẩn quốc gia, góp phần đưa sự nghiệp “trồng người” của huyện Hoằng Hoá ngày càng phát triển./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh