03/05/2024 lúc 01:24 (GMT+7)
Breaking News

Tìm giải pháp nâng cao năng lực hội nhập cho doanh nghiệp

VNHN - Ngày 8/11, Viện Nghiên cứu phát triển, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TP. HCM  (CIIS) phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đồng tổ chức Diễn đàn hội nhập kinh tế quốc tế TP. HCM năm 2018 với chủ đề "Tạo thuận lợi thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp". 

VNHN - Ngày 8/11, Viện Nghiên cứu phát triển, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TP. HCM  (CIIS) phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đồng tổ chức Diễn đàn hội nhập kinh tế quốc tế TP. HCM năm 2018 với chủ đề "Tạo thuận lợi thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp". 

Toàn cảnh diễn đàn

Diễn đàn hội nhập kinh tế quốc tế TP. HCM năm 2018 được tổ chức nhằm cung cấp thông tin hội nhập, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường và thúc đẩy tiến trình tạo thuận lợi thương mại cho các doanh nghiệp thành phố.

Tham dự sự kiện có ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương; Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng Ban chính sách kinh tế vĩ mô, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; Bà Hoàng Hồng Điệp, Chuyên gia tư vấn đến từ Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và hơn 300 đại biểu là các diễn giả, đại diện của các doanh nghiệp khác.

Tại diễn đàn, ông Ngô Chung Khanh đã cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn khái quát về bức tranh hội nhập kinh tế của Việt Nam, đặc biệt là tập trung vào các FTA thế hệ mới cũng như những cơ hội và thách thức đối với các sản phẩm, hàng hóa khi doanh nghiệp xuất khẩu vào các thị trường mà Việt Nam có ký kết FTA. 

Qua đây, bà Hoàng Hồng Điệp cũng giới thiệu về "Cổng thông tin thương mại Việt Nam", giúp nâng cao tính minh bạch và tạo thuận lợi thương mại, hướng dẫn doanh nghiệp truy cập và tìm kiếm thông tin về các quy định xuất nhập khẩu, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các cơ hội mà hội nhập kinh tế mang lại.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Anh Dương cũng đưa ra cái nhìn toàn diện, rõ ràng hơn về tầm quan trọng của tạo thuận lợi thương mại trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; thực trạng tiến trình tạo thuận lợi thương mại của Việt Nam so với các nước trong ASEAN; kết quả mà các cơ quan nhà nước đã đạt được từ đó đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy hiệu quả tiến trình cải cách môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Đặc biệt, để tạo thuận lợi trong môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, bên cạnh những nỗ lực từ phía Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước, thì từ phía các hiệp hội, doanh nghiệp cũng nên chủ động tận dụng các điều kiện tạo thuận lợi thương mại thông qua việc nắm bắt và thực hiện đúng, đủ các chính sách quản lý với hàng hóa xuất nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần kịp thời phản ánh những khó khăn, bất cập trong thực hiện các thủ tục hành chính và tích cực đóng góp ý kiến xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách của Nhà nước bởi cơ chế đối thoại chính là giải pháp hiệu quả trong việc hài hòa các mục tiêu quản lý Nhà nước, tạo thuận lợi hóa thương mại cho doanh nghiệp./.