27/05/2022 lúc 06:00 (GMT+7)
Breaking News

Tổng kết chỉ thị 32 về Kiểm soát tải trọng xe sau 5 năm thực hiện

Mới đây, Ủy ban An toàn Giao thông quốc Gia đã ban hành kế hoạch tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông”.

Mới đây, Ủy ban An toàn Giao thông quốc Gia đã ban hành kế hoạch tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông”.

Tổng kết chỉ thị 32 về Kiểm soát tải trọng xe sau 5 năm thực hiện

Theo đó, thực hiện văn bản số 271/TB-VPCP ngày 21/10/2021 của Văn phòng Chính Phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 09 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2021; Kế hoạch số 487/KH-UBATGTQG ngày 31/12/2020 về Năm An toàn giao thông 2021 với chủ đề "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng Kế hoạch Tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông”.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung báo cáo và làm rõ một số nội dung: Nêu rõ các văn bản quy phạm pháp luật đã tham mưu hoặc trực tiếp ban hành (Nghị định, Thông tư, Quy chuẩn, Tiêu chuẩn...) và các văn bản kiểm tra, đôn đốc thực hiện (Văn bản tham mưu kiến nghị, Chi thị, Kế hoạch hoặc chuyên đề kiểm tra,...) về kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ.

Cụ thể, sau 5 năm, kết quả kiểm soát, xử lý vi phạm: Tổng số phương tiện được kiểm soát và số phương tiện phát hiện, lập biên bản vi phạm (số lái xe, chủ xe), trong đó nêu rõ: Số phương tiện vi phạm quá tải trọng xe, số phương tiện vi phạm quá tải trọng cầu đường, số phương tiện vi phạm kích thước thành thùng xe (số liệu hàng năm, năm sau so sánh với năm trước theo tỉ lệ %).

Kết quả xử lý vi phạm: Nêu rõ số trường hợp đã thi hành quyết định xử phạt, số trường hợp chưa thi hành quyết định xử phạt (lý do); số trường hợp bị tước giấy phép lái xe, tước phù hiệu vận tải, tem kiểm định; số tiền nộp vào ngân sách nhà nước. Số vụ, việc và kết quả xử lý các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ trong hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện (nêu rõ số vụ xảy ra, đã khởi tố, số bị can, xử lý vi phạm hành chính). Những bất cập của quy định pháp luật đang là nguyên nhân cản trở hiệu lực, hiệu quả trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ; các trường hợp có biểu hiện tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng.

Bộ Giao thông vận tải báo cáo: Kết quả chỉ đạo các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các quy định về tải trọng phương tiện giao thông đường bộ, đặc biệt là các biện pháp kiểm soát việc xếp dỡ hàng hóa tại các cảng, bến bãi, kho hàng trong ngành GTVT.

Kết quả xử lý các trường hợp xếp dỡ hàng hóa vi phạm về tải trọng xe, các trường hợp vi phạm chở quá tải trọng tại nơi đầu nguồn cung cấp hàng hóa. Số doanh nghiệp vận tải bị thu hồi Giấy phép kinh doanh. Báo cáo kết quả thí điểm mô hình hệ thống cân kiểm tra tải trọng phương tiện giao thông đường bộ tự động trên Quốc lộ 5 (nêu rõ tổng số trường hợp đã phát hiện và có đủ căn cứ để lập biên bản vi phạm/tổng số các trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm từ khi đưa vào khai thác sử dụng; so sánh, đánh giá với thời gian chưa lắp đặt cân tải trọng tự động); việc triển khai xây dựng Đề án kiểm soát tải trọng bằng hệ thống cân động đối với phương tiện giao thông đường bộ theo Thông báo số 396/TB-VPCP ngày 15/12/2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm TTATGT giai đoạn 2016 – 2020; Năm ATGT 2020 và nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ Công an có trách nhiệm báo cáo: Kết quả thực hiện các chuyên đề về xử lý phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá kích thước thành thủng xe. Kết quả kiến nghị thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải đối với các Doanh nghiệp vận tải có xe và lái xe vi phạm nhiều lần về chở hàng quá tải trọng, quá kích thước thành thùng xe. Báo cáo kết quả điều tra, xử lý các vụ việc “bảo kê”, tiếp tay cho xe vi phạm chở hàng quá tải trọng xe, quá kích thước thành thùng xe. + Các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ việc vi phạm chở hàng quá tải trọng, kích thước thành thùng xe (so sánh số liệu giữa các năm).

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo: Các Chỉ thị, kế hoạch hoặc chuyên đề kiểm tra tải trọng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn địa phương; việc gắn trách nhiệm và kiểm tra, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra vi phạm về tải trọng thuộc địa bàn phụ trách, quản lý; số liệu về các đầu mối giao thông (kho bãi, mỏ vật liệu xây dựng, cảng,...) có lưu lượng hàng hóa lớn trên địa bàn và việc ký cam kết. Kết quả kiểm tra xử lý các đơn vị vận tải, đầu mối hàng hóa vi phạm cam kết xếp hàng hóa lên xe ô tô không vượt quá tải trọng cho phép; số vụ việc quá tải trên địa bàn địa phương được cơ quan thông tấn báo chí phản ánh và kết quả xác minh xử lý tại địa phương; công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ tại địa phương.

Từ báo cáo rút ra bài học kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả trong kiểm soát tải trọng xe (nêu rõ các cách làm hay và bài học kinh nghiệm rút ra để triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới).

Về việc tổ chức thực hiện, căn cứ vào Kế hoạch của Ủy ban ATGT Quốc gia, các Bộ, ngành và địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng Kế hoạch tổng kết. Báo cáo Tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 32, gửi về Ủy ban ATGT Quốc gia trước ngày 10/12/2021 để tổng hợp. Số liệu báo cáo tổng kết tính từ ngày 01/12/2016 đến 14/10/2021.

Tải ứng dụng Việt Nam Hội nhập
Tải ứng dụng Việt Nam Hội nhập