17/06/2024 lúc 21:05 (GMT+7)
Breaking News

TP.Cần Thơ: Háo hức chờ đón Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ X năm 2023, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 28.4 đến 2.5.2023, với quy mô từ 250 - 300 gian hàng. Đây là một trong những sự kiện văn hóa và lễ hội lớn mang tầm quốc gia.

Dự kiến phần lễ và phần hội trong Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X năm 2023 – (Ảnh: Internet)

Như lãnh đạo TP. Cần Thơ nhận định Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ được tổ chức mang mục đích lan tỏa và đem đến những trải nghiệm ẩm thực vô cùng thú vị cho du khách khi du lịch đến thành phố. Khi đến đây, du khách sẽ được thỏa sức ăn uống và tham quan những sản phẩm làm bánh vô cùng đẹp và hấp dẫn, với quy mô dự kiến từ 250 - 300 gian hàng; bao gồm các khu gian hàng bánh dân gian Nam bộ; OCOP đặc sản vùng miền; trưng bày máy móc, sản phẩm phụ trợ; ẩm thực; thủ công mỹ nghệ, quà tặng, quà lưu niệm của các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước.

Người dân nô nức tham gia Lễ hội bánh dân gian năm 2022 – (Ảnh: Internet)

Hoạt động này được tổ chức hằng năm tại thành phố. Theo kế hoạch, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ X năm 2023 với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam bộ”, dự kiến sẽ tổ chức từ ngày 28.4 - 2.5.2023 (nhằm ngày 9.3 – 13.3 Âm lịch) tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Không chỉ vậy, năm nay Lễ hội còn có các hoạt động chính như Lễ dâng hương và dâng bánh nhân Ngày Giỗ tổ Hùng Vương 10.3 Âm lịch tại Đền thờ Vua Hùng (TP. Cần Thơ); Hội thi làm bánh dân gian và chương trình biểu diễn cách làm các loại bánh; Tổ chức các gian hàng và trang trí không gian Lễ hội.

Lễ hội khuyến khích các nghệ nhân làm bánh dân gian có thể ngày càng phát huy sự sáng tạo, giữ vững làng nghề làm bánh truyền thống – (Ảnh: Internet).

Để tăng tính kết nối, ban tổ chức cũng đã sắp xếp thực hiện Chương trình bánh dân gian và tuổi thơ dành cho các học sinh trên địa bàn. Điều này sẽ tạo cơ hội giao lưu, học cách làm bánh cùng các nghệ nhân cho các em học sinh sinh viên, từng bước góp phần bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của bánh dân gian.

Nhiều loại bánh dân gian xuất hiện trong lễ hội chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú và ngỡ ngàng vì trước giờ chưa được nhìn thấy – (Ảnh: Internet)

Một điểm thu hút du khách nữa chính là Lễ hội năm nay còn có nhiều hoạt động hấp dẫn như Chương trình trò chơi dân gian; Chương trình nghệ thuật phục vụ khách tham quan; Phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến, quảng bá, liên kết phát triển du lịch của các tỉnh, thành phố.

Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ tại Cần Thơ thường được tổ chức vào tháng 3 âm lịch. Thời gian này làm lễ hội nhằm chào mừng nhiều ngày lễ lớn của đất nước như: Giỗ tổ 10/3, ngày giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5.

Trong năm 2022, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ IX năm 2022 tại TP. Cần Thơ được tổ chức từ ngày 07/4 đến ngày 11/4/2022 (nhằm ngày mùng 07/3 đến ngày 11/3/2022 ÂL) tại Quảng trường quận Bình Thủy (Đường Đặng Văn Dầy, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ). Lễ hội đã đón gần 1 triệu lượt khách đến tham quan, thưởng thức ẩm thực, nghệ thuật./.

Hoàng Châu