29/03/2024 lúc 05:50 (GMT+7)
Breaking News

Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu

Sáng ngày 07/06/2023, Amazon Global Selling phối hợp cùng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - thuộc Bộ Công Thương khai mạc Hội nghị Thương mại Điện Tử Xuyên Biên Giới “Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu” lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ. Nghiên cứu được thực hiện bằng khảo sát với 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam cho thấy, 86% các doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới.

hội nghị

Amazon Global Selling và Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - thuộc Bộ Công Thương đồng khai mạc Hội nghị Thương mại Điện Tử Xuyên Biên Giới “Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu”

Nhìn thấy tiềm năng của ngành này, Amazon Global Selling phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) tổ chức Hội nghị Thương mại Điện tử Xuyên Biên Giới (TMĐT XBG) 2023 tại Việt Nam với mong muốn nâng cao nhận thức về TMĐT XBG trong cộng đồng doanh nghiệp trong nước, mang kinh nghiệm triển khai xuất khẩu online từ các nước trong khu vực; và từ các chuyên gia trong ngành để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp tăng tốc nhập cuộc, phát triển kinh doanh quốc tế. Hướng tới, đưa các sản phẩm và thương hiệu Việt đến khách hàng trên toàn cầu thông qua TMĐT XBG.

Hội nghị Thương Mại Điện Tử Xuyên Biên Giới 

Với sự có mặt của các đại diện từ cơ quan chính phủ  và lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam, khách tham dự sự kiện có cơ hội được cập nhật thông tin về cơ hội và xu hướng ngành TMĐT XBG  cũng như đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập của các doanh nghiệp Việt Nam. Sự kiện cũng sẽ điểm lại các sáng kiến và kế hoạch của chính phủ và Amazon Global Selling nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đạt được sự phát triển bền vững, mở đường cho các thương hiệu Việt tiếp cận thị trường quốc tế.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ: "Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022. Nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô. Chúng tôi hiểu được những câu hỏi mà doanh nghiệp đang gặp phải và chính vì vậy, chúng tôi nỗ lực hợp tác với các cơ quan chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ để tổ chức sự kiện này nhằm khích lệ, hỗ trợ và trao quyền cho các doanh nghiệp xuất khẩu online. Amazon Global Selling cam kết góp phần nâng cao sự phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam bằng cách trang bị cho họ hành trang để tiếp nhận những thay đổi và vươn lên tầm cao mới trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay."

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ về các xu hướng dự báo cho hàng hóa & thương hiệu Việt Nam bước ra thế giới.

Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) cho biết: “Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm, đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ. iDEA đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà MSMEs gặp phải. Đồng thời cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo để giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên quy mô toàn cầu. Tiếp nối sự hợp tác thành công trong những năm qua, chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức Hội nghị Thương mại Điện tử Xuyên Biên giới với chủ đề "Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu ".

Ngày kết nối các nhà cung cấp dịch vụ ngành TMĐT XBG 

Theo báo cáo của Access Partnership, dù đã ghi nhận nhiều nỗ lực hỗ trợ, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức khi xuất khẩu thương mại điện tử. Những thách thức này tập trung vào 4 vấn đề chính gồm: kiến thức, năng lực, quy định và chi phí. Hiểu được những vấn đề này, Amazon Global Selling Việt Nam đã chủ động tìm kiếm và kết nối các doanh nghiệp địa phương với các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành, nỗ lực cùng đưa ra các giải pháp toàn diện để hỗ trợ doanh nghiệp.

Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2023 tập hợp các đơn vị liên quan trong ngành để thúc đẩy tiến trình xuất khẩu thương mại điện tử. Sự kiện có sự tham gia của 14 nhà cung cấp dịch vụ từ nhiều danh mục dịch vụ quan trọng quyết định sự thành công của xuất khẩu trực tuyến, bao gồm Quản lý tài khoản, Logistics, Đăng ký Thương hiệu, Thanh toán, Quảng cáo, Lựa chọn sản phẩm và Đào tạo bán hàng.

Ông Nguyễn Anh Minh, Founder DPExpress (Nhà cung cấp dịch vụ logistics) chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rằng Logistics đóng một phần quan trọng cho sự thành công của xuất khẩu thương mại điện tử. Tham dự sự kiện lần này do Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức, chúng tôi có cơ hội kết nối với hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam và cung cấp cho họ thông tin cũng như hỗ trợ cần thiết để bắt đầu mở rộng và phát triển trên thị trường toàn cầu.”

thượng đỉnh

Sự kiện kết nối 14 nhà cung cấp dịch vụ trong ngành TMĐT XBG để cùng mang đến các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt thúc đẩy xuất khẩu qua TMĐT.

Chuỗi tọa đàm của những nhà bán hàng hàng đầu châu Á

Ngoài ra, lần đầu tiên, sự kiện đón chào sự góp mặt của đối tác bán hàng đến từ Hàn Quốc (gồm COSRX và COCODOR – với câu chuyện xây dựng thương hiệu toàn cầu thành công cho các sản phẩm mỹ phẩm và trang trí nhà cửa Hàn Quốc); các chủ thương hiệu Singapore (gồm PHERA & ABOUND LIFESTYLE và NAOKI MATCHA – với các sản phẩm tiêu dùng và cải thiện nhà cửa) và các đối tác bán hàng Việt Nam trong lĩnh vực quà tặng (VPRINTES); các sản phẩm thân thiện với môi trường (AnEco) sẽ cùng chia sẻ về những bài học và kinh nghiệm thực tế giúp các doanh nghiệp địa phương tự tin hơn khi bắt đầu bán hàng toàn cầu trên Amazon.

“Chúng tôi hy vọng rằng câu chuyện của mình có thể truyền cảm hứng không chỉ cho các nhà bán hàng trên Amazon mà còn cho các MSMEs khác tại Việt Nam có ý định tham gia vào ngành thương mại điện tử xuyên biên giới. Phát triển từ một công ty khởi nghiệp, chúng tôi thấu hiểu những thách thức khi bước vào mô hình kinh doanh này cũng như quá trình đáp ứng nhu cầu thị trường. Amazon là một đối tác đáng tin cậy đã hỗ trợ toàn diện cho chúng tôi từ mọi bước của quy trình, giúp chúng tôi tăng khả năng tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới. Lời khuyên của chúng tôi là hãy linh hoạt với nhu cầu đa dạng trên thế giới và tận dụng sự hỗ trợ từ Amazon.” Crystal Ren, Nhà sáng lập Phera & Abound Lifestyle chia sẻ.

Đại diện doanh nghiệp Việt tham gia tọa đàm, Ông Nguyễn Lê Thăng Long,  Phó Tổng giám đốc An Phát Holdings chia sẻ: “Hành trình của chúng tôi từ một nhà sản xuất truyền thống trở thành một doanh nghiệp phát triển quốc tế năng động đã trở thành hiện thực nhờ việc tiếp cận khách hàng toàn cầu thông qua Amazon. Với khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên có giá trị, các công cụ đổi mới và sự hỗ trợ của đội ngũ Bán hàng Toàn cầu tại từng địa phương, An Phát Holdings đã có thể giới thiệu sản phẩm xanh mang thương hiệu AnEco của mình một cách hiệu quả, kết nối với khách hàng trên toàn thế giới và phát triển một cách vượt bậc. Chúng tôi hy vọng rằng câu chuyện của mình có thể chứng minh những cơ hội hấp dẫn dành cho nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon, khuyến khích mọi người đón nhận xu hướng xanh này và nỗ lực để đạt được những thành tựu mới cho doanh nghiệp mình.”

hội nghị amazon

Đồng hành, kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới.

Kể từ khi thành lập một đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam vào năm 2019, Amazon Global Selling đã hỗ trợ hàng nghìn đối tác bán hàng Việt Nam mang hàng triệu sản phẩm Made-in-Vietnam đến với khách hàng trên toàn thế giới mỗi năm. Xuất khẩu đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Với việc thương mại điện tử xuyên biên giới đang bùng nổ trên toàn thế giới, Amazon Global Selling cam kết hợp tác với các cơ quan chính phủ và đối tác trong ngành để giúp nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam và các chủ thương hiệu nắm bắt cơ hội này.

 

Lưu Ánh