27/04/2024 lúc 10:00 (GMT+7)
Breaking News

Tiktoker Đinh Ngọc Bình: Người thầy chữa lành vết thương tâm lý

Sở hữu giọng nói ngọt ngào, phong thái thu hút cùng những lời khuyên tâm lý dễ thương và đầy thiết thực, Đinh Ngọc Bình (sống tại Hà Nội) đang được đông đảo bạn trẻ biết đến và yêu mến trên nền tảng mạng xã hội Tiktok và được cộng đồng mạng ưu ái gọi với cái tên “Thầy Bình Tâm Lý” .

Trong thời kì dịch bệnh hoành hành, cùng với thời gian học tập trực tuyến trong mùa dịch kéo dài, hạn chế tiếp xúc , giao tiếp đã khiến cho nhiều thầy cô và các bạn học sinh, sinh viên dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, stress,… Có thể dẫn đến tình trạng khủng hoảng tâm lý và cùng thời điểm đó hàng loạt các kênh tiktok với nội dung về sức khỏe tinh thần đều được phát triển mạnh mẽ trên nền tảng mạng xã hội này. Trong số đó có thể kể đến kênh @ngocbinhtamly , người thầy này đã thu hút hơn 250 nghìn người theo dõi trên nền tảng Tiktok. Hình ảnh quen thuộc khi đến với kênh tiktok này là một chàng thầy giáo đẹp trai, với mái tóc bồng bềnh lãng tử cùng cặp mắt kính to tròn. Anh chàng chuyên chia sẻ “ tất tần tật” về mảng tâm lý cực kỳ hữu ích. Ngoài ra, Đinh Ngọc Bình -  hiện đang là thầy giáo tại trường Phổ thông Liên cấp H.A.S( Hanoi Adelaide School). Cụ thể, Đinh Ngọc Bình làm công tác giáo viên tham vấn học đường với nhiệm vụ xây dựng và tổ chức các chương trình phòng ngừa tâm lý cho nhóm nhỏ và phạm vi toàn trường, toàn cấp học. Đồng thời, Ngọc Bình cũng đảm nhận công việc giảng dạy bộ môn SEL ( social & emotional learning) – bộ môn giáo dục cảm xúc xã hội trong nhà trường.

Tiktoker Đinh Ngọc Bình

Đã hơn một năm, kể từ ngày kênh@ngocbinhtamly được đăng tải trên nền tảng mạng xã hội Tiktok ,tuy thời điểm đầu còn gặp nhiều khó khăn nhưng giờ đây Ngọc Bình đã thành công trên nền tảng mạng xã hội này trong lĩnh vực tâm lý.

“Lúc mới xây dựng kênh , mình dành rất nhiều thời gian cho việc làm nội dung và các clip của mình phải luôn mang lại sự mới mẻ. Xuất phát điểm từ việc muốn tìm hiểu về ngành học tâm lí và tự công nhận chính bản thân mình, vào năm 3 – 4 còn là sinh viên đại học cùng với nhu cầu muốn chia sẻ mảng tâm lí về những thứ mình được học, được đọc đến chúng và mục đích mình muốn chia sẻ hướng đến là thế hệ trẻ hiện nay và nền tảng tiktok đã đưa mình gần hơn đến với các bạn trẻ”, Bình tâm sự .

Bình không quan trọng về số lượng người theo dõi hay lượt xem nhưng khi nhiều người ủng hộ, chàng trai lại có thêm động lực để sản xuất ra nhiều clip hay. Bước ngoặt trên con đường làm Tiktok của Bình đến đúng thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh tại Hà Nội.

“Thời điểm đó, mình thường xuyên ở nhà, có thời gian đọc sách và tham khảo được nhiều nội dung về tâm lý học hơn và đặc biệt , mình có học thêm về sản xuất video và tìm hiểu thị yếu người xem trên Tiktok. Thế là mình dành thời gian rảnh rỗi để tập trung xây dựng kênh Tiktok chỉn chu hơn và đồng thời cũng làm nội dung đa dạng hơn để hướng tới người xem một cách tốt nhất”, Bình chia sẻ.

Vì bản thân là một thầy giáo nên Bình thường xuyên tiếp xúc với nhiều học sinh , sinh viên ở nhiều độ tuổi. Việc này giúp Bình được nghe nhiều câu chuyện của mọi người xung quanh , từ đó Bình thu thập làm “ nguyên liệu” cho những  clip của mình. Những câu chuyện của Bình chia sẻ cho mọi người trên tiktok đều là những câu chuyện thực tế và những kiến thức anh đã được học và được đọc. Ngoài ra, khi có nội dung gì về mới về tâm lí hay những mẹo hay trong cuộc sống định chia sẻ thì Bình sẽ luôn hỏi và lắng nghe mọi người , từ đó đúc kết thành quan điểm, rồi mang đến cho các bạn trẻ những kiến thức hữu ích nhất, khi mà đang trong thời điểm học trực tuyến ảnh hưởng đến rất nhiều đến tâm lý các em học sinh và sinh viên thì cũng là thời điểm Bình muốn làm ra những clip để đưa ra lời khuyên dành cho các bạn trẻ.

“Với việc phải tiếp xúc với máy tính hay các thiết bị điện tử trong thời dịch phục vụ cho việc học trực tuyến đã khiến cho mọi người có những khoảng hơn với nhau từ đó tạo nên tâm lý không tốt đến mọi người. Tính đến thời điểm này , giờ cũng đã đỡ dịch hơn và hiện tại, nhà trường hay cha mẹ nên tạo lập cho các bạn những thói quen thường ngày trước khi dịch bệnh xuất hiện nên vận động và khuyến khích các bạn tham gia vào các hoạt động xã hội , các cuộc thi , ....” , Bình chia sẻ.

Sau những clip Tiktok mà Bình đăng tải, có rất nhiều bạn trẻ đã chủ động nhắn tin nhờ Bình đưa ra những lời khuyên, gỡ rối những vấn đề về mặt tâm lý trong cuộc sống.

“Ban đầu, mình rất vui vì được các bạn tin tưởng và mong muốn được mình tư vấn. Trước nhu cầu đó của mọi người, mình cũng rất sẵn sàng chia sẻ , để giúp các bạn theo hướng tích cực của bản thân. Nhưng vì tính chất công việc khá bận rộn nên mình không thể làm tròn bổn phận của mình để trả lời hết toàn bộ tin nhắn của tất cả mọi người, qua đó mình đã làm hẳn một video nói về điều này” ,  Bình nhớ lại.

Trước mắt, Bình cũng đã có dự định học cao học đối với tâm lý học đường về tham vấn tâm lý để có thể chia sẻ thêm về nhiều câu chuyện và kinh nghiệm sâu sắc, giàu tính chuyên môn hơn cho người xem.

Đoàn Mạnh Hiếu

...