17/05/2024 lúc 14:32 (GMT+7)
Breaking News

Toàn cảnh họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019

VNHN-Chiều 01/3, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019 diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

VNHN-Chiều 01/3, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019 diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019 diễn ra chiều ngày 01/3 tại Hà Nội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đây là buổi họp báo thường kỳ đầu tiên kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, diễn ra cùng ngày với phiên họp Chính phủ tháng 2/2019 và một ngày sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa kết thúc tại Hà Nội.

Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành và đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí, thông tấn tại Hà Nội.

Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, ngày 1/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019. Phiên họp được tổ chức khi Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên vừa diễn ra tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm đặc biệt của toàn thế giới. Việc Việt Nam được lựa chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị là sự kiện tiếp nối những tin vui trong tháng 1, tiếp tục củng cố niềm tin của người dân vào vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế; phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cũng trong tháng 2, một sự kiện nổi bật được Chính phủ, các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo là tổ chức phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, đầm ấm, sung túc, tạo không khí phấn khởi, hạnh phúc lan tỏa khắp mọi miền đất nước. Ngay sau Tết, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt ngăn chặn các hiện tượng không lành mạnh tại các lễ hội, cả hệ thống chính trị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh từ người công nhân đến nông dân đều bắt tay ngay vào sản xuất, không để tình trạng thiếu lao động tại các nhà máy, xí nghiệp.

Về tình hình kinh tế xã hội, Chính phủ đánh giá, nhìn chung, tình hình KT-XH tháng 2 năm 2019 tiếp tục ổn định, diễn biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.

- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2019 tăng 0,8% so với tháng trước. Lạm phát cơ bản tháng 2/2019 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 1,82% so với cùng kỳ năm trước, phù hợp với quy luật tháng Tết hằng năm (Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất (tăng 1,73%) chủ yếu do giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng trong dịp Tết; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,69%, chủ yếu do giá gas tăng 3,51% và giá điện sinh hoạt tăng 0,69%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,66%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,35%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,26%).

- Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng cao ở mức 9,2% so với cùng kỳ năm 2018 (cùng kỳ năm trước tăng 13,7%), trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 11,5%.

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,2% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm trước tăng 9,25%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,28%.

- Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tăng 5,9% so với cùng kỳ, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 9,9%; khu vực FDI (kể cả dầu thô) tăng 4,3%.

- Cả nước có gần 16.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 14,6% về số doanh nghiệp (doanh nghiệp đăng ký thành lập mới giảm mạnh do thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi kéo dài tới 09 ngày, nhiều hơn 02 ngày so với năm ngoái; tâm lý chung là không muốn thành lập doanh nghiệp tại những ngày giáp Tết và trong tuần đầu sau kỳ nghỉ Tết), nhưng tăng 25,4% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ; có trên 10.000 doanh nghiệp trở lại hoạt động tăng 48,2% so với cùng kỳ.

- Vốn FDI thực hiện tăng 9,8%. Đây cũng là mức tăng cao nhất của 2 tháng đầu năm trong vòng 3 năm trở lại đây cả về giá trị và tốc độ tăng. Vốn FDI cấp mới tăng 75,7% so với cùng kỳ; FDI tăng vốn tăng 22,1% so với cùng kỳ; góp vốn, mua cổ phần tăng 4 lần so với cùng kỳ. Tính chung, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần đạt 8,47 tỷ USD, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2018.

- Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 02 tháng đầu năm 2019 ước đạt 3,15 triệu lượt khách, tăng 10,12% so với cùng kỳ. Trong đó, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Mỹ - Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-28/2 được coi là cơ hội “vàng” cho du lịch Việt Nam, thu hút một lượng lớn khách quốc tế. Kết quả, trong tháng 2, khách quốc tế đạt gần 1,59 triệu lượt, tăng 5,8% so với tháng trước và tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là tháng Việt Nam đón lượng khách quốc tế lớn nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, chúng ta còn nhiều khó khăn, thách thức và một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới như vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tháng 2 giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó vốn Trung ương giảm 35,5%. Tính chung 2 tháng đầu năm nay, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2018 tăng 10,1%).

Thời tiết nắng ấm cũng khiến sâu bệnh gây hại trên lúa diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát ổ dịch tại sáu tỉnh Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên, Thanh Hóa, Hà Nội và Hà Nam.

Nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước như điện thoại và linh kiện giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước; rau quả giảm 14,4%; cà phê giảm 26,9%; hạt điều giảm 21%; gạo giảm 17,5%; hạt tiêu giảm 20,6%.

Chính phủ thống nhất cho rằng, những thành tựu đạt được của năm 2018 và tiếp tục phát triển ổn định trong 2 tháng đầu năm 2019 nói trên là rất phấn khởi, nhiều chỉ tiêu tiếp tục tăng cao hơn so với cùng kỳ. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng nền kinh tế nước ta còn gặp nhiều khó khăn, thách thức: Năng suất lao động và năng lực cạnh tranh còn thấp. Sức chống chịu của nền kinh tế chưa cao. Cạnh tranh thương mại Trung - Mỹ sẽ ảnh hưởng lớn phát triển kinh tế - xã hội nước ta trong thời gian tới.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần theo dõi sát diễn biến tình hình trong nước và quốc tế để kịp thời có những phản ứng chính sách phù hợp. Từng thành viên Chính phủ, các bộ ngành, địa phương khẩn trương chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP và chương trình hành động của bộ ngành, địa phương. Kiên định thực hiện các nhiệm vụ, công việc đề ra, trong đó cần bám sát mục tiêu tại các kịch bản tăng trưởng GDP hằng quý, 6 tháng, cả năm. Quyết tâm hành động; nói đi đôi với làm; tăng cường kỷ luật kỷ cương; ttiếp ục tạo chuyển biến mạnh mẽ; nỗ lực phấn đấu ngay từ đầu năm để thực hiện thành công toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019.

Còn 1 tháng nữa là hết Quý I/2019, từng bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần nỗ lực phấn đấu, tập trung và tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để thúc đẩy sản xuất, tăng trưởng kinh tế  để đạt được các chỉ tiêu kinh tế - xã hội Quý 1/2019 theo kịch bản đề ra, tạo tiền đề quan trọng cho việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019.

Chính phủ lưu ý tiếp tục ưu tiên củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tạo thêm dư địa cho điều hành chính sách kinh tế vĩ mô, vận dụng các chính sách kinh tế vĩ mô linh hoạt để ứng phó với các diễn biến bất lợi của kinh tế thế giới và khu vực; tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế trước những biến động khó lường của kinh tế và thương mại thế giới.

Chúng ta cần tiếp tục tập trung cải cách mạnh mẽ hơn nữa, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ và thực chất môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể. Tiếp tục cắt giảm các điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành không cần thiết. Thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp.

Triển khai nhanh công tác phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn đầu tư công, nhất là các công trình hạ tầng bị thiệt hại do thiên tai, các dự án lớn, dự án quan trọng, chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm thực hiện và giải ngân nguồn vốn đầu tư công được giao năm 2019.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách để ngăn chặn, khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh ở các địa phương và thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cung cấp thông tin với báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Việc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ Triều lần 2 được tổ chức tại Hà Nội là một cơ hội tuyệt vời đối với Việt Nam trên nhiều phương diện và có thể khẳng định, với vai trò chủ nhà, chúng ta đã đạt nhiều kết quả lớn sau Hội nghị này mặc dù thời gian chuẩn bị cho Hội nghị rất ngắn.

Vai trò chủ nhà đã thể hiện vai trò, vị thế ngày càng được nâng cao của Việt Nam trên trường quốc tế với tư cách là một quốc gia có trách nhiệm, ngày càng phát huy vai trò hòa giải, dẫn dắt các mối quan hệ quốc tế và đang đóng góp tích cực cho hòa bình khu vực và thế giới. Chúng ta đã tổ chức thành công một sự kiện chính trị, đối ngoại có ý nghĩa quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong năm 2019. Công tác tổ chức được cả Hoa Kỳ, Triều Tiên và cộng đồng quốc tế ghi nhận đánh giá cao.

Nhân đây, Thủ tướng Chính phủ gửi lời cảm ơn các cơ quan báo chí đã đồng hành trong việc tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Sự vào cuộc của báo chí trong nước và quốc tế tại Hội nghị một lần nữa khẳng định vị trí, vai trò hết sức quan trọng của báo chí. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, lan tỏa khát vọng đất nước hùng cường và tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong lao động, sản xuất ngay từ những ngày đầu của năm mới. Các cơ quan nhà nước phải chủ động cung cấp thông tin chính xác, kịp thời. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng.

Nội dung hỏi-đáp tại họp báo:

Phóng viên Hiếu Công (Zing.vn)Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất tổ chức tại Singapore, nước chủ nhà đã chi phí 20 triệu USD và thu về khoảng 500 triệu USD. Xin hỏi Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Việt Nam có thống kê về chi phí bỏ ra cũng như số tiền thu được từ hội nghị này không? Nguồn lực xã hội hoá được huy động như thế nào? Trong tương lai Việt Nam có mong muốn tổ chức các sự kiện tương tự không?

Gần đây Bộ GTVT đang thúc tiến độ triển khai dự án nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó xin ý kiến Thủ tướng chỉ đạo Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại DN yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đẩy nhanh việc hoàn thiện báo cáo tiền khả thi. Vậy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này chưa và Chính phủ có quan điểm thế nào về việc để DN tư nhân hay DN nhà nước đầu tư vào dự án này?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng nói rất nhiều chúng ta thu được gì khi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2. Thứ nhất, chúng ta rất tự hào hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên đều chọn Việt Nam để tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2, cho thấy vị thế, vai trò của Việt Nam rất quan trọng trong đóng góp vào hoà bình, ổn định của khu vực.

Điều này càng được khẳng định khi chúng ta tổ chức sự kiện với vai trò của nước đăng cai hết sức hoàn hảo, bảo đảm những gì tốt nhất có thể. Không chỉ hai nhà lãnh đạo, các quan chức cấp cao mà những phóng viên quốc tế tác nghiệp tại sự kiện đều cảm nhận được sự an toàn, an ninh, hoà bình, trật tự xã hội cũng như môi trường chính trị, kinh tế ổn định của chúng ta. Hình ảnh con người Việt Nam đến được mọi nơi trên thế giới.

Thứ hai là sự tin cậy rất lớn của lãnh đạo các nước, trong đó có Mỹ và Triều Tiên, đối với Việt Nam về sự hiếu khách, trọng thị, trách nhiệm, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình diễn ra hội nghị. Đơn cử đối với lịch trình sự kiện, nếu sắp xếp không tốt sẽ ảnh hưởng không nhỏ nhưng cả hai nhà lãnh đạo đều hài lòng.

Mọi vấn đề hậu cần phục vụ hội nghị, các phóng viên tác nghiệp từ thông tin, ăn uống đến hạ tầng viễn thông, đường truyền internet đều được bảo đảm rất tốt. Quá trình cung cấp thông tin, hình ảnh về sự kiện của Đài Truyền hình Việt Nam với tư cách là hãng truyền hình chủ nhà có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của phóng viên quốc tế. Các phóng viên tác nghiệp trên đường phố thoải mái, tự do nhưng vẫn an toàn tuyệt đối. Không khí trang hoàng cờ hoa rực rỡ đúng với hình ảnh của Hà Nội, thủ đô của hoà bình, thành phố vì hoà bình.

Chúng ta chưa tổng hợp chi phí tổ chức Hội nghị nhưng có thể nói là không nhiều, nhiều DN đã tham gia cung cấp sản phẩm phục vụ cho hội nghị như sản phẩm đồ uống nước ép trái cây Lavifood được sản xuất trên dây chuyền công nghệ của Mỹ. Hoặc việc cung cấp miễn phí các món ăn ẩm thực của Hà Nội cũng để lại ấn tượng sâu sắc đối với các phóng viên quốc tế. Tinh thần là hạn chế tối đa dùng ngân sách nhà nước.

Việc quảng bá hình ảnh con người Việt Nam qua hàng nghìn phóng viên quốc tế tới người dân nhiều nước trên thế giới rất quan trọng.

Trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh, lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên đã đi thăm mô hình sản xuất nông nghiệp, một số DN lớn của Việt Nam tại Đan Phượng (Hà Nội), Hải Phòng, Quảng Ninh và thấy rằng để Việt Nam làm được điều này, chúng ta đã gác lại quá khứ chiến tranh, hận thù. Đây là những mô hình rất ý nghĩa với Triều Tiên. Và rất ý nghĩa khi Mỹ đặt vấn đề phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên và Triều Tiên đưa ra vấn đề bỏ lệnh cấm vận của Mỹ và Liên Hợp Quốc. Tất cả những điều đó sẽ hướng cho giải pháp của những hội nghị thượng đỉnh tiếp theo. Quan trọng nhất là hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia vốn là cựu thù gặp nhau trong không khí hồ hởi, phấn khởi, cởi mở. Đó sẽ là tiền đề cho những giải pháp xử lý tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Dự án xây dựng nhà ga T3 trên cơ sở quy hoạch chi tiết của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được phê duyệt, Chính phủ đã giao Bộ GTVT. Trước điều kiện đầu tư cấp bách do tình hình ách tắc cả trên bầu trời và dưới mặt đất của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nhà ga T3 là một trong những công trình ưu tiên kêu gọi đầu tư. Trên cơ sở quá trình đó chúng tôi đã công khai quy hoạch và hiện tại có ACV, đơn vị được giao quản lý khai thác cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đề nghị được đầu tư Nhà ga T3. Tuy nhiên từ 29/9/2018, ACV chuyển về Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại DN và đã có việc các cơ quan xem xét chủ trương đầu tư dự án này, huy động vốn xã hội hoá, do đó liên quan đến cơ quan chủ quản quản lý DN đầu tư đó.

Tháng 2/2019, Bộ GTVT nhận được đề nghị của FLC. Trong trường hợp có nhiều hơn một nhà đầu tư sẽ phải tổ chức đấu thầu cạnh tranh. Nội dung này chúng tôi đang tập hợp tất cả các đề xuất. ACV có nghiên cứu chi tiết tương tự đề án tiền khả thi còn FLC mới đề nghị chưa có nghiên cứu cụ thể. Tóm lại chúng tôi sẽ tập hợp lại và làm việc với các cơ quan của Chính phủ cũng như Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại DN để lựa chọn sớm nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

PV Văn Kiên (báo Tiền Phong): Trong kết luận của Thanh tra, dự án Gang thép Thái Nguyên có chuyển cho Bộ Công an và Uỷ ban Kiểm tra.Xin hỏi lãnh đạo Bộ Công an, hiện nay đã chuyển hồ sơ và tất cả các thứ sang Bộ Công an và Uỷ ban Kiểm tra chưa?

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam: Đối với dự án cải tạo của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo 199 ngày 20/2/2019. Chúng tôi đã công khai trên Cổng Thông tin điện tử Thanh tra Chính phủ. Trong đó có nhiều nội dung liên quan đến kết quả thanh tra, giải pháp tháo gỡ khắc phục, cụ thể như kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ phải tiếp tục thực hiện các giải pháp, biện pháp xử lý đối với dự án đã được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo tại Quyết định số 1468 ngày 29/9/2017, nằm chung trong tổng thể 12 dự án yếu kém của Bộ Công Thương; đồng thời, giao cho các bộ, ngành liên quan chỉ đạo Công ty Gang thép Thái Nguyên, VNSteel (đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Tisco) rà soát lại tổng thể, những nội dung nào cần thiết phải khởi kiện. Thanh tra Chính phủ cũng đã phối hợp với Bộ Công an, chuyển hồ sơ này sang Bộ Công an xem xét, xử lý.

PV Huy Hoàng (VTV24): Liên quan đến việc Bộ Công Thương đang xúc tiến hỗ trợ đưa hàng lên trang thương mại Amazon, xin hỏi hiện nay Bộ Công Thương đang làm gì để xúc tiến việc này và doanh nghiệp sẽ hưởng lợi thế nào? Ngay thời điểm này doanh nghiệp nên làm gì để có thể hưởng lợi?

Gần đây xuất hiện tình trạng hàng hoá nước ngoài đội lốt hàng Việt Nam cũng như các nước khác, ví dụ như xe đạp điện, nhôm…  Xin hỏi Bộ Công Thương giải thích thế nào về vấn đề này?

Lộ trình thông quan Đề án Kinh tế chia sẻ, sẽ được triển khai thế nào trong năm nay cũng như giải pháp thế nào thu thuế của các loại hình kinh tế chia sẻ?

Tình hình giá lúa sau chỉ đạo đẩy mạnh thu mua dự trữ của Thủ tướng ngày 19/2 như thế nào? Hiện Nhà nước và doanh nghiệp đã mua được bao nhiêu rồi?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Amazon là công ty lớn nhất về thương mại điện tử, chiếm thị phần lớn nhất trên thế giới. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thông qua nhu cầu của các doanh nghiệp và xét đến nhu cầu của chúng ta cần tận dụng thương mại điện tử để có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc xuất khẩu hàng hoá cũng như quảng bá thương hiệu của mình trên các trang thương mại điện tử như Amazon, Bộ Công Thương có phối hợp với Amazon Global Selling và đã ký một hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và đơn vị này.

Ngày 14/1 vừa qua, hai bên đã ký kết và có một số nội dung chính. Thứ nhất là hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp cận thị trường thế giới thông qua trang Amazon.com. Thứ hai, để phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp và hàng hoá Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com. Thứ ba, Amazon sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam thông qua các chương trình đào tạo các kỹ năng về kinh doanh quốc tế và kỹ năng về thương mại điện tử khi giới thiệu sản phẩm của mình trên Amazon.com. Một điểm nữa là để hỗ trợ cho các cán bộ, trước hết của Cục Xúc tiến thương mại và những người làm xúc tiến thương mại trên toàn quốc, về các kỹ năng xúc tiến thương mại nói chung, trong đó có phát triển thương mại điện tử. Chúng tôi đánh giá đây là một trong những nét mới của công tác xúc tiến thương mại. Đây cũng là biện pháp hết sức hữu hiệu thông qua một doanh nghiệp rất lớn và mang lại hiệu quả rất cao cho các doanh nghiệp Việt Nam với một chi phí rất hợp lý.

Hiện nay, sau ngày 14/1 ký kết biên bản hợp tác giữa hai bên, Cục Xúc tiến thương mại đã kết hợp với Amazon tổ chức các hội thảo tại TPHCM, Hà Nội và một số địa phương để giới thiệu các chương trình này. Thông qua đó các chuyên gia của Amazon trên toàn cầu đã giới thiệu cho doanh nghiệp Việt Nam các kỹ năng, cách thức tiếp cận và giới thiệu hàng hoá của mình.

Trong thời gian tới, đối với các doanh nghiệp Việt Nam, việc rất quan trọng là phải cải tiến mẫu mã của các sản phẩm để phù hợp với các thị trường, thị hiếu khác nhau trên địa bàn toàn cầu. Chúng tôi sẽ phối hợp tích cực với Amazon để hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam. Nếu doanh nghiệp cần tiếp cận, ngoài các buổi hội thảo vừa qua và nhiều hội thảo được tổ chức sắp tới, các doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với Cục Xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương cũng như các Sở Công Thương trên địa bàn toàn quốc.

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về công tác xúc tiến thương mại, chúng tôi đã thông qua việc đưa hàng hoá của Việt Nam vào các kênh phân phối của các nhà phân phối lớn trên toàn thế giới hiện đã có sự hợp tác ở Việt Nam. Ví dụ vừa qua trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ sang Nhật Bản, Thủ tướng hai nước đã chứng kiến việc ký hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Aeon của Nhật Bản. Họ đã cam kết đến năm 2020 sẽ tiêu thụ 500 triệu USD/năm hàng của Việt Nam tại hệ thống của họ ở Nhật Bản cũng như trên thế giới. Đến 2025, họ cam kết sẽ tiêu thụ 1 tỷ USD/năm. Đây là điều kiện rất tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi đang phối hợp với các chuyên gia Aeon lựa chọn các mặt hàng Việt Nam để đưa vào hệ thống phân phối của họ. Đây là việc có lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu với chi phí hợp lý.

Liên quan đến câu hỏi thứ hai về xuất hiện tình trạng hàng hoá nước ngoài đội lốt hàng Việt Nam để xuất khẩu sang các nước khác, đúng là có thực trạng này, không những là xuất khẩu mà còn đội lốt hàng Việt Nam để bán ngay tại thị trường Việt Nam. Rõ ràng trong thời gian vừa qua, hàng hoá của Việt Nam cũng đã có bước phát triển tốt. Tôi nghĩ đó là điều đáng mừng cho hàng hoá, doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam đã hết sức cố gắng và hàng hoá đã cải tiến, nâng cao được chất lượng.

Việc chúng ta cần quan tâm hơn là hàng hoá nhái hàng Việt Nam để xuất khẩu với mục đích tận dụng ưu đãi về thuế của thị trường Việt Nam, nhất là trong thời gian vừa qua xảy ra căng thẳng thương mại giữa các nước Hoa Kỳ và Trung Quốc. Về phía Bộ Công Thương, chúng tôi đã cảnh báo việc này, đưa ra khuyến nghị cần hết sức lưu ý, vì nếu chúng ta không cẩn thận, có thể một vài doanh nghiệp được hưởng lợi, nhưng những doanh nghiệp khác sẽ có thể bị các nước chúng ta xuất khẩu không cho nhập hàng vào họ. Điều đó gây ra thiệt lại hết sức lớn.

Để có thể đối phó và giảm thiểu tối đa việc này, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính… ngăn hai chiều, cả chiều từ nước ngoài vào Việt Nam. Nhân dịp này chúng tôi cũng kêu gọi một số doanh nghiệp Việt Nam đang tiến hành hoặc có dự định làm việc như vậy thì hết sức cân nhắc vì quyền lợi chung của cả cộng đồng doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam trên thị trường thế giới.

Về giá gạo, ngày hôm qua, tổ điều hành thị trường trong nước vừa họp nêu ra vấn đề, vừa qua, nguồn cung về gạo tăng lên, cầu không có biến động lớn. Đây là bản chất của vấn đề cung và cầu, có việc giá gạo trong một thời gian nào đó không được như mong đợi, trước hết là của người nông dân, rồi cấp quản lý, trong đó có Chính phủ và các bộ, ngành.

Để thực hiện việc này, lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và các đơn vị, bộ, ngành liên quan đã đến Cần Thơ và một số tỉnh, thành phố khác như Đồng Tháp… những nơi có lượng gạo lớn để có thể gặp gỡ trực tiếp, đề xuất tạm trữ về lúa, gạo và có biện pháp thu mua gạo của bà con. Trong mấy ngày gần đây giá lúa, gạo đã tăng lên một cách đáng khích lệ. Trong thời gian tới, biện pháp chính ngoài việc giải quyết trước mắt thì lâu dài là vấn đề cung-cầu, gắn sản xuất với tiêu thụ và đầu ra. “Giải cứu” không phải là biện pháp lâu dài. Điều này phải có sự điều hành chung của Chính phủ và các bộ, gắn với các cơ quan, bộ, ngành, địa phương mới giải quyết cơ bản được.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến: Sản xuất lúa gạo ảnh hưởng rất nhiều bởi thị trường, thời tiết, nhiều giai đoạn giá lúa gạo bị xuống, ảnh hưởng đến tâm lý người trồng lúa, nhưng phải khẳng định là nông nghiệp, nông dân, nông thôn nói chung và người nông dân trồng lúa nói riêng luôn được sự quan tâm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Ngày 19/2 vừa qua Chính phủ đã chủ trì họp bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn tiêu thụ lúa, gạo. Ngày 18/2, Bộ NN&PTNT đã làm việc với doanh nghiệp Trung Quốc về việc nhập khẩu gạo của Việt Nam. Kết quả, ngày 22/2, Công ty Lương thực miền Nam cùng với doanh nghiệp Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ việc nhập khẩu 100.000 tấn gạo, trong đó có 70% gạo tẻ, 30% gạo nếp. Sau đó, giá lúa, gạo tại ĐBSCL đã có bước chuyển biến tích cực và đã tăng liên tục, ổn định.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh: Về vấn đề liên quan đến kinh tế chia sẻ thì Bộ KH&ĐT được Chính phủ giao chủ trì xây dựng đề án về kinh tế chia sẻ để trình Chính phủ trong thời gian trước tháng 6 năm nay.  Về tiến độ thì hiện nay Bộ KH&ĐT đang hết sức khẩn trương phối hợp cùng các cơ quan liên quan, các cơ quan nghiên cứu cũng như các chuyên gia trong ngoài nước tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị đánh giá và xây dựng dự thảo đề án này.

Đến giờ phút này thì chúng tôi có thể khẳng định là chúng tôi sẽ hoàn thành kịp tiến độ thời hạn để trình Thủ tướng Chính thủ xem xét, phê duyệt sớm. Nhìn chung, qua đánh giá, qua nghiên cứu khảo sát với kinh nghiệm các quốc gia cũng như từ nhiều cơ quan bộ, ngành thì thấy rằng chúng ta phải xác định kinh tế chia sẻ là một cơ hội mới về thay đổi phương thức kinh doanh từ sở hữu tài sản sang sử dụng tài sản mà không cần sở hữu. Nó là một hình thức kinh doanh phi truyền thống nhưng về nguyên tắc thì chúng ta phải công nhận nó là tất yếu. Do vậy quan tâm của đề án là các biện pháp để thúc đẩy, khuyến khích bên cạnh các công cụ quản lý để làm sao chúng ta đảm bảo sự công bằng là thứ yếu hơn so với mục tiêu tranh thủ cơ hội mới trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 để đưa các đổi mới sáng tạo cũng như các hình thức kinh doanh mới vào trong nền kin tế chúng ta một cách mạnh mẽ hơn và nâng cao được sức cạnh tranh, sự sáng tạo của nền kinh tế. Chúng tôi xây dựng đề án đưa ra những quan sát về khó khăn, vướng mắc hiện nay. Tựu chung lại thì có 3 nhóm vướng mắc: Thứ nhất là về hình thức pháp lý, liên quan đến một loại hình kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh mới, phi truyền thống chưa có trong các quy định pháp lý, chưa có các nội hàm ý nghĩa một cách chính xác để đảm bảo các hoạt động đăng ký hay quản lý cấp phép. Ngay cả trong phân ngành kinh tế của chúng ta hiện nay cũng phải sắp xếp lại.

Vướng mắc thứ hai là hệ thống pháp luật về thương mại điện tử của chúng ta cũng đã được xây dựng rất sớm. Tuy nhiên đối với hình thức này còn chưa thật đồng bộ và cũng còn những cái điểm chưa thống nhất nên chúng ta phải có những điều chỉnh về mặt pháp lý liên quan đến thương mại điện tử.

Vấn đề thứ ba là những cái vướng mắc trong các hành lang pháp lý về quản lý kê khai thuế và thu thuế đối với hoạt động kinh doanh kinh tế chia sẻ. Bên cạnh các biện pháp chung của Chính phủ để đẩy mạnh các hoạt động xây dựng chính phủ điện tử hay tạo ra các hệ sinh thái cho đổi mới sáng tạo, các thanh toán điện tử thì quan trọng nhất, vai trò của Chính phủ ở đây là phải xây dựng được một khuôn khổ pháp lý mới phù hợp với bối cảnh thay đổi này, với loại hình này. Chúng tôi có đưa ra dự kiến một số khuyến nghị đối với người dân, nhà cung cấp, người tiêu dùng, doanh nghiệp… như đề cao trách nhiệm cũng như kiến thức của người tiêu dùng trong việc tự bảo vệ mình khi sử dụng những dịch vụ này.

Các nhà cung cấp cũng phải có những bộ quy tắc, quy chuẩn để đảm bảo an toàn cũng như dịch vụ cho hoạt động kinh doanh của mình. Và đối với dịch vụ thanh toán thì chúng tôi có khuyến nghị liên quan đến hệ thống thanh toán hiện đại, đảm bảo an toàn trong thanh toán của kinh tế chia sẻ.

Về phía quy định pháp luật thì chúng tôi có đưa ra một số khuyến nghị liên quan đến giải pháp.

Thứ nhất là làm sao giảm thiểu hoặc bảo vệ, bảo đảm được quyền lợi của người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ kinh tế chia sẻ. Thứ hai là tạo ra các cơ chế chính sách cũng như các quy định của pháp lý mới có tính chất khuyến khích đổi mới sáng tạo cũng như khuyến khích các hoạt động của kinh tế chia sẻ có dư địa, có điều kiện phát triển. Cái thứ ba là việc xây dựng hệ thống pháp luật liên quan đến thu, quản lý thuế cũng như các quy định của nhà nước thì chúng tôi cố gắng đưa ra một số khuyến nghị chính sách đảm bảo sự công bằng giữa các mô hình kinh doanh truyền thống và mô hình kinh doanh của kinh tế chia sẻ này, tránh sự xung đột cũng như không đảm bảo được sự công bằng giữa các hoạt động kinh doanh.

Đây là một số nội dung có tính chất khái lược ban đầu, chúng tôi báo cáo Chính phủ xem xét. Khi có sự đồng ý của lãnh đạo Chính phủ, chúng tôi sẽ cung cấp chi tiết đầy đủ hơn để báo chí có thể theo dõi và đưa tin.

PV báo Đầu tư chứng khoán: Tại phiên đánh cồng giao dịch chứng khoán đầu năm, Thủ tướng Chính phủ có nhắc lại việc, hiện tại các doanh nghiệp sau cổ phần hóa sẽ lên sàn. Vậy tình hình niêm yết thế nào? Bộ Tài chính có giải pháp gì mới trong năm 2019 để khắc phục tình trạng này?

Đối với hệ thống Quỹ hưu trí tự nguyện, mặc dù Chính phủ và Bộ Tài chính đã hoàn tất các quy định về pháp lý, nhưng sau nhiều năm vẫn chưa có loại hình quỹ này ra đời để hỗ trợ cho hệ thống quỹ hưu trí cũng như có thêm nguồn vốn cho thị trường chứng khoán. Xin Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ có giải pháp nào để thúc đẩy sự hình thành sớm loại hình quỹ hưu trí?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai: Tháng 15/8/2017, Bộ Tài chính đã công khai danh sách 747 doanh nghiệp đã cố phần hóa nhưng chưa đăng ký niêm yết trên thị trường chứng khoán. Sau đó, Bộ Tài chính đã rà soát và trong năm 2018, Bộ đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán rà soát. Tính đến ngày 12/9/2018, có 152 doanh nghiệp đã đăng ký giao dịch và niêm yết trên thị trường chứng khoán, chỉ đạt 20,3%.

Chính vì vậy, Bộ Tài chính đã tham mưu và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 01 ngày 5/1/2019, trong đó có giải pháp nhằm đẩy nhanh quá trình niêm yết của các doanh nghiệp cổ phần hóa trên thị trường chứng khoán. Trong đó, yêu cầu các cơ quan đại diện chủ sở hữu tiếp tục thực hiện nghiêm việc đăng ký giao dịch và niêm yết sau khi cổ phần hóa và chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Việc công khai danh sách các doanh nghiệp đã cổ phần hóa thực hiện niêm yết trên thị trường chứng khoán, đối với doanh nghiệp đến nay chưa niêm yết thì Bộ Tài chính sẽ kiến nghị trước hết là phải xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành. Bộ sẽ chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán thực hiện xử phạt theo quy định pháp luật đối với doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm việc giao dịch và niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Bộ cũng kiến nghị cơ quan đại diện chủ sở hữu xử lý trách nhiệm của cá nhân người đại diện vốn tại các doanh nghiệp này.

Quỹ hưu trí tự nguyện là vấn đề mới đối với Việt Nam, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 88 năm 2016 về chương trình hưu trí bổ sung tự nguyện. Đây là cơ sở pháp lý đầu tiên để hình thành quỹ hưu trí tự nguyện, với 2 mục tiêu là đảm bảo an sinh xã hội và tạo nguồn vốn đầu tư dài hạn vào thị trường chứng khoán.

Đây là vấn đề rất mới, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, phải có thời gian và phải rất thận trọng. Vì quỹ này là quỹ tự nguyện nên cũng yêu cầu, đòi hỏi sự tham gia tự nguyện từ những người được hưởng chế độ hưu trí. Vì vậy, Bộ đang phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội nghiên cứu để ban hành Thông tư hướng dẫn về thỏa ước của người lao động trong việc mua chứng chỉ quỹ, tức là đang chuẩn bị những cơ sở pháp lý cần thiết cũng như là phải có chương trình phần mềm để có thể quản lý được các tài khoản cá nhân khi giao dịch các chứng chỉ quỹ này.

PV Nguyễn Huyên (báo Lao động): Chính phủ đã có giải pháp nào để giải quyết tình trạng dâng sao giải hạn, làm lễ cầu bình an tại các chùa, đóng phí rất cao và gây phản cảm, cùng với đó là hình ảnh hàng nghìn người dân tràn ra đường, chiếm các lòng đường khi làm lễ?

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ: Hiện tượng tổ chức dâng sao giải hạn để trục lợi, chúng tôi khẳng định Bộ VHTT&DL với nhiệm vụ, chức năng quản lý nhà nước của mình đã có sự phối hợp với Bộ Nội vụ, Ban Tuyên giáo Chính phủ cũng như có đề nghị, đề xuất, kiến nghị để Bộ Nội vụ, Ban Tuyên giáo Chính phủ và Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam có công văn chỉ đạo cũng như hướng dẫn với các cơ sở Phật giáo trên địa bàn cả nước, kịp thời có những biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục và kịp thời có hành động chấn chỉnh những hiện tượng nêu trên, không để cho những nhu cầu trong sáng, lành mạnh của người dân bị lợi dụng biến thành dịch vụ để trục lợi.

Chúng tôi cũng đã chỉ đạo Cục Văn hoá cơ sở có văn bản tới các địa phương để tăng cường phối hợp, kịp thời phát hiện, xử lý các hiện tượng tiêu cực trong hoạt động quản lý lễ hội cũng như quản lý các hoạt động văn hoá trong các di tích.

PV Thế Dũng (báo Người Lao động)Vừa qua, tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều có gần 3000 phóng viên quốc tế có mặt tại thủ đô Hà Nội, việc tranh thủ quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam được phía Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, ngành du lịch khai thác như thế nào? Cụ thể đã làm những việc gì và đánh giá kết quả ban đầu ra sao?

Đã đến hạn cuối Bộ Giao thông vận tải báo cáo việc Cổ phần hoá cảng Quy Nhơn. Xin Thanh tra Chính phủ cho biết cho đến thời điểm này Bộ đã báo cáo chưa?

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ: Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chủ động phối hợp kịp thời với các bộ, ngành và đặc biệt là phối hợp với Hà Nội cho việc quảng bá hình ảnh con người, đất nước Việt Nam thông qua Hội nghị Thượng đỉnh lần này. Chúng tôi đã có việc làm rất cụ thể như tại Trung tâm báo chí quốc tế đã có một không gian để giới thiệu quảng bá về đất nước, con người Việt Nam và hình ảnh Hà Nội; có một không gian giới thiệu về các hoạt động xúc tiến du lịch. Đồng thời, chúng tôi đã tổ chức họp báo với sự tham gia của rất nhiều phóng viên báo chí trong nước và quốc tế. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch phối hợp với hiệp hội du lịch sẵn sàng tổ chức triển khai thực hiện các tour du lịch cho phóng viên báo chí quốc tế nếu họ có nhu cầu. Chúng ta đã tạo được dấu ấn rất tốt đẹp về hình ảnh và đất nước con người Việt Nam qua sự kiện này. Thông qua đó chúng ta khẳng định được vị thế đất nước, con người Việt Nam. Thứ hai, chúng ta thấy công tác quảng bá du lịch rất hiệu quả, 3000 phóng viên chính là những người trực tiếp quảng bá du lịch Việt Nam. Thứ ba, nó tạo cơ hội cho các doanh nghiệp của Việt Nam.

Sau sự kiện này Bộ cũng đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch tiếp tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam: Về Cảng Quy Nhơn, với chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ, sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi thực hiện nhiệm vụ chức năng thường xuyên đôn đốc, chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan.

Thanh tra Chính phủ đã nghe báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra và những khó khăn vướng mắc. Sau khi kết luận được ban hành, Bộ Giao thông vận tải có kế hoạch triển khai kết luận thanh tra trên hai phương diện và đến nay Bộ GTVT đã ban hành thông báo thu hồi hai văn bản trước đây (16937 ngày 27/12/2014 và 6327 ngày 20/5/2015) có nội dung không đúng với quy định của pháp luật.

Bộ cũng đã chỉ đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines trực tiếp làm việc với đại diện cổ đông của Vinalines.

Theo báo cáo mới nhất và kết quả chúng tôi nắm được thì đến nay các bên đã thống nhất với nhau thực hiện các thủ tục về cơ bản là 75,01% cổ phần trước đây Vinalines đã thoái và thu hồi về cho Nhà nước. Thứ hai, Vinalines đã chuẩn bị các điều kiện về tài chính, sẵn sàng thanh toán khoản tiền trước đây các cổ đông đã thanh toán cho Vinalines. Thứ ba tiến hành các thủ tục pháp lý để đăng ký các cổ phần chuyển cho các cổ đông không phải là Nhà nước sang cho đại diện Nhà nước là Vinalines.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, chỉ đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam khẩn trương tiếp nhận quản lý đối với 75,01% vốn cổ phần. Các bộ, ngành tập trung xem xét, tháo gỡ vướng mắc khó khăn, thực hiện kết luận thanh tra theo quyết định của Thủ tướng, đảm bảo khẩn trương, minh bạch và đúng quy định.

PV báo Tuổi trẻ: Chính phủ vừa qua đã cho phép Vinachem dừng khai thác muối tại Lào, vậy thời gian tới thu hồi vốn nhà nước đã đầu tư dự án được thực hiện thế nào? Trách nhiệm người liên quan trong thời gian tới với những người đầu tư dự án thua lỗ như thế nào?

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã nhắc các bộ ngành, địa phương xử lý dịch tả lợn châu Phi, xin cung cấp thông tin thêm về diễn biến dịch tại 6 địa phương, các phương án hỗ trợ cho địa phương bị thiệt hại, giải pháp dập dịch trong thời gian tới?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Đây là  dự án theo sự đồng thuận và chỉ đạo của 2 Bộ Chính trị Việt Nam và Lào và đang mới bắt đầu giai đoạn đầu tư, nhưng xét thấy hiệu quả dự án không đạt kết quả dự toán (FS) ban đầu, Bộ Công Thương và chủ đầu tư là Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) đề xuất Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị đồng ý dừng đầu tư vào dự án muối mỏ tại Lào. Vấn đề này không chỉ kinh tế, mà cân nhắc vì quan hệ Việt Nam và Lào là rất đặc biệt được Bộ Chính trị 2 nước thống nhất.

Vấn đề này hiện đang thực hiện cùng với các bộ, ngành liên quan trong đó Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại DN. Bộ Công Thương phối hợp tích cực cùng Vinachem thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, đúng quy định liên quan, bảo đảm thu hồi cao nhất tiền đầu tư dự án, trong đó có cả phương án bán bớt dự án nếu có thể bán được. Thứ hai, sẽ làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân liên quan để xử lý theo quy định hiện hành.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến: Năm 2018 tăng 5,3 triệu tấn thịt các loại, về trứng tăng 3,9 lần, sữa tươi 16,5 lần so với năm 2005. Nhưng chăn nuôi nước ta đối diện nhiều khó khăn, chăn nuôi nhỏ lẻ, khó khăn. Trên thế giới, bây giờ có 20 quốc gia, vùng lãnh thổ bị dịch tả châu Phi, trong đó Trung Quốc có 110 ổ dịch, 28 tỉnh, thành phố có gần 1 triệu lợn bị tiêu huỷ. Nhiều nước chăn nuôi châu Âu cũng có, Nga thiệt hại gần 1 tỷ USD, Mông Cổ có 10 ổ dịch tại 6 tỉnh.

Việc ngăn chặn dịch bệnh,  xử lý gặp khó khăn do hệ thống biên giới dài, đường mòn lối mở nhiều, kiểm soát khó, hoạt động thương mại dịp Tết tăng nhiều. Hơn nữa lượng khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam lớn, dịp Tết hoạt động thương mại gia tăng, hoạt động giết mổ vận chuyển tăng, giá lợn cao, do đó không ít người dân không tự giác, khi lợn ốm chết vẫn đem bán tận dụng.

Với vai trò của mình, Bộ NN&PTNT tham mưu Chính phủ kịp thời có Công điện, triển khai Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, Bộ NN&PTNN cũng đã ban hành kế hoạch hành động…

Bộ NN&PTNT tổ chức 4 Hội nghị chuyên đề ở cả 2 miền Nam, Bắc, hôm 27/2 vừa rồi lãnh đạo Chính phủ đã chủ trì chuẩn bị hội nghị trực tuyến trong thời gian tới…

Đồng thời, Lãnh đạo Bộ NN&PTNN trực tiếp kiểm tra, rà soát các tỉnh có nguy cơ cao, chuẩn bị 8 đội phản ứng nhanh, các phòng xét nghiệm…

Cần lưu ý là dịch tả lợn châu Phi chỉ gây bệnh trên lợn, không lây trên người, nhưng các hình thức lây khá đa dạng như vận chuyển, tiếp xúc, thức ăn, nước uống, vật tư, động vận trung gian…

Dịch  không lây qua người nên nhiều hộ dân bán chạy, bán chui. Ngày 1/2 xảy ra tại Trung Nghĩa, Hưng Yên, đến ngày 27/2 dịch xảy ra ở 96 hộ, 33 thôn, 20 xã, 13 huyện của 6 tỉnh thành phố, là Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nội, Thanh Hoá, Hà Nam…

Tổng lợn mắc bệnh hơn 2.400 con, tổng trọng lượng trên 172 tấn, gây hậu quả nghiêm trọng cho các hộ chăn nuôi lợn ở các tỉnh… Số liệu cụ thể đã có báo cáo.

Về giải pháp khắc phục, khu trú, giảm thiệt thại, trong Chỉ  thị 04 của Thủ tướng vừa qua đã có các kế hoạch hành động chi tiết, trong đó Bộ NN&PTNT kiểm tra thực tế xuống tận cơ sở ở 6 tỉnh thành, trực tiếp kiểm tra quyết liệt cùng các địa phương thực hiện các phương án.

Nhưng hiện nay, có 2 bất cập trong triển khai phòng chống dịch. Thứ nhất, vừa rồi thực hiện nhập các đơn vị tại các huyện, dồn thú y với bảo vệ thực vật là một trung tâm dịch vụ. Như vậy khiến lực lượng giám sát dịch bệnh khó khăn, ảnh hưởng lớn đến công tác tổ chức phòng chống dịch nói chung và dịch tả lợn châu Phi nói riêng…

Ngoài ra, theo Nghị định 02 thì mức đền bù là 38.000 đồng, nhưng ở nhiều địa phương lại thực hiện đền thấp hơn, trong khi đó thủ tục tương đối phức tạp nên nhiều tháng sau mới thu được tiền. Đây cũng là một nguyên nhân khiến nhiều hộ gia đình bán chạy chui, gây ra dịch bệnh.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Giá hỗ trợ cho người dân, hôm nay Bộ NN&PTNT trình Chính phủ theo hướng sửa Nghị định 02, giá bằng 70% giá trị trường, nhưng phải cải cách hành chính, giá sao cho cho người dân tự giác, người dân báo tiêu huỷ, nếu rẻ quá không hỗ trợ thiệt hại được cho dân. Hiện Chính phủ đang làm quy định thủ tục.

PV Hoài Thu (báo Giao thông): Tôi có câu hỏi trước hết dành cho đại diện Bộ Công an: Vừa qua Chính phủ có yêu cầu Bộ Công an lập đề án đầu tư, lắp đặt hệ thống camera để giám sát, chỉ huy xử lý vi phạm giao thông trên toàn quốc. Vậy Bộ Công an đã lập đề án này hay chưa và Bộ đã tính toán, dự kiến được nguồn lực cũng như nguồn kinh phí để thực hiện việc này hay chưa?

Xin hỏi Bộ Nội vụ, vừa qua Bộ có tờ trình về sửa Luật Công chức trong đó có nội dung về kỷ luật cán bộ đã nghỉ hưu. Vậy trong quá trình nghiên cứu sửa đổi, Bộ có đề cập đến nội dung nếu giả sử một lãnh đạo, một thứ trưởng hoặc một bộ trưởng đã nghỉ hưu mà bị kỷ luật theo hình thức cách chức vụ trong quá khứ thì những giấy tờ, quyết định người đó ký có còn hiệu lực hay không?

Xin hỏi Bộ Công Thương, trong cuộc họp báo Chính phủ tháng trước, báo chí đặt nhiều câu hỏi cho Bộ Công Thương về vụ việc xe biển xanh vào sân bay đón người nhà lãnh đạo và Bộ có cam kết là sẽ xem xét và xử lý cán bộ, tôi muốn hỏi kết quả đến nay như thế nào rồi?

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương: Chúng ta đang xây dựng và phát triển đất nước trong bối cảnh thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Và những vấn đề đặt ra để cải cách hành chính, cải cách các hoạt động quản lý nhà nước đòi hỏi chúng ta phải có nhiều đổi mới. Chính vì vậy Chính phủ cũng đã đồng ý giao cho Bộ Công an và Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông và các đơn vị của Bộ và các ngành khác có liên quan xây dựng dự án lắp đặt hệ thống camera giám sát và kiểm soátt, xử lý vi phạm an toàn giao thông qua hình ảnh. Trước mắt dự kiến sẽ lắp đặt trên các tuyến đường cao tốc và tuyến Quốc lộ 1. Tổng dự án bước đầu dự kiến là khoảng 600 tỷ, hiện nay đang nằm trong thời điểm nghiên cứu xây dựng dự án. Tuy nhiên thực hiện được hay không thì tôi cũng xin nói rõ là có mấy yếu tố thế này.

Thứ nhất là phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an với Bộ GTVT, các ngành chức năng trong tham mưu để chúng ta thực hiện đúng quy định. Thứ hai là việc đầu tư cũng có liên quan đến pháp luật, ví dụ như Luật Đầu tư công, Luật Tài chính-ngân sách, Luật Xử lý vi phạm hành chính nên rất nhiều vấn đề đặt ra. Nếu như chúng ta có được dự án này thì sẽ rất tốt cho công tác kiểm soát an toàn giao thông và các hoạt động của lực lượng trên các tuyến giao thông. Đề nghị báo chí tiếp tục theo dõi vấn đề này để ủng hộ lực lượng công an.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa: Câu hỏi này liên quan đến sửa đổi Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức. Luật Cán bộ, công chức ra đời năm 2008 và Luật Viên chức ra đời năm 2010. Qua 10 năm thực hiện, tổng kết lại có một số bất cập. Vừa qua, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Nội vụ được giao thành lập Ban chỉ đạo soạn thảo, biên tập, các bộ ngành tham gia và đã tiến hành dự thảo nội dung luật sửa đổi này. Ở đây sửa đổi rất nhiều điều, trong đó có điều mà hôm nay nhà báo có hỏi là vấn đề xem xét kỷ luật cán bộ thời vẫn đang lãnh đạo. Trong luật này đề cập đến vấn đề là xem xét, xử lý về hành vi, đối tượng, thời hạn, thời hiệu đối với cán bộ trước đây đã từng lãnh đạo. Trong luật không đề cập đến vấn đề xem xét những văn bản mà thời kỳ khi còn sở hữu trách nhiệm. Việc xem xét, xử lý này sẽ được các văn bản pháp lý khác quy định. Tuy nhiên, theo tôi hiểu là bất cứ khi còn công tác hoặc không công tác nhưng văn bản nào sai thì sẽ xem xét, xử lý. Còn những văn bản theo luật, hợp thức thì sẽ không trình lại. Hiện dự án luật này vẫn đang ở trong thời gian dự thảo. Bộ Nội vụ vừa qua đã trình Thủ tướng Chính phủ và dự kiến Chính phủ sẽ xem xét trong kỳ họp tới. Nếu Chính phủ thông qua thì sẽ trình lên Quốc hội kỳ họp tới. Chúng tôi rất cảm ơn các nhà báo đã quan tâm đến vấn đề xem xét, sửa đổi dự thảo này. Rất mong thời gian tới sẽ nhận được nhiều sự tham gia hơn. Những vấn đề cụ thể vì thời gian không có nhiều nên chúng tôi rất mong qua hòm thư của Bộ Nội vụ, sẽ tiếp nhận và trả lời cụ thể với các nhà báo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Về vụ việc xe biển xanh vào sân bay đón người nhà lãnh đạo Bộ, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã tổ chức họp, giao kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan. Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình xử lý theo đúng các quy định. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông báo.

BTK