25/04/2024 lúc 22:13 (GMT+7)
Breaking News

Trường tiểu học Hoằng Đạo: Dấu ấn 60 năm xây dựng và phát triển

Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, Trường Tiểu học Hoằng Đạo, xã Hoằng Đạo, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá ngày càng khẳng định vị thế của mình trong ngành giáo dục huyện nhà. Trong những năm học gần đây chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện đạt yêu cầu chuẩn, ổn định và phát triển tương đối vững chắc, vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ Đất nước hội nhập.
Nhà trường hiện nay có 14 phòng học kiên cố, có đầy đủ các phòng học chức năng, khuôn viên trường lớp được quy hoạch phù hợp, môi trường xanh - sạch – đẹp.

Là địa phương có bề dày lịch sử, có truyền thống hiếu học lâu đời, nơi đây vùng đất địa linh nhân kiệt từ ngàn xưa đã có truyền thống học hành tấn đạt. Biểu tượng thiêng liêng đó tác dụng lớn lao trong nền giáo dục của xã, khích lệ tinh thần học tập nhằm phát huy tiềm năng, trí tuệ, phẩm chất của kẻ sĩ. Nối tiếp truyền thống hiếu học của ông cha, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Hoằng Đạo luôn chăm lo, đầu tư tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp trồng người, liên tục nhiều năm liền địa phương được công nhận xã văn hoá cấp Tỉnh, Đảng bộ luôn đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh, là đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới; hầu hết các gia đình đều tạo mọi điều kiện thuận lợi về quỹ thời gian, chăm lo sức khoẻ, mua sắm các thiết bị phục vụ cho học tập. Nhà trường hiện nay có 14 phòng học kiên cố, có đầy đủ các phòng học chức năng, khuôn viên trường lớp được quy hoạch phù hợp, môi trường xanh - sạch – đẹp. Trường được công nhận đạt Chuẩn Quốc gia năm 2000 và được công nhận lại sau 5 năm lần 3 vào tháng 10 năm 2017. Năm học 2020 - 2021 đánh giá công tác thực hiện kế hoạch 99 và xây dựng điểm nhấn được xếp loại tốt. Công tác sử dụng và bảo quản CSVC, trang thiết bị khoa học, phù hợp với điều kiện nhà trường. Phong trào tự làm đồ dùng dạy học thường xuyên, có chất lượng ở tất cả các khối lớp. Năm 2021 Đảng bộ chính quyền và nhân dân địa phương đã đầu tư hơn 1.000.000.000đ để xây mới 3 phòng học. Năm 2022 địa phương đã đầu tư sửa sang khuôn viên trường học, mua sắm bàn ghế cho học sinh, lắp bảng từ trượt phục vụ lớp học, chỉnh trang trường lớp sạch đẹp với tổng số vốn đầu tư hơn 200.000.000đ. Đây là điều kiện thuận lợi để trường tiểu học Hoằng Đạo phát huy hơn nữa thành tích học tập.

Đội ngũ cán bộ giáo viên nơi đây không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, trau dồi kiến thức, tự học, tự nghiên cứu, tự sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi hoạt động.

Nhận thức rõ vai trò của giáo dục trong thời kỳ đổi mới, đội ngũ cán bộ giáo viên nơi đây không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, trau dồi kiến thức, tự học, tự nghiên cứu, tự sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi hoạt động, đến nay nhà trường có 20 cán bộ giáo viên nhân viên, trình độ 100% đạt chuẩn. CBGV đều được tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng trong bài giảng. BGH nhà trường luôn nhiệt tình, đổi mới trong công tác quản lý và chỉ đạo các hoạt động giáo dục, tạo được sự tín nhiệm và lòng tin của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân địa phương và CBGV- HS nhà trường. Nhiều giáo viên đạt GVG các cấp và các danh hiệu thi đua khác được công nhận.

Nhà trường luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trong nhiều năm qua, nhà trường luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh năng khiếu, được Phòng Giáo dục đánh giá cao. Trong các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” nhà trường liên tục có giáo viên giỏi cấp Tỉnh, học sinh giỏi cấp Tỉnh, cấp Quốc gia, cấp huyện với tỷ lệ cao. Thành tích nổi bật của nhà trường trong 2 năm học qua: Năm học 2020 - 2021, có 1 HS đạt gải Quốc gia, 54 học sinh đạt giải các kỳ thi, giao lưu cấp tỉnh, huyện (trong đó có 9 giải Nhất, 20 giải Nhì, 17 giải Ba, 8 giải Khuyến khích); Kết quả thi TDTT xếp thứ 2 toàn huyện. Tham gia lễ Hội Bút Nghiên phần năng khiếu đạt giải Nhì. Năm học 2021 - 2022 có 2 học sinh đạt giải Bạc kỳ thi Olimpic Quốc tế, 46 học sinh đạt giải các kỳ thi, giao lưu cấp tỉnh, huyện (trong đó có: 7 giải Nhất, 16 giải Nhì, 10 giải Ba, 13 giải Khuyến khích). Kết quả thi TDTT xếp thứ 2 toàn huyện. Tham gia lễ Hội Bút Nghiên phần năng khiếu đạt giải Nhì cấp cụm. Phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” đạt nhiều thành tích.

Các hoạt động phong trào, các hội thi được nhà trường tích cực tham gia.

Đặc biệt trong 2 năm học gần đây do tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 nên việc học có lúc bị gián đoạn, nhưng nhà trường vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học và đạt được những kết quả khởi sắc, được các cấp, các ngành, các đoàn thể ghi nhận khen thưởng và được phụ huynh hết sức quan tâm đồng thuận. Năm học 2019 - 2020 nhà trường Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm học 2020 - 2021 nhà trường đạt tập thể lao động tiên tiến, có 1 Đ/c được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 1 Đ/c được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng Giấy khen, 1 Đ/c được Huyện ủy tặng Giấy khen. 6 Đ/c được UBND huyện công nhận chiến sỹ thi đua cơ sở, 2 Đ/c đạt giáo viên giỏi cấp huyện, 1 Đ/c được Liên ngành Đoàn - Đội - Hội tặng Giấy khen, 1 Đ/c được Phòng GD&ĐT tặng Giấy khen, 9 SKKN được hội đồng HĐKH&CN huyện xếp loại. Chất lượng học sinh có những tiến bộ chuyển biến rõ rệt, 99,5% học sinh hoàn thành nội dung chương trình lớp học, trong đó có 64,4% học sinh hoàn thành tốt và HTXS nội dung các môn học. Qua bảng thống kê cho thấy: Học sinh HTT về ba mặt giáo dục (Kiến thức, năng lực, phẩm chất) được duy trì và nâng cao về chất lượng. Năm học 2021 - 2022 số lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi do cấp trên tổ chức tăng lên rõ rệt cả về số lượng và chất lượng (so với cùng kỳ).

Chương trình "Tiếp bước cho em tới trường" tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường tiểu học Hoằng Đạo.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các năm học, nhà trường đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy nội lực, ý thức tự lực, đoàn kết nhất trí để tạo thành sức mạnh tổng hợp quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Tích cực tham mưu với Cấp ủy Đảng, chính quyền và các Đoàn thể ở địa phương để có sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp kịp thời và tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra. Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị trường học, xây dựng đơn vị văn hóa. BGH đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể sát với tình hình của đơn vị, gần gũi cán bộ, giáo viên và học sinh để nắm bắt tình hình, kịp thời ngăn chặn, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc. Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ luôn bám sát kế hoạch, tổ chức sơ kết, tổng kết và đánh giá rút kinh nghiệm những công tác trọng tâm, phong trào mũi nhọn. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng đảm bảo tính công bằng, kịp thời phát huy nhân tố tích cực, động viên tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn - Hội - Đội trong nhà trường, vai trò tự quản của học sinh; học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức qua các tiết học, các hoạt động phong trào, các hội thi, sinh hoạt câu lạc bộ, phong trào thể dục thể thao.

Phong trào thể dục, thể thao luôn được các thầy cô tham gia tích cực.

Đồng thời quan tâm chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch của các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể. Năm học 2020 - 2021, có 3 tập thể Tổ và 20 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt” được nhà trường tuyên dương - khen thưởng nhân rộng điển hình tiên tiến. Chi bộ nhà trường được thường vụ Đảng uỷ xã đánh giá là chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ liên tục. Được Huyện uỷ công nhận đơn vị điển hình trong việc thực hiện "Học tập và làm theo tấp gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đoàn viên thanh niên là giáo viên chủ nhiệm đều là những người gương mẫu trong các phong trào thi đua dạy giỏi. 100% Đoàn viên đều có không dưới một lần đạt GV giỏi cấp huyện, trong 2 năm gần đây mỗi năm đều có 1 đoàn viên đạt GV giỏi cấp tỉnh. Liên tục được công nhận Chi đoàn và liên đội vững mạnh. Năm 2020 được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng Giấy khen. Năm 2021 được Hội Chữ thập đỏ huyện tặng Giấy khen. Năm 2022 đang đề nghị Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng Giấy khen. Với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, trường tiểu học Hoằng Đạo nhiều năm liên tục được UBND Tỉnh tặng Bằng khen, UBND huyện tặng Giấy khen về tập thể lao động xuất sắc, tập thể lao động tiên tiến, giấy khen của các ban, ngành, đoàn thể trao tặng…

Cô Chu Thị Thành - Hiệu trưởng nhà trường.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Chu Thị Thành - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong những năm học qua, nhà trường tập trung phát triển nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức dạy học và nhiều hoạt động giáo dục với mong muốn đem lại cho học sinh kết quả cao nhất để từng em đều có cơ hội được phát triển bản thân. Mặc dù là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là điều kiện về cơ sở vật chất, bởi theo quy định, nhà trường còn thiếu phòng chức năng và một số phòng bộ môn”..

Phong trào văn hoá văn nghệ giao lưu giữa các trường trong huyện luôn được nhà trường quan tâm, tích cực tham gia.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong các năm học trước, những năm học tiếp theo nhà trường tiếp tục chú trọng công tác thi đua dạy tốt, học tốt và triển khai thực hiện tốt việc kiểm tra nội bộ, phát huy quyền làm chủ tập thể của các thành viên trong nhà trường, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học theo các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT huyện Hoằng Hoá. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Hai không” của ngành; phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà", "Thi đua Hai tốt"; phong trào "Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực"; đồng thời thực hiện các cuộc vận động "Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”...

Các hoạt động phòng trào luôn được nhà trường quan tâm tổ chức cho các em học sinh bên cạnh những giờ học căng thẳng.

Nhìn lại chặng đường đã qua, những thành tích đã đạt được. Chúc BGH, thầy cô và trò Trường tiểu học Hoằng Đạo lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, kỳ vọng không xa sẽ trở thành ngôi trường kiểu mẫu./.

Hải Nam - Hoàng Trang