19/04/2024 lúc 05:33 (GMT+7)
Breaking News

Tin tặc Trung Quốc cấy chip vào máy chủ Apple và Amazon

VNHNO - Theo giới điều tra cho hay, các chip (vi mạch) này có kích thước chỉ bằng hạt gạo, được bí mật cấy vào các phần cứng của máy chủ những doanh nghiệp, tập đoàn lớn nhất thế giới trong đó có Apple và Amazon.

VNHNO - Theo giới điều tra cho hay, các chip (vi mạch) này có kích thước chỉ bằng hạt gạo, được bí mật cấy vào các phần cứng của máy chủ những doanh nghiệp, tập đoàn lớn nhất thế giới trong đó có Apple và Amazon.

Thông tin trên được đăng tải ở tạp chí kinh doanh Bloomberg Businessweek hôm 4/10, theo đó, giới điều tra cho rằng tin tặc Trung Quốc đứng sau vụ tấn công quy mô này.

Nhóm này đã bí mật cấy những vi mạch cực nhỏ vào những phần cứng trong quá trình sản xuất tại nhà máy Super Micro Computer, tọa lạc ở thành phố San Jose, bang California (Mỹ). Những phần cứng này sau đó được đưa vào các máy chủ của hơn 30 doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ bao gồm Apple, Amazon và một ngân hàng lớn của Mỹ.

Theo đó những microchip này sẽ bí mật tiến hành thu thập những dữ liệu về bí mật thương mại, dữ liệu an ninh quốc gia được lưu trữ ở trung tâm dữ liệu của các máy chủ đó.

Những microchip chỉ bé bằng hạt gạo Ảnh: Bloomberg Businessweek

Bloomberg Businessweek dẫn nguồn tin rằng sự vụ được Apple và Amazon phát hiện từ năm 2015 khi nhiều máy chủ có vấn đề. Sau khi kiểm tra thì các công ty này phát hiện những microchip nhỏ bằng hạt gạo được nhúng và máy chủ mà không thuộc phần nào trong thiết kế ban đầu. Lần theo những dấu vết đó, các nhóm kỹ thuật đã tìm ra được bo mạch chính đã bị thay đổi thiết kế trên máy chủ Amazon Web Services tại Trung Quốc.

Những phần cứng chứa vi mạch này được đưa vào máy chủ của những tập đoàn lớn. Ảnh: Bloomberg Businessweek.

Trước đó vào nửa đầu năm 2014, giới chức Mỹ phát hiện những lô chip được quân đội Trung Quốc bí mật đưa vào bo mạch chủ do Super Micro sản xuất để cung ứng cho nhiều hãng công nghệ ở Mỹ.

Super Micro được thành lập năm 1993, làm việc với nhiều nhà thầu Trung Quốc và có hơn 900 khách hàng ở 100 nước tính đến năm 2015. Theo đó, những chip này đã mở đường cho sự xâm nhập của tin tặc vào nhiều mục tiêu nhạy cảm của những tập đoàn lớn của Mỹ cũng như những tổ chức chính phủ ở các quốc gia.

Liên quan đến sự việc này, cả ba hãng Super Micro, Amazon và Apple đều lên tiếng phủ nhận thông tin do Bloomberg Businessweek đăng tải. Các hãng này cho hay họ không tìm thấy loại microchip như bài viết khẳng định, phía Apple đặc biệt thể hiện thái độ thất vọng mạnh mẽ, cho rằng nguồn tin của Bloomberg có thể sai hoặc không được thông tin chính xác.

Dù vậy hãng tin của Mỹ cho biết dẫn chứng trong bài điều tra này được dựa trên 1 năm thu thập, báo cáo thông tin và hơn 100 cuộc phỏng vấn, trong đó có phỏng vấn một số quan chức an ninh quốc gia cấp cao, các nhân viên nội bộ của Amazon, Apple./.