VNHNO - Chiều 23-10, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (đơn vị sở hữu thương hiệu Taxi Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (GrabTaxi). Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun buộc GrabTaxi bồi thường với số tiền thiệt hại hơn 41,2 tỷ đồng.
Liên quan vụ Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đòi Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (GrabTaxi) bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng, chiều 23-10, đại diện VKS cho biết, theo đơn khởi kiện của nguyên đơn thì đây là tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đã được nguyên đơn chứng minh trong quá trình xét hỏi.
Viện Kiểm sát yêu cầu Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng cho Vinasun
Đại diện VKS cho rằng có đủ cơ sở để khẳng định Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, kinh doanh không đúng đề án 24, vi phạm Luật Doanh nghiệp 2014 về kê khai không trung thực nên đề nghị chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng của Vinasun.
Theo đó, về mặt thẩm quyền giải quyết vụ kiện, VKS cho rằng đây là tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Đề án 24 không phải là đối tượng khởi kiện trong vụ án này nên việc Grab cho rằng vụ kiện không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa là không phù hợp. Theo VKS nhân dân TP Hồ Chí Minh, cả nguyên đơn và bị đơn đều là doanh nghiệp. Việc tranh chấp trong lĩnh vực kinh doanh thương mại thuộc thẩm quyền của Tòa kinh tế, TAND TP Hồ Chí Minh là đúng.
Về các yêu cầu của Grab đề nghị đưa Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) tham gia tố tụng để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến đề án 24, VKS cho rằng do đề án 24 không phải là đối tượng khởi kiện nên không cần thiết phải đưa Bộ GT-VT vào tham gia tố tụng. Đại diện VKS cũng đề nghị bác yêu cầu của Grab trong việc triệu tập Công ty giám định Cửu Long và không cần thiết phải tiến hành giám định lại.
Về nội dung, giấy đăng ký kinh doanh của Grab thể hiện lĩnh vực đăng ký kinh doanh vận tải. Mặc dù theo đề án 24, Grab chỉ được phép cung cấp nền tảng công nghệ kết nối nhưng đại diện VKS cho rằng Grab đã lợi dụng Quyết định 24 để trực tiếp kinh doanh, điều hành dịch vụ vận tải taxi như thu tiền cước, quản lý tài xế, quyết định mức chiết khấu, thưởng phạt với tài xế…
Ngoài ra, VKS cũng cho rằng Grab thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, trong đó có cả cuốc xe giá 0 đồng. “Từ đó, đủ cơ sở xác định Grab là chủ doanh nghiệp thực thụ trong việc kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi”, đại diện VKS nêu quan điểm.
Từ những hồ sơ vụ kiện, VKS cho rằng, Grab kinh doanh không đúng đề án 24, vi phạm Luật Doanh nghiệp 2014 về kê khai không trung thực nên yêu cầu của Vinasun khởi kiện Grab yêu cầu bồi thường thiệt hại là có cơ sở.
Theo kết quả khảo sát của trung tâm nghiên cứu, có 40% khách hàng của Vinasun chuyển qua sử dụng dịch vụ của Grab. Theo báo cáo giám định của Công ty Cửu Long, số lượng xe của Grab gần 13.000 xe. Các kết quả này hoàn toàn phù hợp. Do đó, VKS đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng.
Xét thấy vụ án phức tạp cần có thời gian nghị án, Hội đồng xét xử quyết định tuyên án vào 14h ngày 29-10./.