25/04/2024 lúc 23:59 (GMT+7)
Breaking News

Tổng Lãnh sự Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 17/8, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng Yakabe Yoshinori đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi. Tiếp Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng Yakabe Yoshinori đến chào xã giao tại Tỉnh ủy, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân bày tỏ vui mừng được chào đón Ngài Yakabe Yoshinori đến thăm Quảng Ngãi; đồng thời, chúc mừng Văn phòng Lãnh sự được nâng cấp lên thành Tổng Lãnh sự quán.

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng thông tin với Ngài Tổng Lãnh sự về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh; những tiềm năng, thế mạnh và định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới; mối quan hệ hợp tác giữa Quảng Ngãi và Nhật Bản trong thời gian qua.

Đ/c Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp Tổng lãnh sự Nhật Bản - Ảnh: CTTĐT.

Đồng chí mong muốn, với vai trò, cương vị công tác của mình, Ngài Tổng Lãnh sự sẽ quan tâm kết nối, giới thiệu để Quảng Ngãi thiết lập thêm nhiều mối quan hệ hợp tác với các đối tác, địa phương Nhật Bản. Không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn kết nối, giao lưu, trao đổi văn hóa... Qua đó, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Quảng Ngãi với Nhật Bản nói riêng và Việt Nam với Nhật Bản nói chung.

Tiếp Tổng Lãnh sự Nhật Bản Yakabe Yoshinori tại UBND tỉnh, đồng chí Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng Ngài Yakabe Yoshinori nhận nhiệm vụ trên cương vị mới; đồng thời, hy vọng với vị trí và uy tín của mình, trong thời gian đến, mối quan hệ giữa Quảng Ngãi và Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng sẽ ngày càng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Đồng chí Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Quảng Ngãi và Nhật Bản trong thời gian qua khá tốt. Kim ngạch thương mại 2 chiều của tỉnh Quảng Ngãi với Nhật Bản trong năm 2021 đạt gần 34 triệu USD. Hiện có 8 doanh nghiệp FDI của Nhật Bản đầu tư trên địa bàn Quảng Ngãi, với tổng vốn gần 220 triệu USD, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương cũng như tạo nguồn thu và tăng trưởng kinh tế cho tỉnh Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng là một trong những nước hỗ trợ nguồn vốn ODA rất cao cho Việt Nam, trong đó có tỉnh Quảng Ngãi. Tất cả các dự án ODA do Nhật Bản tài trợ trên địa bàn tỉnh đều phát huy hiệu quả, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, giao thông, thủy lợi.

Đ/c Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản - Ảnh: CTTĐT.

Đồng chí khẳng định, Quảng Ngãi có tiềm năng phát triển rất lớn, vì thế mong muốn trong thời gian đến với cương vị của mình, Ngài Tổng Lãnh sự sẽ là cầu nối để các doanh nghiệp của Nhật Bản tiếp tục quan tâm, nghiên cứu đầu tư vào Quảng Ngãi, đặc biệt là đầu tư vào các lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh. Quảng Ngãi luôn luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trên cơ sở quy định của pháp luật, để hỗ trợ các nhà đầu tư, đối tác Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư tại Quảng Ngãi. Ngoài việc kêu gọi, giới thiệu các nhà đầu tư, tỉnh cũng mong Ngài Tổng Lãnh sự quan tâm, để hỗ trợ nhiều hơn nữa nguồn vốn ODA trong thời gian đến; đồng thời là cầu nối giữa các cơ quan, doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi với Nhật Bản, tạo điều kiện để 2 bên giao lưu và hợp tác trên nhiều lĩnh vực hơn trong thời gian đến.

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng Yakabe Yoshinori cảm ơn sự chào đón thân tình, nồng nhiệt của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và cho biết ông đề cao mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm qua; đồng thời đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong việc phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Cùng với các địa phương khác, Quảng Ngãi có vị trí chiến lược quan trọng, đặc biệt là trong hành lang kinh tế Đông - Tây. Vì vậy, ông Yakabe Yoshinori mong rằng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa Quảng Ngãi và Nhật Bản không chỉ dừng lại ở các lĩnh vực kinh tế - văn hóa mà còn phát triển quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác. Ông Yakabe Yoshinori nhấn mạnh, trên cương vị công tác mới sẽ nỗ lực đẩy mạnh quan hệ giao lưu, hợp tác đầu tư, thương mại giữa Nhật Bản và Quảng Ngãi nói riêng, các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung nói chung, góp phần tích cực vào sự phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian đến.

Ngài Tổng Lãnh sự cũng chia sẻ thông tin về việc nâng cấp Văn phòng Lãnh sự thành Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng; các hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lâp quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam trong năm 2023. Ngài Tổng Lãnh sự mong muốn tỉnh Quảng Ngãi sẽ phối hợp với Tổng Lãnh sự để có những chương trình giao lưu hướng tới dịp kỷ niệm đặc biệt này.

Võ Hà