29/03/2024 lúc 18:23 (GMT+7)
Breaking News

Tiếp bước con đường nhân văn của Bác Sĩ Alexandre Yersin

Sáng ngày 22/9/2022, Hội những người ái mộ Bác sĩ Alexandre Yersin đã tổ chức kỷ niệm 159 năm ngày sinh Bác sĩ Alexandre Yersin và 30 năm thành lập Hội những người ái mộ Bác sĩ Alexandre Yersin. Về dự có ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa; đại diện lãnh đạo các sở; lãnh đạo Thành phố Nha Trang; Ông Đống Lương Sơn, Chủ tịch Hội những người ái mộ Bác sĩ Alexandre Yersin; cùng đông đảo hội viên, Hội những người ái mộ Bác sĩ Alexandre Yersin về tham dự buổi lễ.

Nói đến Bác sĩ Alexandre Yersin, mọi người đều biết ông là nhà bác học, nhà khoa học đam mê khám phá…, những đóng góp về khoa học của ông đã được nhiều người biết đến và ghi chép qua sách vở rất nhiều. Những tấm lòng của ông đối với người dân ở Nha Trang không thể nào kể hết. Ông là nhà thiên văn học, dự báo mưa bão cho ngư dân, khi mưa bão đến ông mở cửa đón người dân vào tránh mưa gió. Ông được người dân Nha Trang đặt cho một cái tên thân thương là “Ông Năm Yersin”.

Ông Đống Lương Sơn, Chủ tịch Hội những người ái mộ Bác sĩ Alexandre Yersin tỉnh Khánh Hòa, phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Đống Lương Sơn, Chủ tịch Hội những người ái mộ Bác sĩ Alexandre Yersin tỉnh Khánh Hòa cho biết, Sinh thời ông Năm Yersin rất quan tâm, chăm lo cho người dân Xóm Cồn ở Nha Trang. Ông khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo; Mỗi lần sắp có bão to, ông treo ngọn đèn rất sáng ở một cột cao ngay trên nóc nhà báo cho dân xóm Cồn biết để không ra khơi. Nhờ vậy, người dân xóm Cồn tránh được những trận bão lớn., khi bảo đến ông sẵn lòng mở cửa đón người dân tránh báo; Trẻ em đến nhà ông xem phim, luôn được ông cho bánh kẹo.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Để ghi nhớ công đức của ông, Ngày 11/11/1992, Hội những người ái mộ Bác sĩ Alexandre Yersin tỉnh Khánh Hòa được thành lập. Các bậc lão thành tiền bối trong hội đã góp phần xây dựng, duy trì và phát triển Hội đến ngày nay, tiếp bước con đường nhân văn của Bác sĩ Yersin, gìn giữ những giá trị cao quý mà Ông để lại cho Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung và cả thế giới.

Qua 30 năm hoạt động, Hội đã trải qua 6 kỳ đại hội với nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, phát huy sự nghiệp và những thành tự của Bác sĩ Yersin. Hội mở rộng quan hệ đối ngoại với các tổ chức quốc tế, góp phần bảo tồn những di tích lịch sử văn hóa, các công trình nghiên cứu khoa học của Ông. Tổ chức các hoạt động về giáo dục, giải thưởng cho học sinh giỏi, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, bảo trợ nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật, tổ chức lớp dạy nghề cho trẻ khiếm khuyết và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Ông Đống Lương Sơn cho biết thêm.

Quang cảnh buổi lễ.

Tiếp bước những hành động ý nghĩa đó, năm 1993 Phòng khám từ thiện miễn phí A. Yersin được thành lập. Từ đó đến nay phòng khám đã khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt bệnh nhân nghèo. Tổ chức khám lưu động vùng sâu vùng xa cho đồng bào dân tộc. Quá trình hoạt động, Phòng khám đã tiếp nhận nhiều sự hỗ trợ về tinh thần lẫn vật chất của các tổ chức cá nhân, những thầy thuốc thiện nguyện trong và người nước.

Bác sĩ Alexandre Yersin lúc còn sống đã nói: “ Sống mà không dịch chuyển thì không phải là sống”. Và trước khi mất, Ông để lại di chúc với những lo toan cho người dân bản xứ nghèo khổ, tận tụy, ông căn dặn khi chôn cất phải đơn giản, không điếu văn,…

Với một thầy thuốc có tâm hồn và trí tuệ vĩ đại, có tấm lòng nhân ái, bao dung, sống một cuộc đời bình dị mà cao cả. Hội những người ái mộ Bác sĩ Alexandre Yersin và đội ngũ y bác sĩ phòng khám từ thiện A. Yersin nguyện tiếp bước con đường nhân văn cao cả của Bác sĩ A. Yersin và lan tỏa tinh thần sống của ông.

Nhân đây Hội những người ái mộ Bác sĩ Alexandre Yersin xin chân thành cảm ơn Tỉnh ủy, UBND, các cơ quan, ban ngành tỉnh Khánh Hòa, các đơn vị, tổ chức tài trợ, các mạnh thường quân đã đồng hành cùng Hội trong thời gian qua. Hội rất mong nhận được sự ủng hộ, tiếp tục giúp đỡ Hội trong thời gian tới./.

Võ Hà - Mai Trinh