17/04/2024 lúc 05:46 (GMT+7)
Breaking News

Trường THCS Yên Thọ: Điểm sáng trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trải qua 57 năm xây dựng và phát triển, Thầy, cô và trò Trường THCS Yên Thọ đã đoàn kết một lòng khắc phục khó khăn vươn lên đạt được nhiều thành tích quan trọng trong phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt” trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục của huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hoá.
Trường THCS Yên Thọ: Điểm sáng trong phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt".

Được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan liên quan và các tổ chức đoàn thể cùng sự đồng lòng chung sức của các bậc phụ huynh học sinh, nhà trường đã xây dựng được môi trường sư phạm thân thiện, với cơ sở vật chất khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp, là ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Năm học 2021 – 2022, mặc dù việc học có lúc bị gián đoạn do tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 nhưng nhà trường vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học và đạt được những kết quả khởi sắc. Trường THCS Yên Thọ có 14 lớp với tổng số 539 học sinh. Ngay từ đầu năm học, nhà trường phân công nhiệm vụ cụ thể, giao chỉ tiêu thi đua cho từng cán bộ, giáo viên, nhân viên; thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó nâng cao quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi tập thể, cá nhân. Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” được thầy và trò hưởng ứng nhiệt tình và coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong năm học.

Trường THCS Yên Thọ thực hiện đầy đủ và nghiêm túc nội dung chương trình và kế hoạch dạy học, triển khai đầy đủ các hoạt động giáo dục đảm bảo tiêu chí phát triển toàn diện cho học sinh.

Xác định đổi mới giáo dục lấy học sinh làm thước đo cho sự phát triển, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh ngay từ đầu năm học để có hướng kèm cặp, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong thực hiện nhiệm vụ năm học, nhà trường thực hiện đầy đủ và nghiêm túc nội dung chương trình và kế hoạch dạy học, triển khai đầy đủ các hoạt động giáo dục đảm bảo tiêu chí phát triển toàn diện cho học sinh. Chỉ đạo giáo viên bộ môn thực hiện linh hoạt việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh qua các biện pháp cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại, luyện tập), phối hợp đa dạng các phương pháp và hình thức dạy học trong toàn bộ quá trình dạy học. Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo tình huống, dạy học định hướng hành động. Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin hợp lý hỗ trợ dạy học. Sử dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực và sáng tạo. Chú trọng các phương pháp dạy học đặc thù bộ môn; Bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực cho học sinh. Các giáo viên chú trọng việc hướng dẫn học sinh cách tự học, nâng cao hiệu quả các giờ học bằng việc đảm bảo các bài dạy có sử dụng thiết bị, thí nghiệm một cách nghiêm túc. Nhà trường đã tập trung chỉ đạo giáo viên bộ môn thực hiện việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng tiếp cận năng lực tập trung vào các định hướng mới. Chuyển trọng tâm đánh giá chủ yếu từ ghi nhớ, hiểu kiến thức… sang đánh giá năng lực vận dụng, giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đặc biệt chú trọng đánh giá các năng lực tư duy bậc cao như tư duy sáng tạo. Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo tổ chức tốt các buổi sinh hoạt nhóm, tổ chuyên môn, tăng cường sinh hoạt chuyên đề về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức tốt các chuyên đề, hội giảng theo phương châm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy. Do vậy, chất lượng đội ngũ giáo viên không ngừng được nâng lên. Đến nay, 29 cán bộ giáo viên đạt trình độ chuẩn. Hầu hết các giáo viên đều tận tâm, hết lòng vì học sinh.

Chất lượng mũi nhọn của nhà trường ngày càng được nâng lên.

Chất lượng giáo dục toàn diện được chú trọng và không ngừng được nâng cao. Năm học 2021 - 2022, 99,82% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; học lực khá, giỏi chiếm 45,45%; tỉ lệ học sinh tham gia tuyển sinh vào lớp 10 sau khi tốt nghiệp THCS đạt tỉ lệ 85,32%. Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, Ban giám hiệu nhà trường đã phân công giáo viên có đủ năng lực, trình độ, chọn và phân chia đội tuyển, xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng, tham gia đầy đủ các bộ môn...Với các giải pháp tích cực trên cùng với sự trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng lên. Năm học 2021 - 2022, nhà trường có 26 em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, 165 em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, 54 em đạt danh hiệu có thành tích nổi bật trong học tập (Lớp 6 chương trình GDPT mới 2018), 16 em đạt danh hiệu học sinh có thành tích nổi bật trong hoạt động đội. HS giỏi văn hóa lớp 9 cấp Huyện có 11 giải, trong đó: 2 giải ba, 9 giải khuyến khích. HS giỏi văn hóa cấp huyện khối lớp 8 đạt 12 giải, khối 7 đạt 3 giải, khối 6 đạt 3 giải. Học sinh thi khoa học kỹ thuật cấp huyện đạt 1 giải 3, 1 giải khuyến khích. Kết quả học kỳ vừa qua hội thi TDTT bậc THCS nhà trường đạt 64 điểm xếp thứ 2 toàn đoàn (2 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba). Đặc biệt, năm học này nhà trường có 2 học sinh giỏi cấp Tỉnh (2 giải khuyến khích môn Sinh học - Lịch sử).

Năm học nào vào dịp 20/11 nhà trường cũng tổ chức cho học sinh thi và giao lưu văn nghệ với các chi đoàn.

Cùng với nâng cao chất lượng học tập Văn hoá, Trường THCS Yên Thọ còn tích cực tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học. Công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh được chú trọng, Chi uỷ, chi bộ, lãnh đạo nhà trường chỉ đạo Liên đội triển khai dưới nhiều hình thức xuyên xuốt cả năm học. Ngay từ đầu năm học Tổng phụ trách Đội đã triển khai kế hoạch hoạt động tới tất cả các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy bộ môn giáo dục công dân và các Chi đội để đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch cũng như công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh của nhà trường với quan điểm truyền thống của nhà trường trong giáo dục học sinh “Đức - Trí - Thể - Mỹ” trước khi dạy kiến thức thì hàng đầu vẫn là dạy đạo đức, lối sống. Thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chi đội luôn được đổi mới gắn với chủ đề năm học, với phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”. Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ ngoài việc xếp loại thi đua giữa các lớp thông qua nhận xét, theo dõi của đội cờ đỏ chi đội còn phát động các lớp tham gia một câu chuyện kể về “Tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”. Chỉ đạo các tổ chuyên môn và giáo viên bộ môn Lịch sử xây dựng kế hoạch, nội dung tổ chức dạy học lồng ghép nội dung lịch sử Đảng bộ tỉnh, truyền thống cách mạng của tỉnh Thanh Hóa. Tiến hành lồng ghép vào những bài, những phần phù hợp trong chương trình môn học. Công tác giáo dục thể thao thường xuyên được duy trì đối với CBGV, NV và học sinh. Trong năm học thường xuyên tổ chức các giải thi đấu TDTT cho CBGV, NV và học sinh vào các dịp chào mừng các ngày lễ như 20/11, 26/3… nhằm tạo không khí vui vẻ, đoàn kết và tăng cường sức khỏe.

Dịp 26/03 hàng năm, nhà trường thường xuyên tổ chức cho học sinh thi bóng đá giữa các khối lớp.

Nhà trường đã tham mưu với phòng GD&ĐT, phòng tài chính, lãnh đạo địa phương, phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học. Nhìn chung cơ sở vật chất nhà trường cơ bản đảm bảo cho dạy và học cũng như các hoạt động giáo dục trong nhà trường đáp ứng được các tiêu chí, tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Hiện nay nhà trường có số phòng học đủ cho học sinh học 1 ca. Khuôn viên nhà trường được quy hoạch xanh, thoáng mát, công tác vệ sinh môi trường luôn luôn sạch sẽ.

Trong năm học thường xuyên tổ chức các giải thi đấu TDTT cho CBGV, NV và học sinh vào các dịp chào mừng các ngày lễ, kết quả học kì vừa qua hội thi TDTD bậc THCS nhà trường đạt 64 điểm xếp thứ 2 toàn đoàn (2 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba).

Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm đến các hoạt động của đoàn thể. Năm học 2021 – 2022, có 14 CBGV có học sinh giỏi các cấp, 100% CBGV, NV đạt danh hiệu LĐTT, 100% CBGV, NV có hồ sơ xếp loại từ khá trở lên, 100% giáo viên có giờ dạy xếp loại khá, giỏi, 03 tổ tiên tiến, 04 đồng chí đề nghị khen CSTĐCS, 01 đồng chí đề nghị Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen. Đối với công tác nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm, nhà trường đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu các năm học nhà trường đã phát động phong trào thi đua dạy tốt, đúc rút kinh nghiệm từ thực tế giảng dạy, công tác, thu thập các thông tin, kinh nghiệm. Phát động cán bộ giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm. Kết quả, trong năm học 2021 – 2022 nhà trường có 06 SKKN được HĐKH cấp huyện xếp loại (trong đó loại B có 04; loại C có 02 giải). Các SKKN ngày càng được nâng cao hơn về chất lượng và được HĐKH cấp huyện đánh giá cao về giá trị vận dụng thực tiễn. Về tập thể: Liên đội đề nghị Liên ngành tặng giấy khen, Công đoàn đề nghị Liên đoàn lao động tỉnh tặng bằng khen. Đề nghị Chủ tịch UBND huyện tặng khen Tập thể lao động tiên tiến. Năm học 2021- 2022, nhà trường đã đạt và vượt một số chỉ tiêu về chất lượng dạy học đã đề ra từ đầu năm học. Việc đổi mới phương pháp dạy học và sinh hoạt chuyên môn của giáo viên trong dạy học đã và đang trở thành nề nếp trong nhà trường và đạt kết quả thiết thực.

Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chăm lo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan liên quan, các tổ chức đoàn thể cùng sự đồng lòng chung sức của các bậc phụ huynh và học sinh.

Thầy giáo Phạm Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: Đảm bảo chất lượng dạy và học, nhà trường đã khảo sát, đánh giá, phân loại học sinh ngay từ đầu năm học một cách khách quan, qua đó, học sinh xác định được năng lực học tập của bản thân. Chỉ đạo các tổ, nhóm bộ môn xây dựng kế hoạch và tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh; vận động giáo viên dạy tự nguyện bù đắp kiến thức cho học sinh yếu, kém ngay sau khai giảng năm học mới.

Trường THCS Yên Thọ luôn là điểm sáng về chất lượng giáo dục, nơi gửi gắm niềm tin của các bậc phụ huynh, đưa học sinh xã Yên Thọ huyện Như Thanh vững bước trên con đường tri thức.

Với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng, Trường THCS Yên Thọ đã có bước phát triển nhanh cả về chất lượng giáo dục toàn diện lẫn giáo dục mũi nhọn. Năm học mới với nhiều giải pháp tích cực, tin rằng chất lượng giáo dục toàn diện của Trường THCS Yên Thọ đạt kết quả cao hơn nữa, luôn là điểm sáng về chất lượng giáo dục, nơi gửi gắm niềm tin của các bậc phụ huynh, đưa học sinh xã Yên Thọ huyện Như Thanh vững bước trên con đường tri thức./.

Hải Nam - Hoàng Trang