29/03/2024 lúc 13:22 (GMT+7)
Breaking News

Tôn vinh giá trị Xoài tại lễ hội Xoài Cao Lãnh

Ngày 5-7, Lễ hội Xoài Cao Lãnh năm 2022 với chủ đề “Xoài nào ngon bằng xoài Cao Lãnh” đã được diễn ra với nhiều chương trình hấp dẫn. Được biết, Lễ hội sẽ được tổ chức xuyên suốt trong 3 ngày, từ ngày 5 đến 8-7, trùng với những ngày tổ chức Lễ giỗ ông bà Đỗ Công Trường lần 202.

 

Lễ hội Xoài Cao Lãnh năm 2022 với chủ đề “Xoài nào ngon bằng xoài Cao Lãnh” được diễn ra từ ngày 5 đến 8-7 – (Ảnh: Internet)

Sự kiện do 2 địa phương có diện tích trồng xoài lớn nhất Đồng Tháp là TP Cao Lãnh và huyện Cao Lãnh phối hợp tổ chức. Xoài được trồng ở 12/12 huyện, thành phố của tỉnh Đồng Tháp nhưng tập trung nhiều ở huyện Cao Lãnh (4.100 ha), TP Cao Lãnh (3.496 ha), huyện Thanh Bình (1.727 ha), huyện Lấp Vò (1.300 ha). Tính đến cuối năm 2020, tổng diện tích trồng xoài tại Đồng Tháp là hơn 12.000 ha, gồm 3 giống chủ lực là Cát Chu, Tượng da xanh, Cát Hòa Lộc. Với lợi ích kinh tế này, Xoài đã dần trở thành 1 trong 5 ngành hàng chủ lực được chọn để thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp.

Lễ hội là cơ hội cho xoài Đồng Tháp “bay cao, bay xa”– (Ảnh: Internet)

Lễ hội nhằm phát triển chuỗi giá trị ngành hàng Xoài, giới thiệu thương hiệu “Xoài Cao Lãnh” đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Đồng thời hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, duy trì và phát triển vùng trồng xoài, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương; cũng như tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá thương hiệu ngành hàng xoài. Từng bước góp phần thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp gắn với phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương.

Ngoài ra, Lễ hội còn tạo ấn tượng sâu sắc với du khách cùng doanh nghiệp và đối tác chính là địa phương đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn, lôi cuốn và có trọng tâm. Như có khu trưng bày, giới thiệu và quảng bá thương hiệu “xoài Cao Lãnh”, giới thiệu sản phẩm “Cây xoài nhà tôi” và các cây xoài giống, các sản phẩm từ xoài; khu kết nối các doanh nghiệp giao dịch thương mại điện tử, khu cà phê doanh nghiệp, gian hàng quà tặng; khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, gian hàng giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp và sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong tỉnh. Còn có khu thiếu nhi diễn ra các hoạt động thi vẽ tranh, đọc sách, nặn tượng; Hội thi “Các món ngon từ xoài”; Hội thi tạo hình nghệ thuật trái cây huyện Cao Lãnh. Cùng với đó là lễ “Tôn vinh các Nông dân – Nghệ nhân ngành hàng xoài”; Hội thảo về phát triển chuỗi ngành hàng xoài…và không thể thiếu hoạt động dâng Lễ vật tại Đền thờ ông bà Đỗ Công Tường.

Xoài là một trong 5 ngành hàng chủ lực được đưa vào đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh nhà – (Ảnh: Internet)

Đầu năm 2022, Đồng Tháp đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên năm 2022 sang châu Âu 3 tấn xoài gồm 1,5 tấn xoài cát chu vàng và 1,5 tấn xoài cát chu xanh sang thị trường châu Âu, mở ra nhiều niềm vui, hy vọng cho người trồng xoài./.

Hoàng Châu