19/04/2024 lúc 08:53 (GMT+7)
Breaking News

Trí thức - Doanh nhân Nguyễn Ngọc Tú: Gian nan con đường từ hướng nghiệp đến khởi nghiệp thành công

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Tú bày tỏ mong muốn của mình: “Tôi rất hy vọng các nhà quản lý giáo dục, các ngành tại Việt Nam sẽ thay đổi thái độ đối với công tác hướng nghiệp cho người trẻ. Đầu tiên bằng sự đổi mới trong cách nhìn nhận và hành động về hướng nghiệp ở trường phổ thông. Dành nhiều thời gian trò chuyện với các em về bản đồ tương lai hơn là các hoạt động đoàn thể đôi khi không thực sự cần thiết. Tôi tự thấy mình may mắn khi đã bỏ học đại học lần đầu, chọn con đường vừa vặn hơn để đi dù đã

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, lại chịu ảnh hưởng sâu sắc từ sự nghiệp của ông nội – là người từng đi học ở Nga về, mang ý chí của một người cộng sản kiên trung và đã có sự nghiệp thành công đáng nể - ngay từ khi còn ít tuổi, Nguyễn Ngọc Tú đã ước mơ lớn lên sẽ thành đạt trong sự nghiệp kinh doanh…

Sẵn có trí thông minh cộng với sự nỗ lực không ngừng vươn lên trong học tập, Nguyễn Ngọc Tú liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi trong những năm học phổ thông. Năm học lớp 9, Tú đạt giải Nhì học sinh giỏi toán lớp 9 toàn tỉnh Thanh hoá và đạt giải 3 duy nhất của tỉnh Thanh Hoá trên Báo Toán học Tuổi trẻ dành cho học sinh lớp 9 trên toàn quốc, do Hội Toán học Việt Nam trao tặng, cùng nhiều giải khác nữa. Tú trở thành "Thần đồng Toán" và là niềm tự hào của gia đình, thầy cô, là tấm gương sáng để bạn bè ngưỡng mộ và học tập.

Những năm học cấp 3 chuyên Toán tại trường PTTH Lam Sơn, Tú luôn là một “chiến binh” của Trường đi thi học sinh giỏi toán. Cũng vì đam mê học toán mà khi đó Tú lại có thêm ước mơ lớn lên sẽ trở thành Giáo sư Toán học và được làm việc tại Viện Toán học Việt Nam... Tuổi trẻ luôn gắn với những ước mơ, đó là động lực cho sự vươn lên, là điều đáng quý.

Một quyết định “động trời”…  

Với một người học giỏi và có quyết tâm như Nguyễn Ngọc Tú thì việc đỗ vào trường Đại học với danh hiệu Thủ khoa là điều hoàn toàn có thể. Năm đó, Tú thi đỗ thủ khoa Đại học Dược với số điểm tuyệt đối 30/30 điểm và Đại học Y 29/30 điểm. “Nhất trường Y, nhì trường Dược” Tú đỗ điểm cao ở  cả hai trường có tiếng tăm nhiều người mơ ước. Đó là niềm tự hào của gia đình, dòng họ, niềm vui của thầy cô, niềm ngưỡng mộ của bạn bè và cũng tấm gương sáng cho các bạn học sinh mọi miền đất nước.

Nhưng… ngôi vị thủ khoa cũng không níu kéo được Tú ở lại trường Đại học Dược với sự ngỡ ngàng, nuối tiếc của biết bao người. Bỏ mặc ngoài tai những lời động viên của gia đình, thầy cô, bạn bè, Tú âm thầm tìm cho mình một hướng đi phù hợp với sở trường và đam mê mà bấy lâu anh từng ấp ủ. Nguyễn Ngọc Tú chia sẻ: “Tôi đạt 30/30 điểm thi vào đại học Dược khối A, 29/30 thi vào Đại học Y khối B, bố mẹ và gia đình tôi vui mừng khôn xiết. Ngay sau đó, các nhà báo lần lượt đến nhà. Tôi trở nên nổi tiếng khắp huyện, tỉnh. Sau khi xuống thành phố Thanh Hóa nhận bằng khen của tỉnh trao cho thủ khoa đại học, tôi càng được nhiều người biết đến hơn... Trong mơ, tôi nghĩ mình sẽ học giỏi nhất lớp và sẽ cố gắng đi du học như ông nội ngày xưa đã từng học ở Đại Học danh tiếng Lomonoxop của  Liên Xô cũ. Tuần đầu tiên ở đại học, công tác sinh viên khá vui vẻ. Nhưng sang những tuần sau đó, nhịp độ chỉ là: sáng học lý thuyết, chiều thực hành trên phòng thí nghiệm. Mỗi lần bước chân vào phòng thí nghiệm, tôi lại có cảm giác chán chường. Có vẻ như công việc như không hợp với một thanh niên thích bay nhảy như tôi. Học thực hành thí nghiệm được ba tuần, tôi cảm thấy không thể học tiếp được nữa. Với tôi khi đó, niềm tự hào đại học không như tôi tưởng tượng và cũng chưa từng có ai nói với tôi là sẽ học như thế này trước ngày thi đại học. Tôi quay về phòng trọ, thu xếp hành lý, bắt xe khách về quê…. Quả thật, trong con mắt nhiều người, đó là một quyết định “động trời”.

Nguyễn Ngọc Tú cùng mẹ vinh dự nhận bằng khen thủ khoa do Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa trao tặng

Việc Tú bỏ học như một đòn tâm lý dáng xuống cả gia đình, dòng tộc. Bao nhiêu tự hào bỗng chốc nhường chỗ cho sự thất vọng tê tái của bố mẹ, thầy cô. Lúc đó, Tú thực sự cảm nhận được áp lực từ gia đình và dư luận xã hội có sức nặng ghê gớm đến dường nào. Nhưng rồi, mọi chuyện cũng dần trôi qua. Quyết định đó của Tú có lẽ cũng là một quyết định đầy khí chất, khi dám từ bỏ một điều được coi là “cao quý” để định vị lại cho mình con đường đi đúng với sở trường và đam mê của bản thân. Dù lựa chọn đó có thành hay bại, anh cũng luôn mỉm cười chấp nhận để vượt qua mà không phải ai cũng có thể dũng cảm để làm được như vậy.

Nỗ lực bao nhiêu cũng không bằng một sự lựa chọn đúng 

Trong thời gian các bạn đồng lứa đến trường Đại học năm thứ nhất thì lại dành thời gian học tiếng Anh, với mong muốn “săn” được học bổng du học Mỹ, thực hiện ước mơ được du học giống như ông nội và được học tập ở một đất nước văn minh, nền kinh tế đứng đầu thế giới, được học hỏi và phát triển bản thân tốt nhất để sau khi học xong sẽ về Việt Nam sẽ cống hiến trí tuệ làm giàu cho đất nước.  

DN Nguyễn Ngọc Tú cùng Ban Giám hiệu trường THPT Chuyên Lam Sơn về trao phần thưởng cho Đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia môn Toán Thanh Hóa xếp thứ Nhất Việt Nam trong kỳ thi chọn học sinh Giỏi Quốc gia môn toán năm học 2020 - 2021: 1 Nhất - 7 Nhì - 2 Ba

“Thành công luôn tỷ lệ thuận với sự cố gắng”. Rồi Nguyễn Ngọc Tú cũng nhận được thư trúng tuyển của nhiều Đại học danh tiếng Mỹ nhưng trường Đại Học cấp tối đa chỉ  với học bổng 50%. Niềm vui vừa nhen nhóm thì cánh cửa du học cũng khép lại vì 50% học phí còn lại phải tự chi trả là số tiền vượt quá khả năng kinh tế của gia đình. Anh lại quyết định chọn cho mình một cánh cửa Đại học ở Việt Nam: Thi vào Học Viện Ngân hàng, vẫn đỗ với số điểm cao và may mắn được vào học ở lớp "tài năng" của Trường rồi làm lớp trưởng lớp Tài Năng.

Trong bốn năm là sinh viên, Nguyễn Ngọc Tú luôn nuôi dưỡng đam mê thực hiện ước mơ kinh doanh của mình.  Sự “khởi nghiệp” bắt đầu từ việc kinh doanh thẻ và sim điện thoại, trước hết là để có thêm thu nhập phục vụ cho quá trình học tập, sau là để trải nghiệm thực tế, tạo tiền đề cho những bước tiếp theo trong khát vọng làm kinh doanh. Ngoài ra Tú còn đi làm gia sư, đi bán hàng tiếp thị cho các nhãn hàng lớn ở Hà Nội trong suốt quãng đời sinh viên. Năm 2008 khi mới là sinh viên năm thứ 2 đại học, Tú đã theo chúng bạn đi buôn tại nhiều nơi ở Việt Nam với sự đam mê kinh doanh mãnh liệt.

Ra trường, trải qua nhiều lần khởi nghiệp có thành, có bại, Nguyễn Ngọc Tú rút ra bài học theo suy nghĩ của riêng mình: Muốn làm người chủ giỏi thì trước tiên phải là người làm thuê thật tốt trong thời gian tối thiểu là 5 năm đến 10 năm. Với kinh nghiệm 10 năm công tác tín dụng trong ngành Ngân Hàng Việt Nam trải qua từ vị trí nhân viên đến vị trí Giám Đốc tại ngân hàng, áp dụng Toán ứng dụng vào công tác đánh giá rủi ro về các phương án kinh doanh của khách hàng ở từng ngành nghề nhất định. Sau 14 năm khởi nghiệp và 10 năm làm Ngân Hàng đến nay Tú hiện đang giữ vị trí là CTHĐQT của Hệ sinh thái  DP Group – một tổ chức lớn với nhiều công ty thành viên, uy tín trong lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dung, cafe, công nghệ, tư vấn  tài chính doanh nghiệp  do chính anh sáng lập và điều hành từ năm 2011 đến nay.

Câu chuyện của Nguyễn Ngọc trước đây và hiện nay nhận được sự đồng cảm của nhiều người; trước hết là tư duy định hướng nghề nghiệp cho lớp trẻ, ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế trường PTTH, cũng như trước khi bước vào ngưỡng cửa trường Đại học. Trong thực tế, vấn đề này vẫn còn bất cập: Công tác hướng nghiệp ở Việt Nam chưa thực sự được chú trọng đúng mức. Học sinh THPT khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, vẫn đa phần chọn cho mình trường nào, ngành nào để sau khi tốt nghiệp dễ xin việc, lương cao hoặc chạy theo phong trào; rất ít quan tâm đến sở thích, sở trường và năng lực thật của mình. Điều này, xem xét một cách sâu xa, thật sự không tốt cho mỗi cá nhân cũng như sự phát triển chung của đất nước. 

Cũng từ góc độ đó, với cương vị là một nhà quản lý doanh nghiệp, anh Nguyễn Ngọc Tú chia sẻ: “Là người sử dụng lao động, tôi nhận thấy đó cũng là một lý do khiến chất lượng lao động của Việt Nam khá thấp so với nhiều nước, vì khi đã được đào tạo và làm việc trong nghề không đúng với sở trường thực, với đam mê thực của mình thì không thể phát huy được khả năng cao nhất của bản thân…”. Đành rằng, chất lượng và thái độ lao động thiếu chuyên nghiệp không phải hoàn toàn là do công tác hướng nghiệp, nhưng công tác hướng nghiệp có ảnh hưởng không nhỏ và lâu dài tới quá trình đó. Chúng ta cũng nên học hỏi thêm ở nhiều nước phát triển làm tốt vấn đề hướng nghiệp để có thể khắc phục những bất cập của mình. Theo đó, từ lứa tuổi trung học hay thậm chí nhỏ hơn, các em được các tư vấn viên tìm hiểu thói quen, sở thích, sở trường để khuyến khích, đưa ra những lời khuyên về con đường sự nghiệp cho từng học sinh. Đó là công việc tỉ mỉ, nghiêm túc, giúp các em hình thành cho mình những sở thích, sở trường phù hợp với bản thân và tự tin khi bước ra khỏi trường THPT, nắm lấy tương lai của mình và theo đuổi nó với sở thích và niềm đam mê.  

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Tú bày tỏ mong muốn của mình: “Tôi rất hy vọng các nhà quản lý giáo dục, các ngành tại Việt Nam sẽ thay đổi thái độ đối với công tác hướng nghiệp cho người trẻ. Đầu tiên bằng sự đổi mới trong cách nhìn nhận và hành động về hướng nghiệp ở trường phổ thông. Dành nhiều thời gian trò chuyện với các em về bản đồ tương lai hơn là các hoạt động đoàn thể đôi khi không thực sự cần thiết. Tôi tự thấy mình may mắn khi đã bỏ học đại học lần đầu, chọn con đường vừa vặn hơn để đi dù đã loay hoay mất hai năm tuổi trẻ. Nhưng tôi biết, có những người đã phải loay hoay cả cuộc đời mà vẫn không thể tìm ra cho mình một con đường đúng nhất… Với mỗi người, sự lựa cho đúng bao giờ cũng có ý nghĩa quan trọng hàng đầu”.

Hiện tại, Nguyễn Ngọc Tú còn đang giữ chức vụ Chủ tịch Câu lạc bộ Toán tổ hợp Việt Nam trên mạng xã hội Facebook. Những kinh nghiệm học toán của anh đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trên cộng đồng mạng xã hội, giúp hàng ngàn học sinh các cấp học giỏi toán có thêm điều kiện nâng cao năng lực của mình. 

Họp báo tổ chức kỳ thi Tôi Yêu Toán Tổ Hợp Việt Nam lần thứ nhất tại Hà Nội tháng 3/2021

Đầu tháng 02/2021, Nguyễn Ngọc Tú cùng các thầy cô dạy chuyên toán trên khắp Việt Nam họp bàn và đưa ra đề xuất tổ chức kỳ thi Online “Tôi yêu Toán tổ hợp Việt Nam” lần thứ nhất. Đơn vị tổ chức là CLB Toán tổ hợp Việt Nam, phối hợp cùng các giáo viên dạy chuyên toán và dạy đội tuyển IMO nhiều năm như PGS TSKH Vũ Đình Hòa ( Nguyên trưởng đoàn thi Toán Quốc Tế của Việt Nam nhiều năm), TS Nguyễn Minh Hà ( Nguyên tổ trưởng tổ toán chuyên Đại Học Sư Phạm Hà Nội 1), Thạc sỹ Nguyễn Anh Dũng ( Nguyên GV THPT chuyên Lam Sơn, 15 năm dạy học trên VTV2), Thạc sỹ Nguyễn Văn Nho ( Đà Nẵng ), Nhà giáo Nguyễn Đức Tấn ( TP Hồ Chí Minh ), Nhà Giáo Hà Hữu Cao Trình ( GV dạy đội tuyển Toán Quốc Tế Việt Nam mảng Toán Tổ Hợp ), Nhà giáo Đào Văn Nam ( GV THCS Everest Hà Nội ), Nhà giáo Trịnh Phong Quang ( Ninh Bình ), Nhà giáo Thái Nhật Phượng ( Nha Trang ), Nguyễn Quang Bin ( Huy Chương Vàng Toán Quốc Tế IMO ), …. Tú cũng chính là nhà tài trợ chính cho kỳ thi. Thật bất ngờ khi Thủ Khoa của kỳ thi Tôi Yêu Toán Tổ Hợp Việt Nam lần thứ nhất  khối THPT là em Đinh Vũ Tùng Lâm, học sinh 12 chuyên Toán Đại Học Khoa Học Tự Nhiên, cũng là học sinh giành Huy Chương Bạc trong kỳ thi Toán Quốc Tế năm 2021. Đó là một sự khích lệ lớn dành cho Tú cũng như Ban Tổ Chức kỳ thi. Tuy Câu Lạc Bộ Toán Tổ Hợp Việt Nam mới thành lập ngày 06/10/2020, Nguyễn Ngọc Tú cùng nhiều giáo viên Toán đã xây dựng Câu Lạc Bộ Toán tổ hợp Việt Nam với đa dạng các chủ đề từ cung cấp kiến thức Toán Tổ Hợp cho đến các ứng dụng của Toán Tổ Hợp trong lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin ở Việt Nam và Thế Giới để phục vụ các em học sinh trên khắp đất nước.

DN Nguyễn Ngọc Tú phát biểu tại chương trình Khởi Nghiệp tại VCCI tháng 1/2021

Toán Tổ hợp là một mảng toán mà bất kỳ sinh viên khoa Công nghệ Thông tin nào đều được học vì nó là môn kiến thức nền. Tuy thời gian xây dựng còn rất ngắn, nhưng đến nay đã có gần 5000 học sinh phổ thông và hơn 500 giáo viên trên khắp mọi miền Tổ quốc tham gia. Anh luôn hy vọng rằng các giáo viên cùng học sinh sẽ được định hướng đúng về Toán Ứng dụng để có lựa chọn con đường nghề nghiệp được tốt hơn. Bởi, như anh chia sẻ: Học sinh, sinh viên Việt Nam rất giỏi Toán là điều không có gì phải bàn cãi, nhưng nếu chúng ta định hướng tốt cho các em theo ngành Toán Lý thuyết hay Toán Ứng dụng một cách hiệu quả thì chúng ta sẽ có nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ thông tin, tài chính… để có thể phục vụ đất nước. Tú hi vọng kỳ thi Tôi Yêu Toán Tổ Hợp Việt Nam sẽ là một kỳ thi thường niên tổ chức định kỳ vào tháng 3 hằng năm dành cho học sinh THCS và THPT trên khắp Việt Nam và xa hơn có thể là kỳ thi dành cho khu vực Đông Nam Á.

Nhóm Thiện Nguyện Nguyễn Ngọc Tú và các bạn tài trợ những ca mổ tim BV Nhi TW và BV Tim mạch

Cho dù không dễ gì hiểu hết và viết đầy đủ được về một con người thành đạt, nhưng dẫu sao suy nghĩ, sự lựa chọn và thành công bước đầu của Trí thức - Doanh nhân Nguyễn Ngọc Tú trong bài viết mộc mạc này cũng là điều để ta thêm trân trọng về bản lĩnh, ý chí của một con người dẫu bao thách thức vẫn không xa rời khát vọng của mình.