05/11/2024 lúc 17:05 (GMT+7)
Breaking News

TP.HCM: Mục tiêu cuối cùng của nền kinh tế là “tăng trưởng xanh”

90 doanh nghiệp xanh của thành phố vừa được tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM” lần thứ nhất. Theo đó, TP.HCM sẽ bám sát mục tiêu cuối cùng về sự phát triển kinh tế xã hội theo hướng “tăng trưởng xanh”.

Lãnh đạo khuyến khích doanh nghiệp TP.HCM chuyển đổi xanh, phát triển bền vững – (Ảnh: Internet)

Cụ thể, trong tối ngày 13/09, trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế TP.HCM, 90 doanh nghiệp đã và đang có nhiều nỗ lực thực hiện chuyển đổi xanh, đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng các tiêu chí xanh trong sản xuất kinh doanh, tuân thủ các quy định về môi trường, góp phần cùng thành phố xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành... vừa được vinh danh. Việc xét chọn được thành phố giao cho Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) và báo Sài Gòn Giải Phóng cùng các đơn vị liên quan thực hiện.

Phát biểu tại lễ trao giải tối 13-9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết 90 doanh nghiệp xanh được tôn vinh đã chủ động đầu tư xử lý rác thải, nước thải, dùng những nguyên liệu và quy trình sản xuất thân thiện môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và nội địa. Ý thức đóng góp về bảo vệ môi trường sống và trách nhiệm về sản phẩm đối với người tiêu dùng trong doanh nghiệp ngày càng nâng cao.

Như ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh, mục tiêu cuối cùng của TP là “tăng trưởng xanh” và từng bước phấn đấu đạt những giá trị tốt đẹp cho đời sống và cho môi trường. Do vậy bộ tiêu chí về sản xuất, kinh doanh và dẫn dắt các hành vi tiêu dùng “xanh” sẽ tiếp tục được hoàn thiện qua từng năm. Và tự hào hơn hết khi nhiều doanh nghiệp đang từng bước bám sát những tiêu chí này để định hướng, mục tiêu phát triển thương hiệu doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Đức, chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng ý nghĩa của việc tổ chức xét chọn và trao danh hiệu này chính là “tấm hộ chiếu xanh” giúp doanh nghiệp vượt qua các “rào cản” xanh, vươn mình mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường trên thế giới, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực cung ứng sản phẩm, hàng hóa cho thị trường nội địa.

Với các tiêu chí để xét chọn doanh nghiệp xanh TP.HCM là được đánh giá xem xét toàn diện từ hoạt động xử lý toàn bộ chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường; hoàn thành nghĩa vụ (thuế, bảo hiểm xã hội) với Nhà nước; có trình độ công nghệ sản xuất, xử lý chất thải hiện đại; áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất và quản trị; sản phẩm thân thiện môi trường; áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng; sử dụng nguyên vật liệu thân thiện môi trường; Doanh nghiệp có đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị và cộng đồng, nâng cao nhận thức của người lao động; có các dự án bảo vệ môi trường…

Ông Hoan khẳng định, Giải thưởng này sẽ được duy trì hằng năm để trao cho doanh nghiệp đủ điều kiện theo những tiêu chí chuyển đổi xanh trong hành trình hướng tới NET ZERO.

Trước đó, cùng ngày, tại Công viên Lam Sơn, Quận 1 đã diễn ra Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh và các hoạt động bên lề trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023./.

Hoàng Châu