28/04/2024 lúc 18:45 (GMT+7)
Breaking News

Tiểu thương hào hứng vì dễ dàng tiếp cận vốn ngân hàng

VNHNO - Các ngân hàng đang cố gắng tạo điều kiện cho các tiểu thương, nhằm phát huy vai trò tối ưu hóa dòng tiền, cân đối nhu cầu vốn, hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của cả nền kinh tế thị trường.

VNHNO - Các ngân hàng đang cố gắng tạo điều kiện cho các tiểu thương, nhằm phát huy vai trò tối ưu hóa dòng tiền, cân đối nhu cầu vốn, hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của cả nền kinh tế thị trường.

Ngân hàng đang hỗ trợ khách hàng trong việc vay vốn

Các tiểu thương khởi điểm từ hình thức kinh doanh tự phát, hộ gia đình mở cửa hàng buôn bán nhỏ và phát triển dần lên. Hiện nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ hay các tiểu thương có doanh thu dưới 20 tỷ VNĐ/năm vẫn đang loay hoay tìm hướng để huy động vốn từ người thân, bạn bè.

Anh Hoàng Anh, chủ một công ty trên địa bàn Hà Nội chia sẻ: “Giai đoạn đầu mở công ty, chưa có bất kỳ chứng minh tài chính gì, cũng không có tài sản thế chấp, tôi gần như khởi nghiệp với những gì mình có, phải đi vay mượn thêm từ bạn bè và người thân. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp lâu dài và dễ bị rơi vào thế bị động vì không phải lúc nào những người xung quanh cũng sẵn vốn nhàn rỗi. Có nghĩ tới vay ngân hàng, nhưng quy mô công ty khá nhỏ, không có tài sản đảm bảo để thế chấp trong khi lãi từ ngân hàng thì lãi cao.”

Để đáp ứng nhu cầu cũng như nguyện vọng của các doanh nghiệp, trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã đặc biệt chú trọng xây dựng các gói cho vay dành riêng cho các doanh nghiệp này cùng với cơ chế vô cùng linh hoạt và nhiều ưu đãi phù hợp. Điển hình như VPBank, TechcomBank, TPBank… với các gói vay đa dạng, dễ tiếp cận.

Từ lâu, tài sản đảm bảo như nhà cửa hay đất đai đã không còn là điều kiện bắt buộc phải có đối với dịch vụ cho vay từ các ngân hàng. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nhỏ hay tiểu thương, nhiều ngân hàng xét duyệt cho vay rất dễ dàng và chấp nhận tài sản đảm bảo là hàng hóa luân chuyển, ô tô đang sử dụng,... 

Hiện nay, thời gian để các ngân hàng phê duyệt và giải ngân cũng được cải thiện tối đa hơn nhiều so với trước kia, không còn nhiều thủ tục rườm ra. Điển hình như PV Bank luôn cam kết xử lý khoản vay chỉ trong vòng 24 giờ với gói “Sẵn vốn ngay”. Gói vay này được lực chọn rất nhiều từ phía các khách hàng, bởi hạn mức lên tới 10 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi 7,99%/năm, và những lựa chọn ưu đãi đặc thù cho từng ngành hàng.

Qua đây, các doanh nghiệp, đặc biệt là các tiểu thương và doanh nghiệp nhỏ cũng cần thay đổi tư duy và tự gỡ bỏ những rào cản tâm lý từ phía mình, để tiếp cận nguồn vốn tốt, nâng cao tính chủ động về tài chính, từ đó chuyên nghiệp hóa và kinh doanh hiệu quả hơn./.