19/11/2024 lúc 11:28 (GMT+7)
Breaking News

TP.HCM: Sẽ có 52 phó chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã

TP.HCM hiện có 48 xã, phường, thị trấn có trên 50.000 dân, các phường, xã này hiện chỉ có 2 phó chủ tịch UBND. Sắp đến, TP sẽ bổ sung thêm 52 phó chủ tịch cấp xã, huyện. Cụ thể, sẽ có 4 phó chủ tịch UBND cấp huyện và 48 phó chủ tịch UBND cấp xã.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký ban hành kế hoạch thể chế hóa các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội – (Ảnh: Internet)

Sáng 14/07, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký ban hành kế hoạch thể chế hóa các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội (kế hoạch này ban hành sau khi Thành ủy TP.HCM có Chỉ thị 27 và HĐND TP.HCM vừa thông qua Nghị quyết số 18 vào giữa tháng 07/2023 vừa qua).

Cụ thể trong kế hoạch đề ra yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp, cũng như tiến độ thực hiện mà các sở ngành, doanh nghiệp trực thuộc và các quận huyện cần thực hiện, phù hợp với bối cảnh thực tiễn phát triển và khả năng cân đối nguồn lực của nhà nước. UBND TP.HCM cũng đã phân công thành 2 nhóm nhiệm vụ cho các sở ngành, gồm 28 tờ trình phải trình HĐND TP.HCM thông qua và 25 nhiệm vụ trình UBND TP.HCM quyết định. Phải trình dự thảo nghị định của Chính phủ cụ thể hóa tổ chức thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội; quy chế thu và sử dụng tiền duy tu, tái tạo cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất trong tháng 7 này.

Đồng thời trong kế hoạch cũng xác định 7 lĩnh vực tương ứng quan trọng là quản lý đầu tư; tài chính, ngân sách; quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; thu hút nhà đầu tư chiến lược; quản lý khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy của TP.HCM; và tổ chức bộ máy TP.Thủ Đức.

Bên cạnh đó, Sở Nội vụ cũng phải trình kế hoạch bổ sung phó chủ tịch HĐND TP.Thủ Đức, Phó chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và 3 huyện, phó chủ tịch cấp xã có dân số trên 50.000 người trong tháng 07/2023. Cụ thể, sẽ có 4 phó chủ tịch UBND cấp huyện và 48 phó chủ tịch UBND cấp xã.

TP.HCM sắp bổ sung 52 phó chủ tịch cấp huyện, xã – (Ảnh: Internet)

Tiếp đó, tháng 08/2023, Sở QH-KT phải trình quyết định điều chỉnh mật độ xây dựng, các chỉ tiêu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật các dự án đầu tư công độc lập vùng phụ cận các nhà ga đường sắt đô thị và nút giao thông dọc tuyến Vành đai 3. Cũng như hoàn thành 4 nhiệm vụ khác, gồm: quy định tỷ lệ quy đổi, điều kiện bồi thường bằng đất khác mục đích đất thu hồi hoặc nhà ở; tiêu chuẩn đánh giá năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật, tài chính của nhà đầu tư thực hiện dự án BOT; đề án thành lập Ban Đô thị HĐND TP.Thủ Đức và tăng 2-4% dự toán chi ngân sách cho 16 quận.

Phải hoàn thành 10 tờ trình, như đề án lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái nhà trên tài sản công; phương thức đối tác công tư lĩnh vực y tế, giáo dục, thể thao, văn hóa; đề án thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD)… trong tháng 09/2023.

Về nhiệm vụ trình HĐND TP.HCM, phải hoàn thành các tờ trình: bố trí vốn đầu tư công để hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm; thực hiện chương trình kích cầu đầu tư; chi thu nhập tăng thêm; thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500 ha trong tháng 07/2023.

Trong tháng 09/2023 trình việc thành lập Sở An toàn thực phẩm; định mức quy định số lượng cán bộ, công chức cấp xã; tổ chức bộ máy TP.Thủ Đức; thu hút nhà đầu tư chiến lược…

Đặc biệt các đơn vị phải báo cáo UBND TP.HCM kết quả thực hiện, tổ chức sơ kết 3 năm vào quý 4/2026 và tổng kết thực hiện nghị quyết vào quý 4/2028 trước ngày 15/11 định kỳ hằng năm./.

Hoàng Châu